Kinh tế

Đắk Mil phát triển vùng cây ăn quả chất lượng cao

Trần Thị Thoan 04/04/2024 06:15

Huyện Đắk Mil (Đắk Nông) đang có những tiền đề lớn để phát triển vùng cây ăn quả tập trung, chất lượng cao.

ADQuảng cáo

Nhiều năm nay, gia đình bà Đỗ Thị Thúy, thôn Tân Lợi, xã Đắk Gằn, huyện đã canh tác xoài theo tiêu chuẩn VietGAP. Gia đình hiện có 1,5ha xoài Đài Loan và xoài 3 mùa. Mỗi năm, bà thu hoạch khoảng 40 tấn quả. Với giá bán khoảng 10.000 đồng/kg, gia đình thu về 400 triệu đồng/năm.

Bà Thúy cho biết, trồng xoài đạt chuẩn sạch thì việc tiêu thụ dễ dàng hơn. Bà tuân thủ tuyệt đối các kỹ thuật trong sử dụng vật tư nông nghiệp để bảo đảm an toàn thực phẩm, ghi chép các bước từ đầu vụ đến cuối vụ nhằm truy xuất nguồn gốc khi cần thiết cũng như thuận lợi trong tính toán chi phí, lời hay lỗ.

dsc_0185_2.jpg
Bà Đỗ Thị Thúy, thôn Tân Lợi, xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil canh tác 1,5ha xoài theo tiêu chuẩn VietGAP

Theo lãnh đạo UBND huyện Đắk Mil, huyện có 5.093ha cây ăn quả các loại, với sản lượng 33.070 tấn/năm. Trong đó, một số loại cây chiếm diện tích lớn như xoài 1.850ha, chiếm khoảng 36,3%; sầu riêng 1.705ha, chiếm khoảng 33,4%; bơ 850ha, chiếm khoảng 16,68; còn lại là các loại cây khác.

Huyện có 2 sản phẩm cây ăn quả được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ là Xoài Đắk Mil và Sầu riêng Đắk Mil. Đắk Mil đã phát triển, đạt chứng nhận 3 sản phẩm OCOP gồm dưa lưới của trang trại Ông Tám, sầu riêng tươi của HTX Sầu riêng VietGAP xã Đức Mạnh và xoài Đắk Gằn của HTX Nông nghiệp Thương mại Dịch vụ xoài Đắk Gằn. Cây giống Bơ Thành Bích Đắk Mil đã được Sở Nông nghiệp- PTNT công nhận là cây đầu dòng.

Địa phương đã hình thành vùng sản xuất xoài ứng dụng công nghệ cao tại xã Đắk Gằn với quy mô 343ha. Vùng có 3 tổ chức và 254 hộ tham gia sản xuất, bao tiêu sản phẩm.

ADQuảng cáo

Đắk Mil có 2 HTX và 2 tổ hợp tác liên kết thu mua sản phẩm cây ăn quả như xoài, sầu riêng. Diện tích được chứng nhận VietGAP trên địa bàn huyện khoảng 457ha.

dscn8140.jpg
Bơ của Tổ hợp tác sản xuất bơ an toàn Đắk Mil đạt OCOP 3 sao

Theo ông Lê Văn Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil , Huyện uỷ Đắk Mil đã ban hành Nghị quyết số 05 về đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến và xúc tiến xuất khẩu nông sản chủ lực của địa phương, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. UBND huyện có kế hoạch triển khai cụ thể, trong đó, xác định phát triển cây ăn quả theo vùng, chất lượng cao là một thế mạnh của Đắk Mil.

Cụ thể, huyện phát triển các vùng sản xuất cây ăn quả tập trung phù hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng và quy hoạch của địa phương; hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cung cấp nguyên liệu cho các cơ sở chế biến.

Đắk Mil tiếp tục lựa chọn và ưu tiên phát triển một số loại cây ăn quả chủ lực, đặc sản có lợi thế, có khả năng cạnh tranh cao, đồng thời liên kết với các địa phương lân cận để tạo ra vùng sản xuất rau, quả tập trung, quy mô hàng hóa lớn như sầu riêng, bơ, xoài.

Các phòng, ban, xã, thị trấn thúc đẩy khuyến khích, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất theo quy trình an toàn, hữu cơ, thực hiện tốt các biện pháp thâm canh bền vững; hỗ trợ đầu tư xây dựng hệ thống các kho bảo quản, chế biến sản phẩm tại các vùng sản xuất tập trung.

Huyện tạo điều kiện thuận lợi để các các chủ thể sản xuất, kinh doanh sản phẩm cây ăn quả áp dụng các tiến bộ công nghệ vào sản xuất, nhất là công nghệ thông tin, công nghệ số nhằm khắc phục và hạn chế tính thời vụ. Địa phương bảo đảm truy xuất nguồn gốc trên cơ sở áp dụng công nghệ thông tin, phần mềm truy xuất nguồn gốc nhằm gia tăng giá trị nông sản đặc trưng, lợi thế.

Huyện xây dựng, triển khai thực hiện công tác khuyến nông phát triển cây ăn quả; xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất nguyên liệu cây ăn quả tiên tiến phục vụ chế biến ; tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm trong tất cả các khâu. Từ đó, địa phương hình thành, mở rộng các chuỗi liên kết giữa sản xuất, chế biến với tiêu thụ cả trong nước và xuất khẩu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil phát triển vùng cây ăn quả chất lượng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO