Đắk Nông cần tháo gỡ "đưa tàu thủy từ núi xuống biển để đăng kiểm"
Nhiều tàu khai thác cát ở Đắk Nông đã và sắp hết hạn đăng kiểm nhưng việc kiểm định lại gặp rất nhiều khó khăn.
Công ty TNHH MTV Khai thác khoáng sản Phước Lộc được UBND tỉnh Đắk Nông cấp phép khai thác cát vào năm 2020. Vị trí được cấp phép khai thác cát tại mỏ cát Quảng Phú 4 trên sông Krông Nô, đoạn qua địa bàn xã Quảng Phú, huyện Krông Nô.
Doanh nghiệp hiện có 2 tàu khai thác cát mang số hiệu ĐNô-0023 và ĐNô-0024 nhưng hiện đều đã hết hạn đăng kiểm. Thời gian qua, doanh nghiệp đã nhiều lần liên hệ Chi cục Đăng kiểm số 5 (Cục Đăng kiểm Việt Nam) để kiểm định lại.
Tuy nhiên, Chi cục Đăng kiểm số 5 (ở Khánh Hòa) trả lời rằng, các tàu đóng mới sau 36 tháng phải được đưa đến đơn vị có chức năng, bảo dưỡng mới được đăng kiểm.
Theo đại diện doanh nghiệp, mỏ cát Quảng Phú 4 nằm giữa 2 thủy điện: Buôn Tua Srah (ở phía thượng nguồn) và Chư Pông Krông (ở hạ nguồn). Việc di chuyển các tàu theo đường thủy bị “kẹt” giữa 2 thủy điện nên không thể thực hiện được.
“Hiện đường từ điểm tập kết cát dẫn ra quốc lộ 28 dài và nhỏ hẹp. Trong khi đó, các tàu khai thác cát có kích cỡ lớn (dài khoảng 30m, rộng 5m) nên việc vận chuyển không khả thi”, đại diện doanh nghiệp cho hay.
Cùng cảnh ngộ trên còn có 3 doanh nghiệp khai thác cát khác, cùng được cấp phép giữa 2 thủy điện Buôn Tua Srah và Chư Pông Krông. Bốn đơn vị khai thác cát có 7 tàu khai thác cát nhưng 4 phương tiện đã hết hạn.
Theo Sở GTVT Đắk Nông, hiện đơn vị đã đăng ký và đang quản lý 15 phương tiện thủy nội địa, trong đó có 10 tàu khai thác cát của 7 đơn vị. Nếu tính đến hết tháng 10/2024, sẽ có 7/10 tàu khai thác cát hết hạn đăng kiểm.
Tại Đắk Nông nói riêng, Tây Nguyên nói chung là những tỉnh có địa hình đồi núi, chia cắt. Hệ thống sông, suối có độ dốc lớn, nhiều thác ghềnh và có nhiều hệ thống thủy điện. Do kích thước các phương tiện rất lớn nên không thể điều khiển phương tiện theo đường thủy hoặc đường bộ.
Trước khó khăn trên, Sở GTVT đã đề nghị Chi cục Đăng kiểm số 5 quan tâm, tạo điều kiện để giải quyết việc đăng kiểm lại cho các phương tiện hết hạn.
Sở GTVT đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam xem xét, có cơ chế đặc thù cho phép các loại phương tiện thủy nội địa đăng kiểm định kỳ được lên đà tại bãi đất của doanh nghiệp để kiểm tra và đăng kiểm lại.
Chi cục Đăng kiểm số 5 cho rằng, phải đưa phương tiện đến cơ sở có chức năng bảo dưỡng, sửa chữa đủ điều kiện thì cơ quan đăng kiểm mới kiểm tra, đánh giá và kiểm định phương tiện.
Tại Đắk Nông hiện chưa có cơ sở nào đủ điều kiện theo hướng dẫn của Chi cục Đăng kiểm số 5. Hiện cơ sở đủ điều kiện đã được cấp phép gần nhất đặt tại tỉnh Đắk Lắk.
Theo UBND tỉnh Đắk Nông, nhu cầu về cát xây dựng trên địa bàn, đặc biệt là cung ứng cho Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành là rất lớn. Hiện nhiều tàu khai thác cát hiện đã hết hạn nên nhu cầu kiểm định lại là rất cần thiết và cấp bách.
Tháng 10/2024, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông Lê Văn Chiến đã ký công văn gửi Bộ GTVT kiến nghị tháo gỡ khó khăn trong công tác kiểm định. Tỉnh Đắk Nông mong Bộ GTVT có chính sách đặc thù, cho phép đăng kiểm định kỳ các phương tiện thủy nội địa hết hạn ngay tại bến bãi của doanh nghiệp.
UBND tỉnh Đắk Nông cho rằng, các tàu khai thác cát ít nguy hiểm ít hơn so với phương tiện thủy vận chuyển khách. Do đó, tỉnh kiến nghị Bộ GTVT xem xét, tạo điều kiện trong công tác đăng kiểm đối với các tàu không có hồ sơ hợp lệ hoặc bị thất lạc.
Mục tiêu là tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong đăng ký, đăng kiểm các tàu khai thác cát theo định kỳ.