Pháp luật

Đắk Nông: 10 năm chưa giải quyết xong bồi thường, tái định cư dự án Hồ Thiên Nga

Thanh Hằng 12/12/2023 05:50

9 hộ dân phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa có đất bị thu hồi đất để thực hiện Dự án hạ tầng Công viên Hồ Thiên Nga, nhưng 10 năm qua, việc bồi thường, bố trí tái định cư vẫn chưa dứt điểm.

ADQuảng cáo

Là một trong những hộ dân bị thu hồi đất để thực hiện Dự án hạ tầng Công viên Hồ Thiên Nga (dự án Hồ Thiên Nga), ông Đặng Văn Lục, tổ dân phố 10, phường Nghĩa Thành cho biết, gia đình ông đều ủng hộ việc thu hồi đất và tài sản trên đất để thực hiện dự án. Tuy nhiên, việc thu hồi, đền bù vẫn còn nhiều bất cập, ảnh hưởng tới quyền lợi của người dân.

Theo ông Lục, trước đây ông cho anh Đặng Trung Lưu (SN 1982, con trai ông Lục, đã có gia đình riêng) 1 lô đất, gần nơi gia đình ông đang ở. Thế nhưng khi kê khai đền bù, 2 lô đất này lại bị nhập chung vào một dù không nằm tiếp giáp nhau. Chính điều này khiến gia đình ông bị thiệt thòi trong việc xem xét cấp đất tái định cư.

hinh-2-2-.jpg
9 hộ dân phường Nghĩa Thành chịu ảnh hưởng vì bất cập trong việc bồi thường, tái định cư

Cũng thuộc diện bị thu hồi đất, chị Lê Thị Ước phản ánh, năm 1986 gia đình chị khai hoang 1 thửa đất. Năm 1995, chị Ước làm nhà và sinh sống ổn định, không có tranh chấp. Trong quá trình sinh sống, gia đình chị Ước thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Năm 2008, thực hiện Dự án nâng cấp và mở rộng đường 23/3, chị Ước bị thu hồi một phần đất. Ngoài phần đất thu hồi, trên phần diện tích đất còn lại, gia đình chị Ước sửa lại căn nhà và tiếp tục sinh sống cho đến nay.

ADQuảng cáo

Năm 2013, UBND TP. Gia Nghĩa phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư dự án Hồ Thiên Nga và tiếp tục thu hồi toàn bộ diện tích đất của gia đình chị. Tuy nhiên, thời điểm này gia đình chị Ước lại không được bồi thường về nhà ở. “Thời điểm đó, toàn bộ diện tích đất ở của gia đình tôi bị thu hồi và được thông báo bồi thường số tiền 139 triệu đồng. Đến nay, số tiền này gia đình tôi chưa nhận, nhưng thực tế thì nó rất thấp so với số tiền gia đình tôi sẽ phải đóng khi nhận đất tái định cư là hơn 900 triệu đồng”, chị Ước nêu bất cập.

hinh-1-2-.jpg
Việc bố trí tái định cư không phù hợp và còn nhiều bất cập đã ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của người dân.

Các hộ dân có đất thu hồi thực hiện dự án Hồ Thiên Nga còn thông tin một số bất cập như khu đất bố trí tái định cư có độ dốc cao, nguy cơ sạt lở dẫn đến chi phí đầu tư xây dựng nhà ở sẽ rất lớn. Một số cá nhân gặp khó khăn về nhà ở, đất ở nhưng lại không được bố trí tái định cư, ảnh hưởng tới đời sống.

Liên quan đến vấn đề này, ông Thạch Cảnh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa cho biết, thực hiện dự án Hồ Thiên Nga, TP. Gia Nghĩa (trước đó là thị xã Gia Nghĩa) dự kiến thu hồi 19ha đất. Năm 2012, UBND TP. Gia Nghĩa thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với dự án Hồ Thiên Nga gồm 94 hộ.

Tại thời điểm thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, địa phương áp dụng chính sách theo Quyết định số 05/2010/QĐ-UBND ngày 23/10/2010 của UBND tỉnh Đắk Nông.
Cũng theo lãnh đạo UBND TP. Gia Nghĩa, chủ trương của UBND tỉnh Đắk Nông là sẽ bố trí khu tái định cư trục đường Bắc Nam giai đoạn 2 cho các hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi nằm trên trục đường 23/3.

Việc hộ dân kiến nghị khu vực này có độ dốc lớn, nguy cơ sạt lở, UBND TP. Gia Nghĩa đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn tham mưu phương án xử lý. Nếu gia đình, cá nhân nào có nhu cầu bố trí tái định cư tại Khu tái định cư Đắk Nur B; bờ Đông… thì UBND thành phố sẽ nghiên cứu bố trí.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: 10 năm chưa giải quyết xong bồi thường, tái định cư dự án Hồ Thiên Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO