Pháp luật

Đắk Mil chú trọng giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi

Hoàng Thanh 06/03/2024 06:35

Huyện Đắk Mil (Đắk Nông) là một trong những địa bàn có nhiều người lầm lỡ, từng phải chấp hành án phạt tù. Huyện đã chú trọng khâu giáo dục, cảm hóa để người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng.

ADQuảng cáo

Trong những năm qua, Đắk Mil luôn được đánh giá là địa phương bảo đảm tốt trật tự an toàn xã hội, tỷ lệ tội phạm luôn giảm dần theo từng năm.

Có được kết quả trên, ngoài sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, với vai trò nòng cốt, Công an huyện Đắk Mil góp một phần không nhỏ.

tuyen-truyen(1).jpg
Lực lượng Công an huyện Đắk Mil luôn gần gũi với người dân

Nổi bật là Công an huyện Đắk Mil đã tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện nhiều biện pháp phòng chống tội phạm, xây dựng nhiều mô hình hiệu quả trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trong đó công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi, người đang chấp hành án tại cộng đồng luôn được Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện Đắk Mil quan tâm chỉ đạo sát sao.

tai-hoa-nhap-1-.jpg
Công an huyện Đắk Mil thường xuyên phối hợp, động viên người lầm lỡ

Công an huyện Đắk Mil luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban, ngành đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội trong việc đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động toàn dân tham gia quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi, người chấp hành án tại cộng đồng để phòng ngừa, hạn chế thấp nhất tình trạng tái phạm và vi phạm pháp luật.

Qua đó, từng bước xóa bỏ thái độ, hành vi định kiến, kỳ thị; tạo điều kiện cho họ tái hòa nhập cộng đồng, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương.

ADQuảng cáo

Theo thống kê, hiện nay toàn huyện Đắk Mil đang quản lý 255 người chấp hành xong án phạt tù chưa được xóa án tích, 64 người chấp hành án treo, 5 người cải tạo không giam giữ.

Bên cạnh thực hiện đúng các quy định của pháp luật về quyền của người chấp hành án, đơn vị triển khai có hiệu quả các biện pháp để nắm tình hình, phát hiện và xử lý kịp thời các vụ việc phức tạp đột xuất xảy ra.

Lực lượng Công an huyện Đắk Mil thường xuyên phối hợp gặp gỡ, động viên hướng dẫn về trách nhiệm, nghĩa vụ mà người lầm lỗi, người chấp hành án tại cộng đồng phải thực hiện; đồng thời giáo dục, cảm hóa giúp họ thay đổi nhận thức, ý chí vươn lên trong cuộc sống, ý thức chấp hành pháp luật và trở thành người có ích cho xã hội.

Nhờ triển khai tốt công tác này, tại địa bàn rất ít người lầm lỡ tái phạm tội, trái lại nhiều người đã nhận ra lỗi lầm của mình quyết đoạn tuyệt quá khứ, chí thú làm ăn trở thành công dân tốt.

img_0662(1).jpg
Người lầm lỡ trong giờ học may công nghiệp tại Cơ sở cai nghiện số 1, huyện Tuy Đức

Đơn cử, theo Công an xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil, anh N.V.L trú tại địa phương trước đây là từng lầm lỡ phải chịu án phạt tù. Sau thời gian chấp hành án, anh L trở về địa phương, được sự quan tâm, động viên của lực lượng công an và đoàn thể cũng như người thân làng xóm, anh L quyết tâm làm lại.

Anh L rời xa thói hư tật xấu, những việc làm vi phạm pháp luật, chí thú làm ăn. Nhờ đó, gia đình ngày càng khá lên, hạnh phúc. Không những vậy, anh còn tham gia mô hình tổ an ninh trật tự tại địa phương và là một thành viên tích cực.

Theo lãnh đạo, Công an huyện Đắk Mil, thời gian tới đơn vị tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền pháp luật về quản lý, giáo dục người lầm lỡ, người chấp hành án tại cộng đồng.

Ngoài ra, Công an huyện sẽ xây dựng và phát huy hiệu quả các mô hình quản lý giáo dục cảm hóa người lầm lỗi tại địa phương. Bên cạnh đó, đơn vị phối hợp với các ban ngành chức năng có liên quan đẩy mạnh các hoạt động dạy nghề, hướng nghiệp, hỗ trợ việc làm tạo thu nhập chính đáng cho họ.

Đối với những trường hợp khó khăn, có nhu cầu về vay vốn, đơn vị sẽ tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng và Ngân hàng Chính sách Xã hội giúp họ vay vốn đầu tư vào lao động, sản xuất, kinh doanh… có nguồn thu nhập chính đáng, bền vững.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil chú trọng giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO