Kinh tế

Đắk Nông cần kinh phí lớn để khắc phục đường Hồ Chí Minh

Lê Phước 21/09/2023 05:56

Để xử lý khắc phục sụt lở, bảo đảm khai thác ổn định đường Hồ Chí Minh đoạn qua TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông), cần nguồn kinh phí lớn.

Đầu tháng 8/2023, đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) xuất hiện các vết nứt tại Km 1900+350 đến Km1900+650. Vệt nứt ngày càng mở rộng, trở thành điểm sụt lở quy mô lớn.

Ngay sau khi xảy ra sụt lở, các đơn vị chuyên môn đã khẩn cấp triển khai các giải pháp điều tiết giao thông. TP. Gia Nghĩa đã tổ chức di dời 16 hộ dân ở vùng sụt lở ra khỏi khu vực nguy hiểm. UBND tỉnh Đắk Nông đã công bố đây tình huống khẩn cấp về thiên tai tại khu vực này.

a1-sat-lo-duong-ho-chi-minh(1).jpg
Khu vực sụt lở trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông)

Theo Sở GT-VT Đắk Nông, đoạn sạt lở nằm trong Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14 đoạn Km817 - Km887. Đây là dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) do UBND tỉnh Đắk Nông làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Nhà đầu tư là Công ty Cổ phần BOT và BT Đức Long Đắk Nông (BOT Đức Long).

Dự án được đầu tư hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng và thu phí hoàn vốn từ năm 2015. Trong số 70km của dự án thì BOT Đức Long xây dựng 55,4km. Gần 15km còn lại đi qua trung tâm TP. Gia Nghĩa và huyện Đắk R’lấp, do Bộ GT-VT làm chủ đầu tư, đưa vào sử dụng khoảng năm 2010.

Riêng đoạn đường sụt lở do Bộ GT-VT làm chủ đầu tư, có nền đường rộng 43m, có 4 làn xe chính (mỗi bên 2 làn) và phần đường gom 2 bên (mỗi bên rộng 6m). Hiện đoạn đường do BOT Đức Long quản lý, bảo trì, khai thác sử dụng.

a2-ban-do(1).jpeg
Vị trí sụt lở trên đường Hồ Chí Minh nhìn từ bản đồ

Sau khi xảy ra sụt lở, BOT Đức Long đã sửa chữa đột xuất và thực hiện việc cảnh giới, phân luồng giao thông. Riêng kinh phí khắc phục, BOT nhận định là rất lớn (khoảng 200 tỷ đồng) nên cần có phương án tài chính cụ thể.

Cuối tháng 8/2023, BOT Đức Long đã mời đơn vị tư vấn để khảo sát, đánh giá, xác định nguyên nhân, đề xuất phương án xử lý mang tính ổn định và lâu dài. Phía đơn vị tư vấn đã có báo cáo sơ bộ về đề cương nhiệm vụ phương án xử lý.

Theo ông Nguyễn Đình Trạc, Giám đốc BOT Đức Long, đơn vị khảo sát đề xuất 2 phương án: gia cố, khắc phục các đoạn hư hỏng theo hiện trạng ban đầu và dịch chuyển hướng tuyến.

Đối với việc gia cố, phương án được đưa ra là làm cầu cạn. Kỹ thuật thi công là khoan cọc nhồi vào đất, đá cứng dày như sàn cọc. Phần đường sẽ được xây dựng phía trên sàn cọc như thi công cao tốc.

a3-sut-lo-duong-ho-chi-minh(1).jpg
Việc khắc phục điểm sụt lở trên đường Hồ Chí Minh được đánh giá là khá tốn kém

Nếu điều chỉnh hướng tuyến, đường Hồ Chí Minh sẽ được “nắn” vào bên phía taluy dương. Việc điều chỉnh hướng tuyến sẽ giảm chi phí khắc phục, thi công nhanh, nhưng phát sinh các chi phí liên quan đến giải phóng mặt bằng.

“Việc hỏng đường là do thiên tai và phương án khắc phục là do UBND tỉnh Đắk Nông đề xuất. Kinh phí khắc phục lớn và nếu BOT được giao thực hiện thì các bên sẽ phải có phương án tài chính phù hợp, đúng quy định pháp luật”, ông Trạc cho hay.

Phó Giám đốc Sở GT-VT Đắk Nông Hà Sỹ Sơn nhận định, việc khắc phục sụt lở trên đường Hồ Chí Minh cần kinh phí lớn, nhưng chưa có quy định cụ thể.

Sở GT-VT đã kiến nghị UBND tỉnh Đắk Nông có văn bản xin ý kiến của Bộ GTVT. Bởi đoạn đường sạt lở trước đây là do Bộ GT-VT làm chủ đầu tư, nên Đắk Nông cần hỏi rõ việc Bộ GT-VT hay tỉnh sẽ chủ trì việc khắc phục.

a4-lan-duong-gom(1).jpg
Đắk Nông đang kiến nghị Bộ GTVT hướng dẫn về chủ đầu tư và kinh phí khắc phục sụt lở

Ông Sơn cho hay: Đắk Nông mong Bộ GT-VT hướng dẫn nguồn kinh phí khắc phục được sử dụng từ ngân sách Trung ương (thông qua Bộ GT-VT), ngân sách địa phương hay của dự án BOT để thực hiện. Khi có đủ căn cứ pháp lý, Đắk Nông sẽ tổ chức khắc phục ngay.

x
    Nổi bật
        Mới nhất
        Đắk Nông cần kinh phí lớn để khắc phục đường Hồ Chí Minh
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO