Đắk Lao, Quỹ hỗ trợ nông dân tiếp sức cho hội viên

26/09/2013 10:42

Những năm qua, bên cạnh việc tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các hội viên, Hội Nông dân xã Ðắk Lao (Ðắk Mil) còn thành lập và duy trì có hiệu quả hoạt động Quỹ hỗ trợ nông dân...

ADQuảng cáo

Những năm qua, bêncạnh việc tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các hội viên, Hội Nôngdân xã Ðắk Lao (Ðắk Mil) còn thành lập và duy trì có hiệu quả hoạt động Quỹ hỗtrợ nông dân. Với số vốn được luân chuyển ổn định, hình thức cho vay hợp lý,quỹ đã thực sự giúp các hội viên nông dân có thêm nguồn vốn để phát triển kinhtế.



Nhờ tiếp cận nguồn vốn từQuỹ hỗ trợ nông dân, gia đình chị Nguyễn Thị Hà đã đầu tư chăm sóc cà phê, cóthu nhập ổn định


Ðiển hình như Chi hộinông dân thôn 10A, hiện có nguồn vốn hàng năm luôn ở mức trên 60 triệu đồng,với 12 thành viên tham gia vào quỹ. Bằng cách thức hoạt động khá hiệu quả, saunhiều năm duy trì, hầu hết các thành viên đã tiếp cận được nguồn vốn.

Ông Ðồng Quốc Tuấn, Chihội trưởng Chi hội nông dân thôn 10A cho biết: “Ðể quỹ hoạt động hiệu quả, hàngnăm, chi hội luôn tích cực vận động các hội viên tham gia vào quỹ. Với cáchthức vận động những hội viên gia đình khá giả đóng góp giúp đỡ các hội viên cókinh tế khó khăn hơn nên mang lại hiệu quả khá cao. Cùng với đó, mức đóng gópđược các hội viên thống nhất nên nguồn vốn của quỹ luôn được duy trì thườngxuyên. Thông qua các cuộc họp định kỳ hàng tháng, chi hội tìm hiểu điều kiện,nhu cầu, từ đó, bình xét cho những thành viên nào thực sự khó khăn thì vaytrước. Nhờ vậy, hầu hết các thành viên tham gia đều thấy rõ lợi ích, ý nghĩacủa quỹnày”.

ADQuảng cáo

Là một trong những hộiviên được vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân, chị Nguyễn Thị Hà phấn khởi cho hay:“Năm 2009, gia đình tôi được chi hội bình xét cho vay 12 triệu đồng. Từ nguồnvốn vay, cùng với số tiền tích góp được, gia đình tôi đã tiến hành tu sửachuồng trại, mua 100 con gà mái đẻ về nuôi, cho thu nhập hơn 2,5 triệu/đồngtháng. Gia đình còn có thêm điều kiện để đầu tư, chăm sóc cho cây cà phê. Ðếnnay, ngoài nguồn lợi nhuận từ chăn nuôi gà, hơn 2 ha cà phê cũng mang lại chogia đình tôi hơn 100 triệu đồng/năm”.

Tương tự, tại Chi hộinông dân thôn 13A, nhiều hội viên đã được tiếp cận nguồn vốn để phục vụ sinhhoạt, sản xuất. Ông Phan Xuân Hưởng, Chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn 13Acho hay: “Với nguồn vốn được duy trì thường xuyên, mỗi khi các hội viên thực sựgặp khó khăn gì, chi hội đều hỗ trợ kịp thời. Hiện tại, quỹ đã giải quyết cho10 thành viên vay vốn để trang trải cuộc sống, đầu tư thêm vật tư, phân bón chocây trồng. Mặc dù số vốn được vay không nhiều, nhưng cũng góp phần giúp các hộiviên giải quyết được những khó khăn trước mắt. Quan trọng hơn, việc duy trìhoạt động của quỹ đã xây dựng được ý thức tiết kiệm cũng như phát huy tinh thầnđoàn kết, tương thân tương ái trong nội bộ nông dân rất lớn”.

Theo ông Nguyễn BáLộc, Chủ tịch Hội nông dân xã Ðắk Lao thì hiện tại, toàn xã có 6 chi hội duytrì tốt Quỹ hỗ trợ nông dân, với nguồn vốn luân chuyển là gần 400 triệu đồng/năm.Hàng năm, các chi hội có quỹ đều được Hội nông dân xã hướng dẫn cụ thể về côngtác vận động các thành viên tham gia, cách thức quản lý, quá trình cho vay, thuhồi vốn…, nhằm phát huy hiệu quả hoạt động của quỹ. Quá trình bình xét cho vaycũng được các chi hội tiến hành minh bạch, công khai.

Ðiều đặc biệt, ngoàihỗ trợ vay vốn, các thành viên tham gia vào quỹ còn được chi hội hướng dẫn kỹthuật về chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh cho các loại cây trồng, vật nuôi.Hiệu quả mà Quỹ hỗ trợ nông dân mang lại là không nhỏ, giúp nhiều hội viên phầnnào gạt bớt nỗi lo trong sinh hoạt, sản xuất, yên tâm phát triển kinh tế, gópphần vào công tác xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Bài, ảnh:Nguyễn Lương

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lao, Quỹ hỗ trợ nông dân tiếp sức cho hội viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO