Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND

Đắk Glong hỗ trợ 7,5 tỷ đồng cho hộ DTTS làm nhà ở, chuyển đổi nghề

Nguyễn Hiền 02/04/2024 16:46

Chiều 2/4, Ban Dân tộc-HĐND tỉnh Đắk Nông đã giám sát kết quả thực hiện Nghị định số 28/2022, ngày 26/4/2022 của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi trên địa bàn huyện Đắk Glong (Nghị định số 28).

ADQuảng cáo

Đồng chí Hà Thị Hạnh, UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc-HĐND tỉnh làm trưởng đoàn.

11.jpg
Đoàn xuống hộ dân được vay vốn hỗ trợ làm nhà để nắm bắt hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay

Đoàn đã giám sát thực tế các hộ gia đình hưởng lợi từ Nghị định số 28 tại các xã Đắk Som và Quảng Khê. Qua đó cho thấy, hầu hết các hộ đã sử dụng nguồn vốn hỗ trợ lãi suất đúng mục đích như làm nhà ở, vay chuyển đổi nghề…

Người dân sử dụng vốn vay hỗ trợ mua xa xe cày phục vụ sản xuất
Người dân sử dụng vốn vay hỗ trợ mua xa xe cày phục vụ sản xuất

Theo Nghị định số 28, hộ DTTS sẽ được vay vốn hỗ trợ lãi suất để làm nhà ở, mua đất ở và đất sản xuất, chuyển đổi nghề, đầu tư và phát triển vùng dược liệu, phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị.

Thực hiện Nghị định số 28, huyện Đắk Glong đã triển khai cho 104 hộ DTTS vay vốn hỗ trợ làm nhà ở và chuyển đổi nghề với tổng số tiền trên 7,5 tỷ đồng. Theo rà soát, giai đoạn 2024-2025, toàn huyện cần trên 2,4 tỷ đồng để triển khai thực hiện hỗ trợ theo nhu cầu của các đối tượng thụ hưởng.

Theo UBND huyện Đắk Glong, việc triển khai thực hiện Nghị định số 28 đã tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào DTTS phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống. Các đối tượng thụ hưởng phấn khởi, nhất là các gia đình được xây dựng nhà ở. Từ đó niềm tin của người dân đối với Đảng và Nhà nước ngày càng được gắn bó, củng cố.

22.jpg
Sau khi giám sát thực tế ở cơ sở, Đoàn giám sát làm việc trực tiếp với UBND huyện Đắk Glong để nắm bắt việc triển khai hiệu quả của Nghị định 28

Qua giám sát thực tế và làm việc trực tiếp với UBND huyện, Đoàn đã chỉ ra nhiều nội dung chưa hợp lý hoặc bất cập để địa phương điều chỉnh, bổ sung nhằm thực hiện các chính sách theo đúng luật định.

77(1).jpg
Đồng chí Hà Thị Hạnh đề nghị UBND huyện Đắk Glong đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để chính sách hỗ trợ thật sự phát huy hiệu quả trong thực tiễn triển khai

Phát biểu kết luận, đồng chí Hà Thị Hạnh, UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc-HĐND tỉnh đề nghị UBND huyện Đắk Glong tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo, giám sát việc triển khai ở các xã. Huyện có kế hoạch rà soát, giám sát để việc sử dụng nguồn vốn phát huy được hiệu quả. Địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về Nghị định số 28 nói riêng và các chính sách khác nói chung cho bà con vùng đồng bào DTTS là cần thiết để các chính sách, nghị quyết thật sự phát huy hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong hỗ trợ 7,5 tỷ đồng cho hộ DTTS làm nhà ở, chuyển đổi nghề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO