Đắk Mil khẩn trương thu hoạch lúa vụ hè thu

17/11/2010 10:11

Trong thời gian này, trên khắp cánh lúa ở Đắk Mil, bà con nông dân đang tranh thủ những ngày nắng ráo để thu hoạch các trà lúa chín rộ của vụ hè thu. Qua tìm hiểu, năng suất, sản lượng lúa toàn huyện năm nay đạt khá...

ADQuảng cáo

Trongthời gian này, trên khắp cánh lúa ở Đắk Mil, bà con nông dân đang tranh thủnhững ngày nắng ráo để thu hoạch các trà lúa chín rộ của vụ hè thu. Qua tìmhiểu, năng suất, sản lượng lúa toàn huyện năm nay đạt khá.

Cũng như những địa phương khác trên địabàn huyện Đắk Mil, bà con nông dân xã Đức Minh đang khẩn trương thu hoạch lúamùa. Dọc hai bên đường dẫn ra các ruộng lúa sau lưng UBND xã, máy tuốt lúa, xecàng được người dân đưa ra tập kết dọc hai bên đường. Vừa chất lúa lên xe, anhLê Văn Tuấn, thôn Thanh Lâm tâm sự: “Lúc mới gieo cấy, diện tích lúa của giađình có hiện tượng sâu bệnh, may nhờ có cán bộ bảo vệ thực vật của huyện xuốngkiểm tra và hướng dẫn, tôi đã phun thuốc kịp thời nên lúa phát triển, sinhtrưởng tốt, năng suất đạt 5 tạ/sào”. Còn gia đình anh Trần Nam Minh có 2 sào,cấy giống lúa J.M 85 khá thích hợp nên năng suất cũng đạt 4,5 tạ/sào. Tương tự,gia đình chị Hoàng Thị Mai, thôn Xuân Tình 1, xã Đắk Sắk đã thu hoạch xong 3sào lúa, sản lượng ước đạt 1,5 tấn. Chị Mai cho biết: “Rút kinh nghiệm nămngoái, vụ này, ngay từ khi chuẩn bị đất, tôi phải chú ý làm thật kỹ, đúng theokỹ thuật mà Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện hướng dẫn. Hơn nữa, thời tiết nămnay cũng khá thuận lợi nên cây lúa sinh trưởng nhanh, ít sâu bệnh, năng suấtlúa đạt cao. Với giá lúa mà các đại lý đang thu mua hiện nay là 4.000-5.000đồng/kg, tôi cũng thu lãi được khoảng 50%”. Điều đáng chú ý là trong vụ mùa nămnay, nhiều giống lúa lai có năng suất, chất lượng cao đã được đưa về thực hiệnthí điểm ở địa phương. Đơn cử như ở bon Jun Jú, xã Đức Minh, được sự hỗ trợ củađơn vị cung ứng giống, bà con đã thực hiện trồng thử nghiệm giống lúa lai Nghihương 2308 với diện tích khoảng 3ha, năng suất ước đạt 7 tấn/ha. Bên cạnh đó,một số giống lúa lai chất lượng cao đã được khảo nghiệm thành công ở những vụtrước tiếp tục được bà con gieo trồng đạt năng suất cao.


Niềm vui được mùa của người dân Đắk Mil

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện thìvụ hè thu này, huyện đã gieo trồng được 1.000 ha, đến nay, toàn huyện đã thuhoạch được 50% diện tích, năng suất ước đạt 5,2 tấn/ha, sản lượng ước đạt52.000 tấn. Có được kết quả cao như vậy là do bà con đã thực hiện tốt từ khâulàm đất, chuẩn bị giống và phân bón. Bên cạnh đó, Trạm Bảo vệ thực vật huyệnthường xuyên cử cán bộ kỹ thuật thăm đồng, bám sát địa bàn, phối hợp tốt vớichính quyền cơ sở theo dõi sự phát triển của cây lúa và hướng dẫn cho nông dânphun các loại thuốc bảo vệ thực vật đúng theo chỉ định của các nhà khoa học.Công tác nạo vét kênh mương, điều tiết nước tại các công trình hồ, đập thủy lợiđược chú trọng tạo điều kiện cho cây lúa phát triển thuận lợi. Hiện tại, PhòngNông nghiệp và PTNT huyện đang tiếp tục chỉ đạo, vận động bà con nhanh chóngthu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa vụ hè thu để gieo trồng vụ đông xuân.

Bài, ảnh: Hoài An

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil khẩn trương thu hoạch lúa vụ hè thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO