Chính trị

Đắk Mil - Pechr Chenda thực hiện tốt công tác đối ngoại nhân dân

Thùy Dương 31/05/2023 09:05

Xác định tầm quan trọng của một biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, thời gian qua, huyện Đắk Mil đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác đối ngoại nhân dân với huyện Pechr Chenda, tỉnh Mondulkiri (Campuchia).

ADQuảng cáo

Đẩy mạnh tuyên truyền

Nhằm giáo dục, tuyên truyền và tăng cường sự hiểu biết giữa Nhân dân hai nước, hai huyện giáp biên giới, thời gian qua, Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia huyện Đắk Mil (trước đây là Chi hội) đã phối hợp với lực lượng biên phòng và các phòng ban của huyện tuyên truyền tới Nhân dân trong huyện, đặc biệt là các xã biên giới.

Nội dung tuyên truyền chủ yếu là các văn bản pháp lý về việc giải quyết các vấn đề liên quan biên giới Việt Nam – Campuchia. Các buổi tuyên truyền đã giúp người dân nâng cao nhận thức, hiểu biết hơn về pháp luật, đồng tình với chủ trương, chính sách của lãnh đạo 2 huyện Đắk Mil và Pechr Chenda.

2023_01_18_03_08_271.png
Đoàn công tác của huyện Pechr Chenda thăm chúc Tết cán bộ, Nhân dân huyện Đắk Mil nhân dịp Tết cổ truyền (Ảnh nguồn: Trang thông tin điện tử huyện Đắk Mil)

Qua tuyên truyền, người dân thực hiện nghiêm các quy định về phân giới cắm mốc. Người dân còn tự nguyện hiến đất và cùng tham gia bảo vệ các cột mốc góp phần cùng với chính quyền địa phương giữ gìn an ninh trật tự, ổn định đường biên giới.

Trước âm mưu chia rẽ tình đoàn kết dân tộc giữa 2 nước Việt Nam – Campuchia của các thế lực thù địch, Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia huyện Đắk Mil phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền các xã có đường biên giới với huyện Pechr Chenda, phổ biến cho Nhân dân vùng biên hiểu rõ âm mưu của các thế lực thù địch, nâng cao cảnh giác.

Cùng với kêu gọi Nhân dân vùng biên giới tố giác việc tổ chức đưa người vượt biên trái phép, huyện vận động bà con đồng bào dân tộc có họ hàng, thân thích ở bên nước bạn, tôn trọng và thực hiện đúng pháp luật sở tại.

2188c(1).jpg
Đoàn công tác của huyện Đắk Mil chụp ảnh lưu niệm tại trụ sở huyện Pechr Chenda trong một chuyến thăm

Tại xã Thuận An, nơi có gần 30% người đồng bào dân tộc tại chỗ sinh sống, công tác quản lý thăm thân được quan tâm thực hiện. Ông Trần Khắc Dũng, Chủ tịch UBND xã Thuận An cho biết, người dân tộc tại chỗ trên địa bàn đa phần đều có bà con với người dân Campuchia nên việc đi lại thăm thân thường xuyên diễn ra. Để tạo điều kiện cho bà con giao lưu cũng như bảo đảm công tác thăm thân diễn ra theo đúng quy định, địa phương đã chỉ đạo các bộ phận chức năng thực hiện thông tin lưu trú, quản lý lưu trú đúng pháp luật. Từ đầu năm đến nay, địa phương có 311 người thăm thân trên địa bàn, trong đó có 263 người dân Campuchia.

Theo ông Đoàn Dũng Sỹ, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia huyện Đắk Mil, trong nhiệm kỳ qua, công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại được đặc biệt quan tâm và thực hiện bằng nhiều hình thức, phong phú. Cụ thể, thông qua các tin, bài được phát sóng trên Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện; các đoàn khách của huyện bạn đến làm việ;, qua thân nhân đồng bào dân tộc tại chỗ và các hoạt động của các nhà đầu tư tại địa phương.

Tăng cường hợp tác

Với phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”, trong những năm qua, hai địa phương Đắk Mil và Pechr Chenda đã không ngừng được củng cố và phát triển sâu rộng trên mọi lĩnh vực, mang lại hiệu quả thiết thực cho nhân dân hai nước.

360e77a9c015(1).jpg
Đoàn công tác huyện Đắk Mil thăm chúc Tết Chol Chnam Thmay cán bộ, nhân dân huyện Pechr Chenda

Huyện Đắk Mil đã ký kết thỏa thuận hợp tác với huyện Pechr Chenda trên các lĩnh vực. Cụ thể: trao đổi đoàn; xây dựng cơ sở hạ tầng; thương mại dịch vụ nông lâm nghiệp; y tế, hỗ trợ nhân đạo; quan hệ đối ngoại; bảo vệ an ninh biên giới.

Hai huyện thống nhất chỉ đạo các cơ quan liên quan của hai bên thường xuyên trao đổi thông tin nhằm đấu tranh ngăn ngừa các loại tội phạm nguy hiểm có tổ chức, tội phạm có vũ trang, hoạt động khủng bố…

Hai bên thống nhất kiên quyết sử dụng mọi biện pháp hữu hiệu để chống lại thế lực kích động, chống phá, chia rẽ mối đoàn kết hữu nghị giữa hai dân tộc.

Theo ông Đoàn Dũng Sỹ, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia huyện Đắk Mil, với vai trò là cầu nối tình hữu nghị, Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia huyện Đắk Mil đã có nhiều đóng góp tích cực trong lĩnh vực đối ngoại Nhân dân. Hoạt động của Hội đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, được các cấp chính quyền và Nhân dân hai huyện đánh giá cao, góp phần xây dựng đường biên giới ổn định, tăng thêm tình đoàn kết, hữu nghị góp phần phát triển kinh tế - xã hội của hai huyện.

ca2a90a(1).jpg
Cán bộ hai bên chụp ảnh lưu niệm ở một địa điểm du lịch tại huyện Pechr Chenda

Trên cơ sở đường lối đối ngoại được xác lập giữa hai Nhà nước Việt Nam và Campuchia, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia huyện Đắk Mil xác định, nhiệm kỳ 2022 – 2027 phát triển và làm sâu sắc hơn quan hệ với các đối tác, các hội hữu nghị Campuchia - Việt Nam trên địa bàn Đắk Mil – Pechr Chenda, theo định hướng quan hệ hữu nghị, hợp tác của huyện Đắk Mil.

Cùng với tăng cường thiết lập quan hệ với các đối tác mới theo định hướng của UBND huyện, Hội tăng cường huy động sự tham gia của Cộng đồng người Việt tại huyện Pechr Chenda, các doanh nghiệp Việt Nam có đầu tư vào Pechr Chenda.

Nhân kỷ niệm các ngày lễ trọng đại của nước bạn, Hội tích cực tổ chức các hoạt động giao lưu, tọa đàm, kết nghĩa, hỗ trợ khoa học, kỹ thuật nông lâm nghiệp cho huyện Pechr Chenda.

Hội sẽ tổ chức các đoàn của Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia huyện Đắk Mil đi thăm các địa phương Campuchia bằng hình thức xã hội hóa hoặc vận động tài trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil - Pechr Chenda thực hiện tốt công tác đối ngoại nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO