Đắk Mil cần tích hợp các thế mạnh trong quy hoạch

Lê Phước| 26/10/2022 14:08

Sáng 26/10, Đoàn công tác của UBND tỉnh Đắk Nông đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đắk Mil về các vấn đề liên quan đến quy hoạch sử dụng đất. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười chủ trì buổi làm việc.

Đơn vị tư vấn trình bày về phương án quy hoạch sử dụng đất huyện Đắk Mil

Đắk Mil đã lập Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030; Kế hoạch sử dụng đất năm 2022. Hiện quy hoạch đang được chỉnh sửa những nội dung bất cập để hoàn thiện, trình cấp trên thẩm định, phê duyệt.

Việc quy hoạch được huyện thực hiện đúng theo quy định của Trung ương và của tỉnh. Quy hoạch được lấy ý kiến rộng rãi của người dân trên địa bàn và các sở, ban, ngành của tỉnh.

Tổng diện tích tự nhiên của huyện Đắk Mil năm 2020 là 67.901,69ha. Trong phương án quy hoạch đến năm 2030, Đắk Mil có hơn 62.100ha đất nông nghiệp; trên 5.700ha đất phi nông nghiệp và hơn 20ha đất chưa sử dụng. Ba nhóm đất này đều bằng chỉ tiêu phân bổ của tỉnh.

Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil Nguyễn Ngọc Lũy giải trình một số nội dung trong phương án quy hoạch sử dụng đất của huyện

Theo UBND huyện Đắk Mil, công tác quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, nên chậm tiến độ. Trong đó, nguyên nhân khách quan là do quy hoạch sử dụng đất rất quan trọng, phải tích hợp đầy đủ các quy hoạch ngành, lĩnh vực nhưng giữa các quy hoạch còn bất cập, chưa thống nhất.

Về mặt chủ quan, việc phối hợp giữa các đơn vị, địa phương chưa thật chặt chẽ. Trong quá trình lập quy hoạch sử dụng đất đã phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại của người dân, ảnh hưởng tới tiến độ.

Theo đánh giá của Sở TN-MT, quy hoạch sử dụng đến năm 2030 của huyện Đắk Mil được thực hiện theo đúng quy trình, thể hiện được tính khả thi. Tuy nhiên, quy hoạch còn chậm trễ hơn so với các địa phương khác.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên đóng góp một số ý kiến đối với quy hoạch sử dụng đất huyện Đắk Mil

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên và lãnh đạo một số sở, ban, ngành cho rằng, cần phải bổ sung một số nội dung vào quy hoạch sử dụng đất. Đắk Mil có nhiều tiềm năng, lợi thế mà quy hoạch chưa đưa vào đầy đủ, chưa có tính dự báo. Việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chậm trễ ảnh hưởng đến việc phê duyệt của tỉnh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười đề nghị huyện Đắk Mil tích hợp quy hoạch sử dụng đất để phát huy được các lợi thế của địa phương

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười nhấn mạnh, Đắk Mil có nhiều lợi thế về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, lịch sử phát triển. Các yếu tố về địa hình, giao thông, cửa khẩu… đều thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Do đó, Đắk Mil cần phải xem xét, tích hợp các lợi thế vào quy hoạch sử dụng đất. Khi đó, địa phương sẽ thuận lợi trong quá trình kêu gọi, thu hút đầu tư, tạo ra sức mạnh tổng hợp để phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Ban Thường vụ Huyện ủy Đắk Mil có những đột phá, hướng đi mới:

“Đắk Mil nên tiếp thu các ý kiến của UBND tỉnh, các sở, ngành và đơn vị tư vấn để cập nhật, bổ sung vào quy hoạch sử dụng đất. Chúng ta có nhiều thế mạnh và quy hoạch sử dụng đất cần phát huy toàn diện thế mạnh này”, đồng chí Hồ Văn Mười nhấn mạnh.

Đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo một số nội dung liên quan đến quy hoạch sử dụng đất tại huyện Đắk Mil:

Trong 9 tháng đầu năm 2022, Đắk Mil đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội. Có 5/11 nhóm chỉ tiêu đạt khá so với kế hoạch. Dự kiến tới cuối năm, tất cả 11 nhóm chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch. Bên cạnh những kết quả đạt được, Đắk Mil gặp một số hạn chế như: giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp, công tác quản lý đất đai, khoáng sản còn chưa chặt chẽ…
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil cần tích hợp các thế mạnh trong quy hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO