Kinh tế

Đắk Glong quyết liệt thực hiện các chỉ tiêu năm 2024

Lê Dung 15/01/2024 05:23

Để hoàn thành kế hoạch năm 2024, ngay từ đầu năm, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) đã tập trung các giải pháp với quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đề ra.

ADQuảng cáo

Tập trung thu ngân sách

Năm 2024, dự toán thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn của huyện Đắk Glong dự kiến hơn 200 tỷ đồng. Trong đó, phần thuế do UBND huyện quản lý, tổ chức thu trong năm là hơn 70 tỷ đồng, giảm 34,31% so với năm 2023.

img_9581(1).jpg
Đắk Glong sẽ chủ động đề ra các giải pháp phù hợp với từng lĩnh vực, địa bàn, đối tượng thu ngân sách trong năm 2024

Để có được những kết quả tốt nhất, ngay từ đầu năm, các cơ quan, đơn vị và địa phương sẽ tăng cường công tác quản lý, nắm chắc nguồn thu, chủ động đề ra các giải pháp phù hợp với từng lĩnh vực, địa bàn, đối tượng thu.

Đặc biệt là các khoản thu liên quan đến đất đai, kinh doanh bất động sản, tài nguyên khoáng sản, xây dựng nhà ở tư nhân, sản xuất và mua bán nông sản... Công tác chống thất thu, buôn lậu, gian lận thương mại, chuyển giá, trốn thuế sẽ triển khai quyết liệt hơn nữa.

Huyện sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện cho kinh tế phát triển, thúc đẩy tăng trưởng. Trong đó, chú trọng các thế mạnh và tiềm năng của huyện để khai thác nguồn thu mới, tạo nguồn thu bền vững.

Việc xử lý, thu hồi nợ đọng thuế cũng sẽ được tăng cường. Đồng thời, huyện duy trì và tăng cường hoạt động của ban chỉ đạo chống thất thu, thu hồi nợ đọng thuế. Công tác khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách Nhà nước vẫn được tiếp tục thực hiện.

Huyện sẽ đẩy mạnh công khai sử dụng ngân sách gắn với trách nhiệm giải trình. Các xã sẽ chủ động sử dụng nguồn dự phòng ngân sách và nguồn lực tại chỗ để chi phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, các nhiệm vụ cấp thiết phát sinh theo quy định.

mua-ban-nong-san(1).jpg
Đắk Glong sẽ quản lý tốt nguồn thu về sản xuất và mua bán nông sản
ADQuảng cáo

Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Trịnh Anh cho biết, năm 2023, thu ngân sách là một trong 4 chỉ tiêu không đạt so với kế hoạch. Do vậy, đây sẽ là nội dung sẽ được địa phương quyết liệt tập trung các giải pháp thực hiện trong năm tới.

Linh hoạt giải ngân vốn đầu tư công

Ngay từ đầu năm, huyện tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời, triển khai toàn diện, đồng bộ các thủ tục pháp lý của quá trình đầu tư công năm 2024.

Năm 2024, tổng nguồn vốn đầu tư công phân cấp cho huyện quản lý vào khoảng hơn 215 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương hơn 19 tỷ đồng; nguồn vốn từ nguồn thu quyền sử dụng đất là 17 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia là hơn 168 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ thực hiện đối ứng 3 chương trình là hơn 10,5 tỷ đồng.

duong-dak-glong(1).jpg
Đắk Glong phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch vốn trong năm 2024, nhất là vốn xây dựng hạ tầng cơ sở

Trong năm, Đắk Glong phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch vốn. Huyện sẽ nâng cao chất lượng trong công tác lựa chọn nhà thầu theo quy định. Địa phương sẽ không thực hiện điều chỉnh tăng quy mô dự án hoặc bổ sung hạng mục của dự án làm tăng tổng mức đầu tư của dự án được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Các chủ đầu tư sẽ thực hiện phân công 1 lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện từng dự án, lập kế hoạch giải ngân đến từng dự án. Đồng thời, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho từng dự án.

Các chủ đầu tư cam kết giải ngân đối với từng dự án, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị với kết quả giải ngân. Coi đây là căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2024.

Đặc biệt, đối với công tác giải phóng mặt bằng, các đồng chí bí thư, chủ tịch UBND các xã trực tiếp kiểm tra thực địa dự án; trực tiếp gặp dân, tổ chức đối thoại, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Từ đó, thực hiện vận động chấp hành các quy định của Nhà nước, không để ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.

Huyện sẽ kiên quyết xử lý, cưỡng chế đối với các trường hợp lợi dụng chính sách của Nhà nước để trục lợi, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong quyết liệt thực hiện các chỉ tiêu năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO