Đời sống

Đắk N’Drung triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia

Thanh Hằng 10/10/2023 04:51

Xã Đắk N’Drung, huyện Đắk Song (Đắk Nông) triển khai, lồng ghép, tận dụng các Chương trình mục tiêu Quốc gia hỗ trợ người dân thoát nghèo, cải thiện đời sống, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

ADQuảng cáo

Gia đình Thị Huê, bon N’jang Lu, xã Đắk N’Drung (Đắk Song) thuộc diện hộ nghèo nhiều năm qua. Từ ngày bố mẹ qua đời, anh và chị lập gia đình riêng, vợ chồng chị Thị Huê đảm nhận thêm việc chăm sóc 4 người em đang độ tuổi đến trường. Chị Thị Huê cho biết, cả gia đình có 7 người, nguồn thu nhập chính chỉ đến từ 450 gốc cà phê và tiền đi làm thuê của vợ chồng. Phải chạy ăn từng bữa, không có cơ hội thoát nghèo nên gia đình chị Thị Huê vẫn phải sống trong căn nhà gỗ xuống cấp.

Từ nguồn vốn của Chương trình Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, gia đình chị Thị Huê được hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà. Cùng với số tiền tích góp và vay mượn, chỉ thời gian ngắn nữa, gia đình Thị Huê sẽ được vào ở trong căn nhà cấp 4 kiên cố, rộng 80m2.

giam-ngheo-dak-n-drung(1).jpg
Niềm vui của chị Thị Huê (bên trái), bon N’jang Lu, xã Đắk N’Drung (Đắk Song) khi sắp được ở trong căn nhà cấp 4 kiên cố.

Chị Thị Huê phấn khởi: “Có nhà mới, gia đình không chỉ có nơi ở ổn định mà còn là động lực để vợ chồng tôi phấn đấu làm ăn, tập trung nuôi dạy con, em thật tốt”. Ngoài được nhà ở, nhiều hộ nghèo ở xã Đắk N’Drung còn được hỗ trợ máy cắt cỏ, bình xịt thuốc và bồn nước sinh hoạt. Tận dụng sự hỗ trợ này, một số hộ nghèo đi cắt cỏ, phun thuốc thuê, tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Anh Triệu Minh Trang, bon N’jang Lu, xã Đắk N’Drung - một trong những hộ nghèo được hỗ trợ nông cụ sản xuất cho hay: “Có máy cắt cỏ, công việc làm rẫy của gia đình cũng nhanh và thuận tiện hơn, từ đó góp phần tăng năng suất lao động. Ngoài ra, tôi tận dụng thời gian rảnh đi cắt cỏ thuê để kiếm thêm tiền, phục vụ cuộc sống hàng ngày”.

ADQuảng cáo
giam-ngheo-3(1).jpg
Anh Triệu Minh Trang (bên phải) bon N’jang Lu, xã Đắk N’Drung (Đắk Song) được hỗ trợ nông cụ sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế hộ gia đình.

Năm 2022, thực hiện 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia, xã Đắk N'Drung đã tập trung giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho người dân. Đến hết năm 2022, xã đã giải ngân 100 triệu đồng (trong tổng số vốn 188 triệu đồng) để mua nông cụ cho hộ nghèo thuộc 2 bon đặc biệt khó khăn. Số tiền còn lại hiện đã giải ngân được 80%.

Năm 2023, đối với các tiểu dự án thuộc 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia, xã Đắk N’Drung đã giải ngân hơn 310 triệu đồng để cấp phát công cụ, dụng cụ sản xuất cho các hộ nghèo là người DTTS; đồng thời tiếp tục triển khai số tiền hơn 239 triệu đồng cấp phân bón cho người dân.

Đặc biệt, năm 2023, xã Đắk N’Drung được phê duyệt 7 nhà văn hóa thôn, bon với tổng mức đầu tư 4,9 tỷ đồng (trong đó huy động đóng góp của Nhân dân là 1,47 tỷ đồng) và 1,8 km đường giao thông nông thôn, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2,2 tỷ đồng. Hiện nay, địa phương đã triển khai đến các thôn, bon và nhận được sự đồng tình, ủng hộ, chung sức của người dân.

giam-ngheo-2(1).jpg
Đến nay, UBND xã Đắk N'Drung đã thực hiện hiện quả những chương trình, giúp người dân thoát nghèo.

Ông Điểu Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk N’Drung cho biết, từ nguồn vốn của 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia, xã Đắk N'Drung đã hỗ trợ, cấp phát cho người dân 70 bồn nước, 10 máy xịt thuốc cùng hàng chục máy phát cỏ. “Qua quá trình triển khai, 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia đã tạo động lực để người dân phát triển về mọi mặt, nâng cao chất lượng đời sống, bảo đảm an ninh, trật tự. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn hơn 5%, giúp địa phương sớm đạt chuẩn nông thôn mới”, ông Điểu Minh thông tin.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk N’Drung triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO