Đắk N’Drót phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi

Nguyễn Lương| 14/12/2020 08:32

Gần 1.000 hộ dân xã Đắk N’Drót (Đắk Mil) được vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), với tổng dư nợ hơn 37 tỷ đồng. Những người vay vốn đã có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống tốt hơn.

ADQuảng cáo

Hai năm nay, giá cả các loại nông sản xuống thấp, điều kiện kinh tế gia đình anh Lương Đình Lê, thôn 4, xã Đắk N'Drót gặp nhiều khó khăn. Hơn 1,5 ha cà phê không có vốn tái đầu tư, nên năng suất, chất lượng kém.

Đầu năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát, công việc làm thuê tại xưởng bia của anh Lê phải nghỉ làm giữa chừng, nên cuộc sống càng khó khăn hơn. Tháng 3/2020, gia đình anh được vay vốn từ chương trình hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn của NHCSXH.

Có vốn, anh Lê đầu tư chuồng trại, dê giống về nuôi tại vườn. Từ 4 con dê giống ban đầu, sau 4 tháng nuôi, đến nay, đàn dê phát triển hơn 10 con. Theo tính toán của anh Lê, hiện tại, nếu bán đàn dê thịt đang có tại vườn, gia đình đã thu về được hơn 40 triệu đồng.

NHCSXH huyện Đắk Mil giao dịch với người dân xã Đắk N’Drót

Anh Lê chia sẻ: “Nguồn vốn vay từ NHCSXH huyện đã giúp gia đình đầu tư vào chăn nuôi. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn vì ảnh hưởng của nhiều yếu tố, nguồn vốn này đã “tiếp sức” để người dân như chúng tôi phát triển kinh tế vững hơn. Nếu tình hình chăn nuôi thuận lợi như hiện tại, thời gian không xa, kinh tế gia đình sẽ ổn định hơn rất nhiều”.

Cũng được vay vốn để đầu tư vào sản xuất từ NHCSXH, gia đình chị Trần Thị Huệ, thôn 4, xã Đắk N’Drót đã đầu tư vào phát triển kinh tế. Ngoài dùng nguồn vốn vay đầu tư vào chăm sóc 0,5 ha bơ các loại, chị Huệ còn mua dê, bò giống về chăn nuôi thêm.

Cùng với phân bón chị mua ở đại lý, gia đình tận dụng phân chuồng trong chăn nuôi để bón cho vườn bơ. Nhờ vậy, vườn bơ phát triển tốt, cho năng suất cao hơn. “Nông sản rớt giá, nông dân không có vốn tái đầu tư. Nguồn vốn ưu đãi được vay từ NHCSXH đã giúp chúng tôi có vốn đầu tư vườn cây. Trong quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nguồn vốn vay phần nào đã giúp nông dân giảm áp lực trong mua giống, mở rộng diện tích…”.

ADQuảng cáo

Toàn thôn 4, xã Đắk N’Drót hiện có 50 hộ được vay vốn từ NHCSXH, với dư nợ hơn 2,5 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Niệm, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn 4 cho biết, đối với nông dân, nhất là hộ nghèo, cận nghèo, nông sản rớt giá đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, kinh tế. Có những vụ mùa, doanh thu từ vườn cây không đủ chi phí mà người dân bỏ ra đầu tư.

Do vậy, được tiếp cận vốn từ NHCSXH, với lãi suất ưu đãi đã giúp bà con nông dân có vốn tái đầu tư. Nhiều hộ gia đình khác lựa chọn chăn nuôi thêm để cải thiện kinh tế. Từ đây, thu nhập được cải thiện nhiều hơn.

Nhiều hộ dân tại xã Đắk N'Drót được vay vốn từ NHCSXH đầu tư chăn nuôi dê

Theo UBND xã Đắk N’Drót, hoạt động bình xét cho vay hộ nghèo, các đối tượng chính sách khác cũng được thực hiện nghiêm túc. Địa phương đẩy mạnh thông tin tuyên truyền để người dân hiểu và thực hiện đúng quy định về sử dụng vốn vay.

UBND Đắk N'Drót đã phối hợp chặt chẽ với NHCSXH triển khai nhiều biện pháp, cải tiến thủ tục vay vốn ưu đãi, đưa nguồn vốn đến đúng đối tượng một cách nhanh chóng, thuận lợi. Việc quản lý, giám sát việc sử dụng vốn vay cũng được xã bám sát thực hiện.

Hệ thống tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn xã luôn được các tổ chức hội, đoàn thể củng cố, kiện toàn, góp phần thực hiện hiệu quả trách nhiệm “cầu nối” mang nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước đến với người dân.

Ông Đàm Văn Kính, Chủ tịch UBND xã Đắk N’Drót cho biết: "Từ khi các chương trình tín dụng ưu đãi được triển khai, thu nhập của người dân từng bước cải thiện, góp phần đưa kinh tế, xã hội tại địa phương ổn định hơn”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk N’Drót phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO