Thời sự Đắk Nông

Đắk Nông cần “cầm tay chỉ việc” cho người dân sử dụng vốn

Nguyễn Lương 06/10/2023 18:25

Đắk Nông đã đề xuất nhiều nội dung quan trọng tại buổi làm việc với Đoàn Kiểm tra, giám sát của thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) Việt Nam.

ADQuảng cáo

Chiều 6/10, Đoàn Kiểm tra, giám sát của thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ - TB và XH) Lê Văn Thanh dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông về tình hình thực hiện các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh Đắk Nông Lê Văn Chiến tiếp và làm việc với đoàn.

img_4266(1).jpg
9 tháng đầu năm 2023, các chương trình tín dụng chính sách tại Đắk Nông đạt nhiều kết quả

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành tỉnh Đắk Nông đã nêu nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các chương trình tín dụng chính sách như: Giảm nghèo, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hạn mức nguồn vốn một số chương trình tín dụng chính sách.

Phó Giám đốc Sở LĐ - TB và XH Hoàng Viết Nam cho hay, đến hết tháng 9/2023, toàn tỉnh mới giải ngân được 147 tỷ đồng nguồn vốn giảm nghèo, đạt 26,9% kế hoạch. Nguyên nhân tỷ lệ giải ngân chậm là do nhiều dự án đang vướng thủ tục hướng dẫn của Trung ương.

img_4281(1).jpg
Phó Giám đốc Sở LĐ -TB và XH Hoàng Viết Nam kiến nghị Trung ương cần tháo gỡ khó khăn về thủ tục để địa phương thực hiện chương trình giảm nghèo

“Nhiều dự án đã hoàn thiện tất cả thủ tục để phê duyệt chủ trương đầu tư, nhưng chưa triển khai được đồng vốn nào. Địa phương đã nhiều lần kiến nghị, nhưng chưa đi đến kết quả cuối cùng. Nếu như không được Trung ương tháo gỡ, địa phương rất khó giản ngân”, ông Nam khẳng định.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến nhấn mạnh, người dân Đắk Nông gặp rất nhiều khó khăn, trong đó, thiếu vốn, thiếu đất sản xuất là nguyên nhân chính.

“Địa phương tìm mọi cách, mở rộng các chủ trương, chính sách để người dân nghèo dễ dàng tiếp cận. NHCSXH triển khai nhiều hình thức như: Xây dựng phương án sản xuất để cầm tay chỉ việc cho hộ nghèo, tăng cường nguồn vốn ủy thác từ địa phương…”, Phó Chủ tịch Thường trực Lê Văn Chiến thông tin.

img_4294(1).jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến đề xuất Trung ương ưu tiên thêm nguồn vốn để tỉnh Đắk Nông tạo điều kiện cho người dân vay

UBND tỉnh Đắk Nông đề xuất Trung ương quan tâm, ưu tiên thêm nguồn vốn để Đắk Nông tạo điều kiện cho người dân vay. Trung ương cần mở rộng mức cho vay các chương trình để đáp ứng nhu cầu thiết thực của bà con. Đắk Nông cam kết với Trung ương tiếp tục hỗ trợ, tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nguồn vốn, giảm nghèo bền vững.

img_4304-1-.jpg
Thành viên Đoàn Giám sát Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) Việt Nam giải đáp một số vướng mắc cho Đắk Nông tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ LĐ - TB và XH Lê Văn Thanh nhấn mạnh: Đắk Nông rất chú trọng đến công tác giảm nghèo. Điều này thể hiện qua số liệu giảm nghèo hàng năm. Vai trò của Ban đại diện hội đồng quản trị NHCSXH Đắk Nông hoạt động khá hiệu quả, phát huy vai trò trong thực hiện tín dụng chính sách.

Thứ trưởng cho rằng, Ban Đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH cần chủ động xây dựng mô hình, hướng dẫn người dân thực hiện phương án sản xuất.

img_4242-1-.jpg
Thứ trưởng Bộ LĐ - TB và XH Lê Văn Thanh nhấn mạnh Đắk Nông cần "cầm tay chỉ việc" trong quá trình lập phương án sản xuất, sử dụng vốn vay của người dân

“Tránh đi xuống cơ sở thấy tình trạng người dân thì nghèo, nhưng vay vốn không biết để làm gì. Chúng ta phải có những chủ trương, cách làm, thậm chí “cầm tay chỉ việc” cho bà con phương án sản xuất, sử dụng vốn hiệu quả”, Thứ trưởng Bộ LĐ - TB và XH Lê Văn Thanh nhấn mạnh.

Riêng nguồn vốn các chương trình, Thứ trưởng cho biết, Trung ương đã phân bổ về cho các địa phương. Đắk Nông chủ động điều chuyển các dự án phù hợp để nâng cao hiệu quả giải ngân.

Đến 30/9/2023, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn Đắk Nông đạt 4.011 tỷ đồng, tăng 9,9% so với thời điểm đầu năm 2023. Tổng nợ quá hạn và nợ khoanh gần 11 tỷ đồng, chiếm 0,27% tổng dư nợ. Toàn tỉnh có 70.477 hộ gia đình được vay vốn, chiếm 42% dân số toàn tỉnh. Gần 1.590 tổ tiết kiệm và vay vốn đang hoạt động tại 781 thôn, bon, buôn. Toàn tỉnh có 71 điểm giao dịch xã, phường, thị trấn hoạt động hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông cần “cầm tay chỉ việc” cho người dân sử dụng vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO