Kinh tế

Đắk Nông bàn giải pháp nâng cao chất lượng, giá trị cà phê

Hưng Nguyên 10/09/2024 - 12:30

Ngày 10/9, tại huyện Tuy Đức, Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Nông tổ chức Diễn đàn@nông nghiệp với chủ đề: Giải pháp nâng cao chất lượng giá trị ngành hàng cà phê.

ADQuảng cáo

Gần 200 đại biểu là nông dân, HTX tại huyện Tuy Đức, Đắk R’lấp tham gia diễn đàn.

diendan-1-(1).jpg
Ông Nguyễn Văn Thiết, Giám đốc Tổ chức chứng nhận Rainforest Alliance Việt Nam trao đổi về việc phát triển theo tiêu chuẩn bền vững

Cà phê là 1 trong 4 cây trồng chủ lực của tỉnh Đắk Nông. Tính đến năm 2024, Đắk Nông có khoảng 142.059ha cà phê, sản lượng 360.027 tấn, cà phê được trồng hầu hết trên địa bàn các huyện, TP. Gia Nghĩa.

Để nâng cao giá trị ngành hàng cà phê, tỉnh Đắk Nông đã hình thành vùng sản xuất cà phê ứng dụng công nghệ cao tại xã Thuận An, huyện Đắk Mil quy mô 335ha. Từ năm 2021 đến nay, tỉnh Đắk Nông đã tái canh cà phê 27.980ha, đạt 21,11% tổng diện tích cà phê của toàn tỉnh.

Tỉnh Đắk Nông có gần 23.500ha đạt các tiêu chuẩn: 4C, RA, VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ... với sản lượng trên 82.000 tấn/năm; sản xuất cà phê đặc sản 225ha, sản lượng đạt 251 tấn.

Các doanh nghiệp, HTX hoạt động lĩnh vực sơ chế, chế biến cà phê nhân xô xuất khẩu trên 99,9%, chế biến khoảng 400 tấn/năm cà phê bột. Tuy nhiên, giá trị cà phê Đắk Nông chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Tại diễn đàn các vấn đề về sản xuất, chế biến, tiêu thụ cà phê được nêu ra, trong đó, tập trung vào những hạn chế trong quá trình sản xuất, sản xuất nông nghiệp bền vững, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chế biến, tiêu thụ cà phê; sản xuất cà phê không gây mất rừng.

Các giải pháp phát triển cà phê bền vững, các tiêu chuẩn áp dụng, hiệu quả từ đơn vị quản lý Nhà nước, doanh nghiệp, HTX đến người sản xuất cà phê thông qua các bài tham luận.

Cũng tại diễn đàn rất nhiều câu hỏi của nông dân như: phát triển mô hình sản xuất cà phê hữu cơ như thế nào; Tuy Đức đang có nhiều diện tích nghi sản xuất trên đất rừng, việc cấm hàng hóa có nguồn gốc từ phá rừng nông dân phải làm gì; việc cây che bóng như thế nào cho đúng; mua giống cà phê chất lượng cao ở đâu, ai tư vấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cà phê cho người dân; làm sao để nông dân đạt chứng nhận, việc thu hoạch cà phê như thế nào để bảo đảm chất lượng vì cà phê ra hoa nhiều đợt...

Các chuyên gia, đại diện các sở, ngành quản lý Nhà nước đã trực tiếp trao đổi, trả lời các câu hỏi của người dân tại diễn đàn.

diendan-3-(1).jpg
Ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Nông phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Nông cho biết, Đắk Nông có thể trồng nhiều loại cây trồng khác nhau nhưng cà phê vẫn là cây trồng gắn bó với người dân Đắk Nông.

Sản xuất cà phê trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã trải qua nhiều thăng trầm, biến động của thị trường nhưng người nông dân vẫn "chung thủy" với cây cà phê.

Cà phê Đắk Nông có liên quan đến khoảng 70.000 hộ dân. Giá trị ngành hàng cà phê khoảng 300.000 tỷ đồng đang cao nhất so với các loại cây trồng khác tại địa phương cộng lại. Việc nâng cao chất lượng giá trị ngành hàng cà phê có ý nghĩa rất lớn và tác động lớn đến người dân Đắk Nông.

diendan-2-(1).jpg
200 đại biểu trên địa bàn huyện Tuy Đức và Đắk R'lấp (Đắk Nông) tham gia diễn đàn
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông bàn giải pháp nâng cao chất lượng, giá trị cà phê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO