Nông nghiệp - Nông thôn

Đắk Glong sẽ mở rộng vùng sản xuất rau lên 1.000ha

Kim Ngân 19/12/2023 05:00

Huyện Đắk Glong (Đắk Nông) đã chú trọng chuyển đổi những diện tích cây trồng không phù hợp, kém hiệu quả sang trồng rau xanh và mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

ADQuảng cáo

Theo Phòng NN – PTNT huyện Đắk Glong, đến nay, toàn huyện có 769ha rau các loại, tăng 60,2% so với năm 2019. Sản lượng rau màu năm 2023 của huyện đạt 17.412 tấn, tăng 141 tấn so với gần 5 năm trước. Diện tích rau xanh tập trung chủ yếu ở các xã Đắk Ha, Quảng Sơn, Quảng Khê…

rau-xanh-dak-ha-1-.jpg
Cán bộ khuyến nông tư vấn kỹ thuật tại vườn cho hộ trồng cải bắp ở thôn 1, xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong

Gia đình anh Bế Văn Chiến, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, trước đây chủ yếu trồng cà phê, hồ tiêu, nhưng chưa nắm vững kỹ thuật, nên hiệu quả không cao. Năm 2022, anh chuyển đổi trồng 5 sào cải thảo theo mô hình điểm do Trung tâm Khuyến nông tỉnh Đắk Nông hỗ trợ về kỹ thuật.

Tham gia mô hình, anh được tiếp cận khoa học kỹ thuật, sản phẩm làm ra được Công ty TNHH CJ Foods ký kết bao tiêu. Hiệu quả sản xuất của anh vì thế cao hơn trước đây.

Anh Chiến cho biết: “Quá trình trồng, kỹ thuật chăm sóc rau có cán bộ Trung tâm khuyến nông hỗ trợ, đầu ra được doanh nghiệp bao tiêu. Hình thức liên kết này có nhiều ưu điểm hơn cách nông dân tự làm”.

Tại HTX Nông nghiệp – Dược liệu - Dịch vụ thương mại Thịnh Phát (HTX Thịnh Phát), xã Quảng Sơn được xem là điểm sáng trong thực hiện chuỗi liên kết để giúp nông dân chuyển đổi trồng rau hiệu quả. HTX có tổng diện tích đất canh tác trên 800ha. Trong đó, diện tích cà phê là 574ha, hồ tiêu 12ha, rau xanh 100ha, với 201 thành viên. HTX luôn chủ động xây dựng các mô hình, phương án sản xuất, giúp nông dân chuyển đổi cây trồng, cải thiện thu nhập.

ADQuảng cáo

Năm 2021, HTX đã thực hiện thành công mô hình sản xuất cải thảo được cấp chứng nhận VietGAP theo chuỗi giá trị, với quy mô 18ha, cho 36 hộ thành viên. Cùng với đó, đơn vị đã kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với Công ty CJFoods ViệtNam.

Theo bà Nguyễn Thị Toản, Giám đốc HTX Thịnh Phát, đơn vị vẫn tiếp tục duy trì, mở rộng diện tích rau xanh. HTX vận động nông dân chuyển đổi những diện tích cây trồng không phù hợp, kém hiệu quả sang trổng rau để tăng thu nhập. Nhiều hộ đã chuyển đổi cây trồng và thành công.

Bà Toản cho hay: “Hiện nay, có một số công ty, nhà xuất khẩu uy tín tìm đến HTX đàm phán, thỏa thuận để hợp tác sản xuất và tiêu thụ với nhiều sản phẩm rau, củ, quả. Do vậy, để mở rộng quy mô sản xuất, HTX sẽ tiếp tục cùng bà con chuyển đổi những diện tích cây trồng không hiệu quả sang trồng rau”.

cai-bap-quang-son-1-.jpg
Xã viên HTX Thịnh Phát thu hoạch cải thảo

Theo Phòng NN – PTNT huyện Đắk Glong, những năm gần đây, nhiều nông hộ chuyển đổi đất đồi dốc, trồng cây lâu năm không đủ nước tưới sang trồng rau xanh, mang lại thu nhập ổn định.

Ông Nguyễn Đức Hải, Trưởng Phòng NN – PTNT huyện Đắk Glong cho biết, huyện đã xây dựng kế hoạch, định hướng, giúp các vùng sản xuất rau, củ, quả của huyện phát triển bài bản. Qua đó, huyện sẽ tập trung rà soát, tích hợp vào quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đối với các vùng sản xuất rau an toàn tập trung tại các vùng trọng điểm, phát triển rau theo mô hình trang trại, doanh nghiệp, khắc phục tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ như hiện nay.

rau-xanh-dak-ha2-1-(1).jpg
Cây cà rốt hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao tại huyện Đắk Glong (Đắk Nông)

Huyện định hướng đến năm 2025 sẽ mở rộng vùng sản xuất rau lên khoảng 1.000ha. Trong đó, phấn đấu có khoảng 50% diện tích rau đạt chứng nhận các loại. Đồng thời, thúc đẩy thành lập các tổ nhóm, HTX sản xuất rau đạt các tiêu chuẩn chứng nhận GAP trên nguyên tắc tự nguyện tham gia.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong sẽ mở rộng vùng sản xuất rau lên 1.000ha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO