Nghị quyết và cuộc sống

Đắk Nông: Cán bộ, đảng viên góp sức giúp dân thoát nghèo

Hoàng Hoài 14/01/2024 - 06:26

Từ năm 2020 đến nay, mô hình “5 cán bộ, đảng viên giúp một hộ dân thoát nghèo” của Huyện ủy Đắk Song triển khai đã và đang lan tỏa sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị, địa phương.

ADQuảng cáo

Phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên

Theo đồng chí Phạm Thị Thúy, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đắk Song, năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông ban hành Kế hoạch số 154 - KH/TU, ngày 17/12/2019 về thực hiện chuyên đề năm 2020 “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Kế hoạch số 154 yêu cầu, mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị xây dựng một đến hai mô hình, điển hình nhằm cụ thể hóa Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó, Ban Tuyên giáo Huyện ủy nghiên cứu, tham mưu cho Huyện ủy Đắk Song xây dựng mô hình “5 cán bộ, đảng viên giúp một hộ dân thoát nghèo”.

Lý do chọn mô hình này, do thời điểm đó Đắk Song còn có tỷ lệ hộ nghèo cao, nhất là các xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đắk Song đến năm 2025 đạt huyện nông thôn mới, giảm tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1,5%, Huyện ủy thống nhất ban hành Kế hoạch số 114 - KH/HU, ngày 13/2/2020 về triển khai các mô hình mới trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

hinh-truong-xuan(1).jpg
Chị H'Jen ở bon Ta Mung, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song được nhóm cán bộ, đảng viên hỗ trợ dê giống tạo sinh kế để vươn lên thoát nghèo

Từ đó, cấp ủy các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn thể cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở tham gia thực hiện mô hình “5 cán bộ, đảng viên giúp một hộ dân thoát nghèo”. “Mục đích của mô hình là nhằm phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên với tinh thần “đảng viên đi trước” vì Nhân dân. Đây cũng là cách làm thiết thực để cổ vũ người dân trong xóa nghèo, gắn kết niềm tin của Nhân dân vào Đảng, chính quyền. Riêng năm đầu triển khai, 41 tổ chức cơ sở đảng, với 2.632 đảng viên của Đắk Song đã trực tiếp giúp đỡ 452 hộ nghèo”, đồng chí Phạm Thị Thúy cho hay.

pham-thi-thuy.png

Góp sức xóa nghèo

Được triển khai từ năm 2020, tên gọi là “5 cán bộ, đảng viên giúp một hộ dân thoát nghèo”, nhưng tùy điều kiện thực tế mà mỗi nhóm có thể số đảng viên nhiều hoặc ít hơn cùng giúp 1 gia đình.

Để việc triển khai mang lại hiệu quả, các nhóm đảng viên đều chủ động xuống thăm, tìm hiểu điều kiện, hoàn cảnh, nguyên nhân hộ nghèo và bàn bạc thống nhất phương án, kế hoạch để xây dựng các hình thức giúp đỡ phù hợp. Nhóm thì tuyên truyền cho hộ nghèo hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của mô hình để động viên, khích lệ họ chủ động, quyết tâm vươn lên thoát nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, không trông chờ, ỷ lại.

Nhiều nhóm thì vận động hộ nghèo phát huy những nguồn lực sẵn có như đất đai, ao hồ, cây trồng, vật nuôi, nguồn lao động để tập trung đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần tăng nguồn thu cho gia đình. Hộ thiếu vốn thì được tư vấn vay thêm vốn từ các ngân hàng chính sách xã hội để đầu tư sản xuất, cải tạo vườn cây già cỗi, kém hiệu quả. Những gia đình đông con các nhóm tập trung tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, thực hiện kế hoạch hóa gia đình…

Qua 4 năm triển khai, toàn huyện Đắk Song đã huy động được tổng số tiền trên 4,12 tỷ đồng, giúp đỡ được 402 hộ thoát nghèo. Riêng năm 2023, toàn huyện đã huy động nguồn lực từ MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên cấp huyện và cơ sở tổng số tiền hơn 709 triệu đồng, giúp cho 129 hộ thoát nghèo.

Định kỳ, đảng ủy các xã, thị trấn đều lồng ghép đánh giá kết quả thực hiện, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các nhóm trưởng trong thực hiện. Việc trao đổi thông tin, bàn bạc kế hoạch, xin ý kiến, báo cáo tiến độ triển khai để lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát… giúp tiết kiệm chi phí, thời gian, nâng cao hiệu quả thực hiện cũng được chú trọng. Ngoài ra, các nhóm còn huy động nhiều nguồn lực khác nhằm hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, xây nhà vệ sinh, đào giếng, mua máy móc, phân bón phục vụ sản xuất, thức ăn nuôi ngan, gà, làm chuồng trại chăn nuôi…

Theo Bí thư Đảng ủy xã Đắk Hòa Nguyễn Đức Phương, hàng năm, Đảng ủy xã đều yêu cầu các tổ chức cơ sở đảng triển khai thực hiện mô hình “5 cán bộ, đảng viên giúp một hộ nghèo” do Huyện ủy phát động. Qua mỗi năm, Đảng ủy đều họp đánh giá, rút kinh nghiệm để có sự điều chỉnh cho phù hợp với thực tế và nhu cầu của gia đình. “Thành công của mô hình là các đảng viên tăng cường đi cơ sở, gần dân hơn, không chỉ nắm bắt điều kiện của gia đình cần giúp đỡ, mà hiểu hơn về cuộc sống của bà con. Từ đó, có những tham mưu về chủ trương, chính sách sát đúng, phù hợp điều kiện thực tiễn địa phương”, đồng chí Phương nhìn nhận.

img_4416(1).jpg
Cán bộ, đảng viên xã Đắk Hòa, huyện Đắk Song thăm hỏi các hộ gia đình được hỗ trợ sinh kế chăn nuôi trên địa bàn xã

Qua nhiều năm, mô hình “5 cán bộ, đảng viên giúp một hộ dân thoát nghèo” đã đạt được mục đích ban đầu đề ra, góp phần đáng kể vào công tác giảm nghèo của địa phương. "Mô hình đã thực hiện thành công 3 nội dung gồm: tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, ý thức, phát huy nội lực của người dân; thực hiện phương châm “hướng về cơ sở” hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo; phát huy vai trò đảng viên về giúp dân xóa nghèo”, đồng chí Thúy cho hay.

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác tuyên giáo năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao mô hình “5 cán bộ, đảng viên giúp một hộ dân thoát nghèo” do huyện Đắk Song triển khai thực hiện. “Mô hình “5 cán bộ, đảng viên giúp một hộ dân thoát nghèo” của huyện Đắk Song đã mang lại hiệu quả to lớn trong công tác giảm nghèo của địa phương, được cán bộ, đảng viên và Nhân dân đồng tình ủng hộ. Mô hình cũng đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên đối với người dân, nhất là hộ nghèo. Đây là mô hình hay, ý nghĩa cần được tiếp tục phát huy và nhân rộng ra các địa phương khác trong tỉnh”, đồng chí Lưu Văn Trung nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Cán bộ, đảng viên góp sức giúp dân thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO