Kinh tế

Đắk Glong tìm cách đưa các dự án lớn về đích đúng hẹn

Lê Dung 07/11/2023 05:40

Huyện Đắk Glong đang quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đưa các dự án trọng điểm, có vốn đầu tư lớn về đích đúng hẹn.

ADQuảng cáo

Lo lắng với nhiều dự án

Nhiều công trình, dự án trọng điểm có vốn đầu tư lớn trên địa bàn huyện Đắk Glong đang chậm tiến độ, tỷ lệ giải ngân không đạt như kỳ vọng, khiến chủ đầu tư, đơn vị thi công đang rất lo lắng.

Cụ thể như, Dự án Các trục đường khu trung tâm văn hóa thương mại huyện Đắk Glong có tổng mức đầu tư là 95 tỷ đồng. Kế hoạch vốn năm 2023 của dự án là 25 tỷ đồng, nhưng đến nay, khối lượng thực hiện chưa cao.

truc-duong-khu-thuong-mai-dak-glong(1).jpg
Tỷ lệ giải ngân tại Dự án Các trục đường khu trung tâm văn hóa thương mại huyện Đắk Glong mới đạt 71,5% kế hoạch

Dự án mới giải ngân được hơn 17,8 tỷ đồng, đạt 71,5% kế hoạch vốn giao. Trong đó chủ yếu chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng. Đối với khối lượng thi công chủ yếu đang thực hiện hoàn ứng kế hoạch vốn năm 2022, chưa có khối lượng giải ngân kế hoạch vốn năm 2023.

Tương tự, Dự án Đường giao thông liên xã Đắk P'lao - Đắk R'măng - Đắk Som có tổng mức đầu tư 110 tỷ đồng. Kế hoạch vốn năm 2023 của dự án là 25 tỷ đồng. Đến nay tỷ lệ giải ngân đạt rất thấp, mới chỉ đạt 2,83 tỷ đồng, tương đương 11,32% kế hoạch.

UBND huyện đã chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp các bên liên quan khẩn trương thực hiện, hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt giá đất cụ thể để làm căn cứ tính bồi thường khi Nhà nước thu hồi thực hiện.

Dự án chuẩn bị thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu theo quy định và phấn đấu giải ngân hết 100% kế hoạch vốn giao. Tuy nhiên, đến nay tiến độ dự án thực hiện vẫn rất chậm.

duong-giao-thong(1).jpg
Các dự án triển khai chậm làm ảnh hưởng lớn tới tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của toàn huyện Đắk Glong
ADQuảng cáo

Dự án Đường giao thông liên xã Quảng Khê - Đắk P'lao có tổng mức đầu tư là 60 tỷ đồng, đến nay cũng mới được UBND huyện phê duyệt. Quá trình triển khai, dự án còn vướng quy hoạch 3 loại rừng, nên chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện giải ngân được.

Đối với Dự án 2 thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại xã Quảng Sơn, Quảng Hòa, Đắk R’măng cũng đang chậm tiến độ.

Trong đó, các dự án thuộc xã Quảng Sơn và một phần xã Đắk R’măng đang vướng quy hoạch ranh bô xít, thiếu quy hoạch giao thông. Dự án thuộc xã Quảng Hòa thiếu quy hoạch giao thông nên hồ sơ bị trả lại. Đến nay, chủ đầu tư mới hoàn thiện, bổ sung trình thẩm định hồ sơ các dự án tại xã Quảng Hòa, Đắk R’măng và đang chờ phản hồi...

Không để kết dư ngân sách

Với quyết tâm hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư phát triển với kết quả cao nhất, trong những tháng cuối năm, Đắk Glong đang tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm.

Theo lãnh đạo UBND huyện Đắk Glong, huyện sẽ tăng cường thu ngân sách, nhất là nguồn thu từ tiền sử dụng đất. Trong đó, khẩn trương thực hiện bán đấu giá các thửa đất đủ điều kiện, để có dự toán nhập cho các công trình, dự án thực hiện giải ngân.

thi-cong(1).jpg
Huyện Đắk Glong quyết tâm giải ngân hết các dự án có vốn chuyển nhiệm vụ chi năm 2022 trong năm nay

Đối với các dự án có vốn chuyển nhiệm vụ chi năm 2022 sang năm nay, huyện yêu cầu các chủ đầu tư tập trung giải ngân hết nguồn vốn trong năm 2023, tuyệt đối không để kết dư ngân sách, lãng phí nguồn vốn. Đối với các công trình đã bàn giao đưa vào sử dụng sẽ khẩn trương lập, thẩm tra, phê duyệt quyết toán theo đúng thời gian quy định.

Huyện sẽ rà soát, tổng hợp các công trình dự án còn thiếu vốn đến 31/12/2023. Trong kế hoạch vốn năm 2024 sẽ ưu tiên thanh toán nợ đối với các công trình đã được phê duyệt quyết toán bố trí đủ vốn để tất toán, đối ứng các công trình từ ngân sách tỉnh. Đồng thời, huyện bố trí bồi thường giải phóng mặt bằng, bố trí đối ứng cho các chương trình mục tiêu quốc gia, còn lại mới bố trí khởi công mới.

Địa phương yêu cầu các chủ đầu tư theo dõi, đôn đốc các đơn vị thi công tăng ca, tập trung nhân lực và máy móc thiết bị, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong tìm cách đưa các dự án lớn về đích đúng hẹn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO