Xây dựng Đảng

Đắk Glong quyết liệt phòng, chống suy thoái

Hoàng Hoài 01/06/2023 05:36

Thực hiện Đề án số 05- ĐA/TU, ngày 05/7/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy, tổ chức cơ sở (TCCS) đảng trên địa bàn huyện Đắk Glong đã có nhiều đổi mới trong triển khai thực hiện góp phần củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

ADQuảng cáo

Nhận diện, đấu tranh với các biểu hiện suy thoái

Nhận diện, xác định các giải pháp đấu tranh với các biểu hiện suy thoái là một trong những nhiệm vụ được Ban Thường vụ Huyện ủy Đắk Glong quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng và chính quyền địa phương.

Các cấp ủy đảng đã nghiêm túc khắc phục những yếu kém và tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, trách nhiệm, năng lực, vì sự phát triển chung của huyện.

img_3415(1).jpg
Cán bộ xã Đắk Ha luôn được tạo điều kiện để phát triển, phát huy năng lực, trách nhiệm và trình độ.

Công tác chỉ đạo, quán triệt tuyên truyền phổ biến sâu rộng các chỉ thị, nghị quyết, quy chế, quy định của Đảng về đấu tranh phòng chống các biểu hiện, quan liêu, chủ nghĩa cá nhân, “lợi ích nhóm”, “nói không đi đôi với làm” được huyện chú trọng.

Bên cạnh việc phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình, cấp ủy, các TCCS đảng còn kiên quyết đấu tranh phòng, chống 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII chỉ ra. Đội ngũ cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện tốt công tác nêu gương.

Công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình được thực hiện nghiêm túc; phát huy tinh thần góp ý xây dựng của các TCCS đảng và từng cán bộ, đảng viên để kịp thời khắc phục, sửa chữa.

Việc gợi ý kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân ở những nơi có vấn đề phức tạp, dư luận bức xúc, có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” được quan tâm thực hiện sát với tình hình thực tế của từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Hằng năm, các cấp ủy đảng chỉ đạo, triển khai nghiêm túc việc xây dựng kế hoạch cá nhân, cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu đối với cán bộ, đảng viên. Đây cũng được xem là việc làm cụ thể nhằm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Kết luận số 01- KL/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết số 04 khóa XII, XIII và Đề án số 05 của Tỉnh ủy Đắk Nông.

Công tác đánh giá cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng ngày càng đi vào thực chất, bảo đảm chặt chẽ, khách quan. Từ năm 2019 đến nay, toàn huyện có 149 đảng viên được đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ, do liên quan đến suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và đã bị xử lý theo đúng quy định.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Ban Thường vụ Huyện ủy Đắk Glong xác định, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt bộ sẽ góp phần phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức đảng và đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ và đạo đức, lối sống. Từ đó, Huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, trước hết là đa dạng các hình thức, nội dung sinh hoạt.

img_2061(1).jpg
Cán bộ huyện Đắk Glong luôn sâu sát cơ sở, kịp thời nắm bắt dư luận xã hội.

Bên cạnh sinh hoạt định kỳ, các chi bộ đều xác định sinh hoạt chuyên đề là nhiệm vụ thường xuyên, tạo không khí sinh hoạt mới, có tính chuyên sâu, kích thích sự sáng tạo, phát huy dân chủ trong thảo luận, nhằm đưa ra giải pháp thực hiện các nhiệm vụ chính trị một cách hiệu quả.

Từ năm 2018 đến nay, các TCCS đảng đã tổ chức được 574 buổi sinh hoạt chuyên đề với nhiều nội dung thiết thực, gắn liền với thực tiễn ở cơ quan, đơn vị, địa phương. Cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 12 TCCS đảng, 13 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở; giám sát 8 TCCS đảng, 10 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở về sinh hoạt chi bộ.

Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, việc tổ chức sinh hoạt chi bộ thường kỳ và chuyên đề đã đi vào nền nếp, nội dung sinh hoạt từng bước được đổi mới, chất lượng điều hành sinh hoạt của bí thư chi bộ từng bước được nâng lên.

Các buổi sinh hoạt chuyên đề đều lựa chọn một số vấn đề phù hợp, sát với tình hình của cơ quan, đơn vị, nhằm giáo dục, nâng cao ý thức chính trị, bồi dưỡng kiến thức, tập trung trí tuệ tập thể, đề ra biện pháp lãnh đạo khắc phục sớm những hạn chế, yếu kém, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đảng viên.

Chú trọng kiểm tra, giám sát

Công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp có những chuyển biến tích cực, qua đó siết chặt kỷ luật, kỷ cương, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh.

Việc nắm bắt thông tin dư luận ở những lĩnh vực dễ xảy ra khuyết điểm, vi phạm như quản lý đất đai, quản lý bảo vệ rừng, quản lý dân cư, đầu tư xây dựng, tài chính, công tác cán bộ…được huyện thực hiện liên tục. Qua đó, cấp ủy các cấp kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở, ngăn ngừa khuyết điểm, vi phạm đối với tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên.

Từ năm 2018 - 2022, toàn huyện Đắk Glong có 210 đảng viên suy thoái hoặc có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” (chiếm 10,6% tổng số đảng viên) bị xử lý kỷ luật. Trong đó, 9 đảng viên suy thoái về đạo đức, lối sống; 187 đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị; 14 đảng viên biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Đặc biệt, huyện có 7 trường hợp vi phạm nghiêm trọng đã bị xử lý hình sự.

Từ năm 2018 đến nay, toàn Đảng bộ huyện đã tiến hành kiểm tra 236 tổ chức đảng, 1.904 đảng viên; thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng và 151 đảng viên; giám sát chuyên đề 84 tổ chức đảng và 217 đảng viên; kiểm tra dấu hiệu vi phạm 3 tổ chức đảng và 59 đảng viên.

Nội dung vi phạm chủ yếu là chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình; thiếu trách nhiệm trong việc quản lý bảo vệ rừng, đất đai, dân cư; tài nguyên, khoáng sản; nguyên tắc tập trung dân chủ; những điều đảng viên không được làm; đạo đức, lối sống; đoàn kết, nội bộ; thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; thiếu trách nhiệm buông lỏng lãnh đạo; thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc tham mưu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong quyết liệt phòng, chống suy thoái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO