Kinh tế

Đắk Nông: Bảo đảm an toàn thực phẩm để tự tin ra thị trường

Trần Thoan 16/01/2024 5:15

Đắk Nông tích cực triển khai đồng bộ các hoạt động nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm nhóm ngành hàng nông, lâm, thủy sản.

ADQuảng cáo

An toàn thực phẩm (ATTP) ngành hàng nông, lâm, thủy sản đã được các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đặc biệt coi trọng. Nhiều nội dung, quy trình, quy định được áp dụng rộng rãi góp phần bảo đảm thực phẩm an toàn khi đến tay người tiêu dùng.

dsc_0987.jpg
Nhiều tư thương tại Đắk Nông chú ý bảo đảm ATTP trong kinh doanh

Theo chị Nguyễn Thị Hạnh, tư thương kinh doanh các loại thực phẩm như trái cây, rau củ tại phường Nghĩa Trung, TP. Gia Nghĩa, chị rất chú ý đến ATTP. Chị thường lấy hàng từ các đầu mối, cơ sở uy tín, sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Cách sắp xếp, bảo quản sản phẩm được chị thực hiện theo chủng loại, cao ráo, sạch sẽ nhằm bảo đảm vệ sinh, chất lượng sản phẩm.

Lãnh đạo Sở NN-PTNT Đắk Nông cho biết, những năm qua, công tác bảo đảm ATTP ngành hàng nông, lâm, thủy sản luôn được các cấp, ngành quan tâm. Hoạt động truyền thông lĩnh vực này được đẩy mạnh, góp phần nâng cao nhận thức của cả người sản xuất, kinh doanh, dịch vụ về thực hiện tốt các điều kiện, quy định ATTP.

Công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát được cơ quan chức năng thực hiện thường xuyên nên góp phần phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, tạo môi trường sản xuất.

Chỉ riêng năm 2023, lực lượng chuyên ngành của Sở NN-PTNT đã thực hiện 2 đợt giám sát ATTP nông, lâm, thủy sản; 1 đợt kiểm tra, hậu kiểm. Kết quả cho thấy, hầu hết các sản phẩm đều bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn. Cụ thể, lực lượng chức năng đã phân tích, kiểm nghiệm 30 mẫu thực phẩm thì có 29/30 mẫu đạt tiêu chuẩn ATTP, chỉ có 1 mẫu giò lụa có tồn dư chất phụ gia thực phẩm Natri benzoat vượt quá giới hạn cho phép.

ADQuảng cáo
dsc_1844.jpg
Cơ sở khô bò Đức Tâm, huyện Cư Jút nhiều năm liền được chứng nhận ATTP

Sở NN-PTNT đã tiến hành thẩm định, đánh giá định kỳ; thẩm định mới đối với 206 cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông, lâm, thủy sản tại 8/8 huyện, thành phố. Kết quả, có 5 cơ sở xếp loại A, 197 cơ sở xếp loại B và 4 cơ sở loại C. Những cơ sở xếp loại C đã được hướng dẫn khắc phục để tiến hành đánh giá lại.

Sở NN-PTNT tổ chức 4 lớp tập huấn quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ cho chủ hộ, HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, với 139 người tham gia.

Theo chị Nguyễn Thị Thùy Dung, thôn 3, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, chị đã được tập huấn về các nội dung nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn ATTP trong sản xuất nông sản. Trong đó, một số hoạt động chị sẽ lưu tâm thực hiện tốt hơn như sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong danh mục cho phép của Bộ NN-PTNT; thời gian cách ly trước khi thu hoạch nông sản, bao gói sản phẩm cẩn thận.

Theo lãnh đạo Sở NN-PTNT, năm 2023, Đắk Nông được Bộ NN-PTNT đánh giá thuộc nhóm địa phương triển khai tốt các biện pháp bảo đảm ATTP cho sản phẩm nông, lâm, thủy sản. Cụ thể, Đắk Nông được xếp trong nhóm thực hiện tốt về ATTP nông sản. Một số mặt mạnh của tỉnh như trong chỉ đạo, điều hành tốt; giám sát, kiểm tra hiệu quả; xây dựng chuỗi sản phẩm an toàn.

dsc_0472(1).jpg
Xoài ở xã Đăk Gằn, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông đã được xây dựng theo chuỗi an toàn

Sở NN-PTNT đang tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan, địa phương tiếp tục siết chặt hơn nữa việc bảo đảm ATTP. Sở NN-PTNT tập trung thực hiện các giải pháp như: phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn; sản xuất theo quy mô hàng hóa tập trung; sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với ứng dụng công nghệ. Lực lượng chuyên môn sẽ thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác quản lý chất lượng, ATTP nông sản theo kế hoạch và đột xuất. Việc kiểm tra sẽ có trọng tâm, trọng điểm nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Bảo đảm an toàn thực phẩm để tự tin ra thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO