Công nghệ thông tin

Đắk Glong quyết tâm chuyển đổi số

Lê Dung 06/03/2023 14:10

“Chính quyền quyết định, điều hành kịp thời dựa trên dữ liệu số” là định hướng xuyên suốt trong công tác chuyển đổi số (CĐS) của huyện Đắk Glong trong năm 2023.

ADQuảng cáo

Nhiều khó khăn

Công tác CĐS hiện đang được bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của huyện Đắk Glong đẩy mạnh. Người dân tới giao dịch chỉ cần quét mã QR code đã tiếp cận được đầy đủ thông tin cần thiết phục vụ cho việc giải quyết thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn nhiều vướng mắc. Do nhận thức của một bộ phận người dân hạn chế, nên mỗi lần đi nộp hồ sơ, các chuyên viên ở đây phải thực hiện hướng dẫn thao tác nhiều lần. Từ việc lập tài khoản cho đến cách nộp hồ sơ, nhiều người sau khi hướng dẫn vẫn không thực hiện được.

img_5016(1).jpg
Cán bộ bộ phận một cửa UBND huyện Đắk Glong hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm giải quyết thủ tục hành chính

Chị Lê Thị Thu, Chuyên viên bộ phận một cửa UBND huyện Đắk Glong cho biết, trước mắt, đơn vị lập tài khoản tên của mình và nộp hồ sơ hộ cho người dân.

"Quá trình này cũng mất nhiều khó khăn. Mong các cấp sớm có giải pháp hỗ trợ người dân từ cơ sở. Để khi cần giải quyết thủ tục gì thì thực hiện một cách nhanh chóng, thuận tiện hơn”, chị Thu cho biết.

Theo UBND huyện Đắk Glong, công tác CĐS thời gian qua luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm. Tuy nhiên, quá trình triển khai nhiệm vụ CĐS còn nổi lên một số vấn đề.

Trong đó, cơ sở vật chất phục vụ CĐS chưa bảo đảm. Các trang thiết bị do được trang bị khá lâu, nên đã xuống cấp, nhất là máy vi tính.

Việc sử dụng các băng tần trong các đồ dùng điện tử cũng khác hơn. Đòi hỏi cấu hình máy tính cao hơn mới truy cập vào được internet.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Đoàn Văn Phương cho biết, hiện đội ngũ cán bộ, viên chức tiếp cận công tác CĐS cũng là cả một vấn đề. Mặc dù, tổ công nghệ số cộng đồng được huyện quan tâm lấy đoàn viên thanh niên làm nòng cốt.

ADQuảng cáo

Song, phần lớn lực lượng này là các em học sinh, nên chỉ nắm được các kiến thức về công nghệ thông tin, chứ chưa nắm rõ các vấn đề về quy phạm pháp luật trong công tác CĐS như đất đai, đăng ký kinh doanh…

Triển khai nhiều giải pháp

Năm 2023, huyện Đắk Glong phấn đấu 80% người dân cài đặt và tương tác với chính quyền thông qua ứng dụng dành cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện (Đắk Nông-C) và ứng dụng định danh điện tử của Bộ Công an.

Người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ công theo nhu cầu cá thể hóa, theo suốt cuộc đời, khi cần, theo cách thuận tiện, trực tuyến hoặc trực tiếp.

Các dịch vụ tiếp cận một cách dễ dàng, đơn giản, nhanh chóng, không giấy tờ, không cần sự hiện diện nếu pháp luật không yêu cầu.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Đoàn Văn Phương cho rằng, để làm được điều này, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân sử dụng các thiết bị thông minh để giao dịch hành chính.

Huyện sẽ lồng ghép nguồn vốn từ hợp phần thuộc Dự án 10 của Chương trình đồng bào dân tộc thiểu số để mua sắm các trang thiết bị cho tổ công nghệ số cộng đồng.

img_4986(1).jpg
Huyện Đắk Glong trang bị máy tính cho cán bộ cấp xã thuận tiện trong công tác CĐS

Huyện triển khai dạy tin học từ nguồn đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Cuối tháng 3 này, huyện khai giảng 7 lớp học để đào tạo tin học căn bản và chuyên sâu về CĐS. 

“Các bộ thủ tục hành chính sẽ được rà soát lại và đơn giản hóa cho bà con, doanh nghiệp. Sau đó triển khai các bộ mẫu thủ tục hành chính khi giao dịch hoàn thành để đưa lên các trang tin điện tử và dẫn chiếu lên các trang mạng xã hội để bà con thuận tiện nắm bắt”, ông Phương cho biết thêm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong quyết tâm chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO