Thời sự trong tỉnh

Đắk Nông cần đột phá trong kêu gọi đầu tư

Lê Phước 14/01/2023 18:37

Đó là ý kiến góp ý của đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương tại buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông chiều 14/1.

ADQuảng cáo

Tại buổi làm việc, đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã báo cáo tóm tắt về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2022 của Đắk Nông.

anh-2-phan-dinh-trac.jpg
Đồng chí Phan Đình Trạc chúc mừng những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Đắk Nông đã đạt được thời gian qua

Trong năm 2022, Đắk Nông đã khẩn trương, quyết liệt thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương về phòng, chống dịch Covid-19 và chương trình phục hồi kinh tế - xã hội. Đắk Nông đã tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, bảo đảm an sinh xã hội.

Đắk Nông đã từng bước khơi thông các “điểm nghẽn”, tạo động lực khôi phục và phát triển kinh tế.

Kết thúc năm 2022, 13/13 chỉ tiêu Nghị quyết tỉnh đề ra đều hoàn thành. Trong số 7/13 chỉ tiêu vượt, nhiều chỉ tiêu vượt rất cao. Tiêu biểu có thể kể đến như: tăng trưởng kinh tế đạt 7,59%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt trên 19.200 tỷ đồng; giảm nghèo 3,22%...

Công tác an sinh xã hội và đời sống Nhân dân được bảo đảm. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phan Đình Trạc chúc mừng những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Đắk Nông đã đạt được. Mặc dù tình hình dịch bệnh đầu năm 2022 diễn biến phức tạp nhưng Đắk Nông đã nỗ lực phục hồi, phát triển và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

anh-1-ngo-thanh-danh(1).jpg
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông Ngô Thanh Danh báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Vấn đề đầu tiên mà đồng chí Phan Đình Trạc nhắc đến là ổn định dân di cư tự do. Từ khi thành lập tỉnh Đắk Nông tới nay (1/1/2004), Đắk Nông là nơi được rất nhiều dân di cư tự do tìm đến, lựa chọn xây dựng và phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, một bộ phận dân di cư lấn, chiếm đất rừng. Điều này gây ra nhiều khó khăn, áp lực trong quản lý Nhà nước về đất đai, dân cư.

Do đó, Đắk Nông cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề ổn định dân di cư tự do. Bởi nếu ổn định được dân di cư thì người dân sẽ phát triển được kinh tế nông nghiệp, giữ được đất lâm nghiệp. Khi tìm được đầu ra cho nông sản, đời sống của người dân khá lên thì họ yên tâm sinh sống, các thế lực thù địch không thể lôi kéo được.

“Đất đai chúng ta rất tốt nhưng khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Có ổn định được dân di cư tự do thì mới tạo được quỹ đất để kêu gọi đầu tư vào được”, đồng chí Phan Đình Trạc chia sẻ.

Trưởng ban Nội chính Trung ương khuyến cáo, Đắk Nông nên tập trung lựa chọn thu hút những doanh nghiệp lớn, làm ăn căn cơ, bền vững. Đây là những doanh nghiệp đầu tư không chạy theo lợi nhuận thông thường, vì lợi nhuận mà đánh đổi tất cả.

Họ đầu tư thật, đầu tư bài bản nên cần thời gian dài để thu hồi vốn lâu. Nếu không có cơ chế, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi thì không có doanh nghiệp nào đến đầu tư cả.

Đồng chí Phan Đình Trạc khẳng định, Đắk Nông có nhiều lợi thế về đất đai, về khoáng sản, về du lịch… Do chưa khai thác được tiềm năng nên đời sống kinh tế người dân còn nghèo, quy mô kinh tế của tỉnh còn hạn chế.

“Muốn phát triển thì chúng ta phải lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án điểm, có thể về nông nghiệp, du lịch hay khoáng sản đều được. Chúng ta phải có cơ chế, tạo điều kiện để các dự án điểm ấy phát huy thì mới tạo ra được đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội”, đồng chí Phan Đình Trạc nhấn mạnh.

Nhân dịp đầu Xuân năm mới, Đoàn công tác đã tặng những phần quà cho tỉnh Đắk Nông. Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Phan Đình Trạc chúc mừng toàn thể Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 thật vui tươi, đầm ấm, lành mạnh.

anh-3-tang-qua-luu-niem-1-(1).jpg
Đoàn công tác đã tặng quà lưu niệm cho Thường trực Tỉnh ủy
anh-4-tang-qua-tet-1-.jpg
Đồng chí Phan Đình Trạc kêu gọi 1.000 suất quà trị giá 1 tỷ đồng từ Vietinbank để ủng hộ cho người nghèo, gia đình chính sách ở Đắk Nông
anh-5-tang-qua-noi-chinh-1-.jpg
Tặng quà chúc Tết Ban Nội chính Tỉnh ủy Đắk Nông
anh-6-3-luc-luong-1-.jpg
Tặng quà lưu niệm chúc Tết cho lực lượng Công an, Quân đội và Biên phòng Đắk Nông
anh-7-luu-niem-1-.jpg
Đoàn công tác chụp hình lưu niệm với lãnh đạo tỉnh Đắk Nông
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông cần đột phá trong kêu gọi đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO