Pháp luật

Đắk Nông: Cẩn thận với chiêu lừa đã chuyển tiền thành công

Hoàng Thanh 11/01/2024 07:43

Công an TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) vừa đấu tranh, phát hiện đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua ứng dụng Banking giả trên điện thoại thông minh.

ADQuảng cáo

Thời gian qua, Công an TP. Gia Nghĩa nhận được nhiều tin báo của nhiều người dân kinh doanh buôn bán (chủ yếu là hàng tạp hóa) tại địa bàn tố giác bị kẻ gian lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Anh N.V.A là chủ cửa hàng tạp hóa nhỏ ở phường Quảng Thành, TP. Gia Nghĩa chia sẻ, cách đây gần một tháng có một thanh niên vào cửa hàng anh mua một số hàng hóa, tổng trị giá là 350.000 đồng. Sau khi lấy hàng, thanh niên này đề nghị quét QR Pay để thanh toán vì không có tiền mặt. Sau khi làm vài thao tác trên điện thoại, người thanh niên đưa điện thoại cho anh A xem màn hình điện thoại hiển thị đã chuyển tiền thanh công.

Đang lúc lu bu bán hàng vì có nhiều khách hàng vào mua tôi không kiểm tra xem tiền đã vào tài khoản chưa, đến chiều tôi kiểm tra thì không có số tiền 350.000 đồng của thanh niên kia, khi đó tôi biết mình đã bị lừa, anh A chia sẻ.

z5054071226815_40b096ade3fba67fa282de85044f3e7e(2).jpg
Một tiệm tạp hóa ở phưởng Quảng Thành, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) bị đối tượng L lừa đảo

Cũng tại địa bàn này ông H.V.T chủ một tiệm tạp hóa nhỏ cũng gặp một trường hợp tương tự. Theo ông H, cách đây chưa lâu giữa trưa có một thanh niên vào mua nhiều mặt hàng như thuốc lá, bia, một số đồ khô…tổng trị giá trên 400.000 đồng. Khi thanh toán, thanh niên này cũng đề nghị chuyển tiền. Tuy nhiên, khác với anh A, ông T chờ tin nhắn báo đã có tiền trong tài khoản mới cho thanh niên kia lấy hàng.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, ông T chờ mãi mà không thấy tiền vào, thanh niên kia biện bạch rằng khác tài khoản nên phải lâu. Tuy nhiên, ông T kiến quyết không đưa hàng cho thanh niên kia. Biết không thể lừa gạt, thanh niên kia biện minh lỗi ngân hàng rồi chuồn thẳng. Tên này định lừa tôi nhưng không thành công, ông T bộc bạch.

Sau khi xảy ra sự việc trên, cả anh A và ông T đều báo cho công an phường Quảng Thành. Nhận được tin báo, Công an TP. Gia Nghĩa đã chỉ đạo cho các đội nghiệp vụ phối hợp với công an các xã, phường đấu tranh làm rõ.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an TP. Gia Nghĩa đã đấu tranh, phát hiện bắt giữ đối tượng Võ Văn L (SN 2006), trú tại tổ dân phố Tân Thịnh, phường Quảng Thành (Gia Nghĩa) khi đối tượng đang thực hiện hành vi lừa đảo.

Qua đấu tranh, đối tượng khai nhận, từ tháng 8/2023 đến nay, L đã tải ứng dụng có biểu tượng giống biểu tượng chuyển tiền di động trực tuyến của các ngân hàng đang hiện hành. Khi thực hiện lừa đảo L mở ứng dụng giả mạo hiển thị đã chuyển khoản thành công đến tài khoản người nhận. Tuy nhiên thực chất giao dịch trên chưa bao giờ thực hiện.

Với thủ đoạn đó, L khai nhận đã lừa đảo 7 cửa hàng tạp hóa trên địa bàn tỉnh với số tiền hàng triệu đồng. Hiện vụ việc đang được Công an TP. Gia Nghĩa tiếp tục mở rộng điều tra.

Công an TP. Gia Nghĩa khuyến cáo người dân, nhất là những hộ kinh doanh tại địa bàn cần hết sức tỉnh táo với thủ đoạn lừa đảo trên. Khi gặp trường hợp trên báo ngay cho lực lượng công an.

Ai là nạn nhân bị L lừa đảo liên hệ trực tiếp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Gia Nghĩa theo địa chỉ: tổ dân phố 2, phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông. Hoặc qua điều tra viên có số điện thoại 0965.571. 717 để làm việc và giải quyết theo quy định của pháp luật.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Cẩn thận với chiêu lừa đã chuyển tiền thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO