Nghị quyết và cuộc sống

Đắk Hòa nỗ lực xóa nghèo bền vững

Mỹ Hằng 19/06/2023 06:41

Thời gian qua, xã Đắk Hòa (Đắk Song) đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc chung sức giúp các gia đình nghèo vươn lên trong cuộc sống với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

ADQuảng cáo

Chị Phan Thị Ngọc Châu, thôn Tân Bình, xã Đắk Hòa không may mắc bệnh hiểm nghèo, bao nhiêu tiền bạc đều dồn hết để chữa bệnh nên cuộc sống rất khó khăn. Cảm thông trước hoàn cảnh và nghị lực của vợ chồng chị, năm 2022, Chi bộ thôn và Hội phụ nữ xã phối hợp hỗ trợ chị Châu 1 cặp dê giống trị giá 8 triệu đồng tạo sinh kế, giúp chị có thêm động lực để vượt qua hoàn cảnh, vươn lên trong cuộc sống.

Được sự động viên, khích lệ và hỗ trợ của chính quyền địa phương cũng như họ hàng, nỗ lực của gia đình, đến nay, vợ chồng tôi đã có đàn dê 13 con, trong đó có 2 con dê mẹ sinh sản. Dù bệnh tật, nhưng chúng tôi luôn cố gắng để có nguồn vốn duy trì cuộc sống và khám, chữa bệnh”

Chị Phan Thị Ngọc Châu, thôn Tân Bình, xã Đắk Hòa (Đắk Song)

Theo chị Bùi Thị Hoài Thu, Bí thư Chi bộ thôn Tân Bình, thực hiện nghị quyết, chương trình giảm nghèo bền vững của xã, Chi bộ đã triển khai, quán triệt cho đảng viên và kêu gọi các tổ chức đoàn thể, người dân cùng chung tay giúp đỡ hộ nghèo, khó khăn. Việc giúp đỡ được triển khai với nhiều hình thức như hỗ trợ vốn, cây, con giống, khoa học kĩ thuật, ngày công...

img_4436(1).jpg
Chị Bùi Thị Hoài Thu (bên trái) thường xuyên động viên gia đình chị Châu cố gắng khắc phục khó khăn, vươn lên chiến thắng đói nghèo và bệnh tật.

Chị Thu cho biết: “Mỗi sự giúp đỡ đều có giới hạn của nó, nên chúng tôi chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, động viên, thăm hỏi và chia sẻ với các hộ nghèo, cận nghèo để khơi dậy tinh thần tự lực cánh sinh, luôn nỗ lực chịu khó và tiến tới của họ. Nhờ đó, từ năm 2020 đến nay, thôn đã có 7 hộ được giúp đỡ thoát nghèo”.

Cũng theo bà Thu, bên cạnh rà soát, công tác kiểm tra, giám sát luôn được chú trọng. Định kỳ 3 tháng một lần, thôn trực tiếp xuống hộ gia đình được giúp đỡ để thăm hỏi, nắm bắt tình hình, đánh giá cách làm và hướng dẫn để việc chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu quả cao.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Đắk Hòa Nguyễn Đức Phương, thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn xã đã tùy thuộc vào thực tế của đoàn viên, hội viên, Nhân dân để triển khai những cách thức giúp đỡ phù hợp.

img_4417(1).jpg
Cán bộ thôn, xã thường xuyên trực tiếp kiểm tra việc chăn nuôi của chị Châu để có sự hỗ trợ kịp thời.

Về phía Đảng ủy xã thì triển khai thực hiện mô hình “5 đảng viên giúp một hộ nghèo” do Huyện ủy phát động. Qua mỗi năm, Đảng ủy đều họp để đánh giá, rút kinh nghiệm để có sự điều chỉnh cho phù hợp với thực tế và nhu cầu của gia đình. Riêng năm 2022, toàn Đảng bộ xã có 20 tổ giúp đỡ 20 hộ nghèo, trong đó có 13 hộ thoát nghèo. Bên cạnh đó, các tổ chức như hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, hội nông dân... cũng đều có những cách riêng để giúp đỡ hội viên. 

“Xã luôn xác định, giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, làm chủ cuộc sống là hoạt động ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Vì vậy, thời gian tới, xã Đắk Hòa tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để đồng hành cùng Nhân dân trong phát triển kinh tế, xóa nghèo bền vững".

Đồng chí Nguyễn Đức Phương, Bí thư Đảng ủy xã Đắk Hòa (Đắk Song)

"Bên cạnh việc huy động sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội thì công tác tuyên truyền nhằm khơi dậy tinh thần tự chủ, tự giác, phát huy nội lực của chính hộ nghèo được tập trung thực hiện”, Bí thư Đảng ủy xã Đắk Hòa Nguyễn Đức Phương thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Hòa nỗ lực xóa nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO