Đắk Lắk: Trao 13 bộ chiêng, 250 bộ quần áo truyền thống

pv| 13/10/2023 09:01

Ngày 12/10, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức lễ bàn giao chiêng và trang phục truyền thống năm 2023 cho các đội chiêng và văn nghệ đến từ 13 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Tp.Buôn Ma Thuột trao chiêng cho các đội chiêng, đội văn nghệ thôn buôn
Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Tp. Buôn Ma Thuột trao chiêng cho các đội chiêng, đội văn nghệ thôn buôn

Thực hiệnNghị quyết số 10/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về bảo tồn và phát huy văn hóa cồng chiêng tỉnh Đắk Lắk năm 2022 - 2025 và Dự án hỗ trợ kỹ thuật bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể tỉnh Đắk Lắk do JBCIA (Hà Quốc) tài trợ năm 2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk phối hợp với Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Đồng Phước Kiều, tỉnh Quảng Nam thực hiện hiện mua sắm cồng chiêng để cấp cho các thôn buôn.

Trao tặng trang phục truyền thống ho các đội chiêng, đội văn nghệ thôn buôn
Trao tặng trang phục truyền thống ho các đội chiêng, đội văn nghệ thôn buôn

Các bộ chiêng này đều đã được các nghệ nhân Hội đồng thẩm định Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiến hành thẩm định, trong đó có các nghệ nhân uy tín thẩm định, chỉnh thang âm phù hợp với nhịp điệu, đảm bảo yêu cầu về quy chuẩn trước khi bàn giao.

Tại buổi lễ, sau khi nhận chiêng, đội chiêng buôn Ky, phường Thành Nhất đã diễn tấu một bài chiêng và có đánh giá tốt về chất lượng của bộ chiêng. Những bộ chiêng được trao sẽ là tài sản quý để các buôn tổ chức các hoạt động văn hóa truyền thống cũng như truyền dạy, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng.

 Nghệ nhân động cồng chiêng buôn Ky, phường Thành Nhất đã diễn tấu và đánh giá chất lượng chiêng
Nghệ nhân động cồng chiêng buôn Ky, phường Thành Nhất đã diễn tấu và đánh giá chất lượng chiêng

Theo số liệu thống kê, đến nay toàn tỉnh đã cấp hơn 170 bộ chiêng, khoảng 700 bộ trang phục truyền thống cho đội chiêng tiêu biểu ở các buôn đồng bào DTTS; tổ chức 130 lớp truyền dạy đánh chiêng; phục dựng hơn 140 nghi lễ, lễ hội truyền thống gắn với cồng chiêng.

Theo baodantoc.vn
https://baodantoc.vn/dak-lak-trao-13-bo-chieng-250-bo-quan-ao-truyen-thong-1697099955886.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Trao 13 bộ chiêng, 250 bộ quần áo truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO