Học và làm theo Bác Hồ

Đắk Nông: 6 người có uy tín dự hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc

Bảo Ngọc 13/12/2023 14:07

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị Biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) toàn quốc năm 2023.

ADQuảng cáo

Đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị có 497 tấm gương tiêu biểu, đại diện cho hơn 28.500 người có uy tín trong cả nước, được cộng đồng bình chọn, với 45/54 dân tộc.

Tỉnh Đắk Nông có 6 người có uy tín tham dự hội nghị gồm: Nông Văn Hưu (SN 1950), dân tộc Tày, thôn 9, xã Nam Dong, huyện Cư Jút; Thị Rơi (SN 1964), dân tộc M’nông, bon N’Jang Lu, xã Đắk N’Drung huyện Đắk Song; Điểu Lé (SN 1972), dân tộc M’nông, bon Bu Krắc, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức; Sầm Minh Đông (SN 1957), dân tộc Tày, bon Kon Hao, xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong; Ngân Thị Xuyến (1963), dân tộc Tày, thôn Exa Nô, xã Đắk Drô, huyện Krông Nô và Y Khôi Niê (SN 1959), dân tộc M’nông, bon Đắk Láp, xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil.

db-dn(1).jpg
Đoàn Đại biểu tỉnh Đắk Nông thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2023, cả nước có 28.538 người có uy tín (25.960 nam, chiếm tỉ lệ 90,97 % và 2.578 nữ chiếm tỷ lệ 9,03 %). Trong đó có: 3.548 cán bộ hưu trí; 3.178 người là trưởng thôn bản; 2.635 già làng; 1.526 bí thư chi bộ thôn; 1.015 trưởng dòng họ hoặc tộc trưởng; 500 chức sắc trong các tôn giáo; 774 người tham gia thực hiện các nghi lễ tín ngưỡng; 114 người là thầy thuốc, nhà giáo, nhân sĩ; 808 người làm kinh tế giỏi; 92 nghệ nhân dân gian; 10.497 người là đảng viên và khoảng 10.000 người là các thành phần khác.

Đội ngũ người có uy tín tiếp tục đem nhiệt huyết, tích cực vận động đồng bào chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, nhất là chính sách pháp luật về dân tộc, tôn giáo; không tin theo, không tham gia các hoạt động tôn giáo trái pháp luật; xóa bỏ các hủ tục lạc hậu…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà mong muốn: Bằng uy tín, kinh nghiệm, am hiểu phong tục tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, người có uy tín sẽ luôn giữ vững tinh thần, nhiệt huyết, tiếp tục cố gắng, nỗ lực phấn đấu, không ngừng vươn lên, thực sự là những tấm gương sáng cho mọi người học tập, như lời Bác Hồ kính yêu đã dạy: "Lấy gương người tốt, việc tốt để hằng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới". Mỗi điển hình tiên tiến trong người có uy tín là một bông hoa tỏa sáng, tỏa hương về tinh thần, đạo đức, ý thức trách nhiệm và sự tận tâm, tận lực cống hiến. Tôi mong rằng hương sắc đó sẽ tỏa ngát trong cộng đồng, lan tỏa, truyền cảm hứng về những điều tốt đẹp trong đồng bào người có uy tín.

6(1).jpg
Bà Thị Rơi (thứ 4 từ trái qua) được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc

Tại Hội nghị, để ghi nhận công lao đóng góp và động viên tinh thần đối với NCUT trong đồng bào người có uy tín trên cả nước, Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng khen cho 30 người có uy tín đã có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT cũng tặng Bằng khen cho 467 đại biểu người có uy tín trong đồng bào người có uy tín tham dự Hội nghị đã có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc và chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước; trong đó 5 đại biểu của tỉnh Đắk Nông.

img_5503.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp gỡ, trò chuyện với các đại biểu NCUT (Ảnh: Dân tộc phát triển)

Trước đó, vào sáng 12/12, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp mặt gần 70 người có uy tín tiêu biểu, xuất sắc đại diện gần 500 người có uy tín dự Hội nghị Biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến là người có uy tín trong đồng bào DTTS toàn quốc năm 2023. Đoàn đại biểu tỉnh Đắk Nông có ông Y Khôi Niê, dân tộc M’nông, bon Đắk Láp, xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil vinh dự được tham dự buổi gặp mặt với Chủ tịch nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: 6 người có uy tín dự hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO