Pháp luật

Đắk Nông bảo vệ rừng trước cao điểm nắng nóng

Thanh Hà 11/04/2024 6:44

Trước cao điểm mùa khô và tình hình phá rừng diễn biến phức tạp, tỉnh Đắk Nông đã yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng để hạn chế thấp nhất thiệt hại.

ADQuảng cáo

Đi dọc quốc lộ 28, đoạn qua xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong, dễ thấy một vạt rừng thông lớn khô cháy. Hàng trăm cây thông lớn nhỏ chết khô. Trên các thân cây còn nhiều vệt cháy do lửa.

Khu vực thông cháy thuộc tiểu khu 1686, thuộc quản lý của UBND xã Đắk Ha. Vào đầu năm 2020, hàng trăm cây thông lớn tại đây đã bị đầu độc. Ít tháng sau, thông bắt đầu khô héo, đổ gục và không tìm ra được thủ phạm.

anh-1-chay-thong-non-1-.jpg
Rừng thông non dọc quốc lộ 28, đoạn qua xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong bị cháy

Địa phương sau đó đã phát dọn, tiến hành trồng lại rừng. Từng vạt thông non nhanh chóng vươn mình lên cạnh những cây thông già chết. Chỉ qua vài mùa mưa, những cây thông đã cao lên đến cả mét, xanh tốt.

Rừng thông bị đốt cháy khiến người dân cảm thấy xót xa. Chính quyền địa phương đã rà soát và xác định tổng diện tích bị cháy gần 3,8ha. Những cánh rừng thông lớn cháy dưới thực bì và có khả năng hồi sinh. Riêng phần thông non cơ bản chết khô, không có khả năng hồi phục.

Đây chỉ là 1 trong 7 vụ cháy rừng với diện tích hơn 7,2ha được phát hiện tại địa bàn huyện Đắk Glong. Trong số này, có tới 6 vụ cháy cây trồng chưa thành rừng với diện tích gần 6,8ha. Điều này đồng nghĩa với việc có gần 7ha trồng rừng phục hồi đã bị cháy.

Theo lãnh đạo UBND huyện Đắk Glong, các vụ việc phá rừng, cháy cây chưa thành rừng trên địa bàn có xu hướng diễn biến phức tạp. Hiện UBND huyện Đắk Glong đã đề nghị công an vào cuộc để điều tra. Nếu có dấu hiệu phá hoại, huyện Đắk Glong kiên quyết sẽ xử lý nghiêm để tạo tính răn đe.

anh-2-rung-bi-pha(1).jpg
Tình hình phá rừng tại huyện Đắk Glong từ đầu năm 2024 tới nay diễn biến phức tạp

Đắk Glong là địa phương có diện tích rừng lớn của Đắk Nông. Hiện diện tích lâm nghiệp có rừng của huyện là hơn 85 ngàn ha. Trong đó, rừng sản xuất hơn 60,4 ngàn ha, rừng phòng hộ gần 8,4 ngàn ha, rừng đặc dụng hơn 16,2 ngàn ha.

ADQuảng cáo

Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng ở Đắk Glong đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, đây vẫn là địa bàn “nóng” của tỉnh Đắk Nông.

Trong 3 tháng đầu năm, toàn huyện xảy ra 21 vụ phá rừng làm thiệt hại gần 9,4ha (chiếm 50% số vụ và 79% diện tích rừng bị thiệt hại của toàn tỉnh).

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Nông, tình hình phá rừng trong những tháng đầu năm ở Đắk Glong có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp. Trên địa bàn xã Đắk P’lao, huyện Đắk Glong xuất hiện các vụ phá rừng nổi cộm, gây thiệt hại lớn.

Trong khi đó, các vụ cháy cây trồng chưa thành rừng xuất hiện tại lâm phần quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Gia Nghĩa, UBND xã Đắk Ha và Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn.

Hiện tại, UBND tỉnh Đắk Nông đã yêu cầu UBND các huyện, TP. Gia Nghĩa xác định các khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng cháy rừng, phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác rừng trái phép.

Riêng các “điểm nóng” tại Đắk Glong, địa phương thành lập các chốt liên ngành nhằm tăng cường công tác tuần tra, quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.

anh-3-rung-chay(1).jpg
Tỉnh Đắk Nông đề nghị điều tra, xử lý các vụ việc phá rừng tại Đắk Glong

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên đã chỉ đạo UBND huyện Đắk Glong tập trung hơn nữa trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Huyện Đắk Glong cần huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để kịp thời ngăn chặn, kiểm soát tình trạng phá rừng, cháy rừng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về rừng.

UBND tỉnh Đắk Nông đã yêu cầu Sở NN-PTNT chỉ đạo lực lượng kiểm lâm tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các chủ rừng để xảy ra cháy rừng, phá rừng trên lâm phần được giao quản lý, bảo vệ.

Đắk Nông đã đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương xác minh, điều tra, xử lý các vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp, đặc biệt là tại địa bàn huyện Đắk Glong.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông bảo vệ rừng trước cao điểm nắng nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO