Chính trị

Đắk Glong đưa phong trào mặt trận sát với cuộc sống Nhân dân

Hoàng Trọng 30/05/2024 05:20

Các cấp MTTQ huyện Đắk Glong đã và đang triển khai hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước góp phần phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng địa phương phát triển.

ADQuảng cáo

Phát huy quyền làm chủ của Nhân dân

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã thể hiện rõ nét vai trò của các cấp mặt trận đối với địa phương.

ln1.jpg
Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đắk Glong phối hợp tặng quà cho các hộ gia đình nghèo

Hưởng ứng cuộc vận động này, mặt trận từ huyện đến cơ sở đã tích cực vận động toàn dân tham gia thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.

Bà Lưu Thị Ngân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đắk Glong cho biết: “MTTQ huyện thường xuyên đổi mới, đa dạng cách thức tuyên truyền, vận động để Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” huy động được đông đảo Nhân dân tham gia. Quá trình thực hiện, chúng tôi tuân thủ nguyên tắc “dễ làm trước, khó làm sau”, “cán bộ làm trước, Nhân dân làm sau” và công khai, minh bạch mọi phần việc để phát huy quyền làm chủ, quyền kiểm tra, giám sát của Nhân dân. Nhờ đó, cuộc vận động đã tạo được đồng thuận, thống nhất cao trong toàn dân, khơi được sức mạnh, nguồn lực của Nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Năm 2019, Đắk Glong có 5.372 gia đình được công nhận gia đình văn hóa (đạt 61,9%), 18 thôn, bon văn hóa. Đến năm 2023, huyện có 13.897 hộ đạt gia đình văn hóa (đạt 83%), 53 thôn, bon đạt thôn, bon văn hóa.

ln4.jpg
Người dân xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong chung tay đóng góp chỉnh trang cổng chào, đường bon

Theo bà Lục Thị Mai, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Quảng Hòa, MTTQ xã cụ thể hóa 5 nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” phù hợp với thực tiễn địa phương. Đến nay, hầu hết các tiêu chí của cuộc vận động đều được tuyên truyền rộng rãi đến tận khu dân cư, người dân.

Mỗi tiêu chí, MTTQ xã đều phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai thực hiện để mang lại hiệu quả cao nhất. Cụ thể, trong bảo vệ môi trường, mặt trận và các đoàn thể vận động Nhân dân không xả rác ra môi trường, nhất là chai lọ đựng thuốc bảo vệ thực vật; vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh...

Trong xóa đói giảm nghèo, MTTQ xã Quảng Hòa phối hợp vận động bà con phát huy tính tự giác, chủ động, tích cực trong lao động sản xuất, ứng dụng những mô hình kinh tế hiệu quả cao như trồng dâu nuôi tằm, đa cây, đa con... Nhờ đó, bộ mặt nông thôn xã Quảng Hòa có nhiều đổi thay, phát triển hơn. Đời sống Nhân dân ngày càng được nâng cao.

img_6172.jpg
Bà Lục Thị Mai, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong thường xuyên tuyên truyền, vận động Nhân dân trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào do mặt trận, địa phương phát động

Với những đổi mới trong triển khai thực hiện, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã mang lại những kết quả tích cực.

Giai đoạn 2019 - 2024, toàn huyện đã vận động người dân hiến 18.035m2 đất, hơn 4 tỷ, hàng trăm ngày công... để xây dựng các công trình công cộng. Ngoài ra, người dân tự đóng góp mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa, lắp điện đường chiếu sáng, trồng hoa, cây bóng mát tạo cảnh quan môi trường “sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Bà Ngân cho biết: “Ủy ban MTTQ huyện luôn thấm nhuần lời nói của Bác, muôn việc thành công hay thất bại đều từ Nhân dân. Do đó, việc nhỏ hay lớn, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong huyện luôn lấy dân làm gốc, suy nghĩ vì dân, làm vì dân để khơi dậy được nội lực của dân. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” là minh chứng rõ nét nhất cho sức mạnh của Nhân dân, khi “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát” thì việc nào cũng thành công”.

Nhân dân đồng thuận, hưởng ứng

Cũng theo bà Lưu Thị Ngân, qua mỗi năm, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do mặt trận triển khai ngày càng đi vào chiều sâu, vào cuộc sống, được Nhân dân đồng thuận, hưởng ứng. Các cuộc vận động, phong trào đã từng bước khẳng định vai trò, vị trí của mặt trận và các tổ chức thành viên trong hệ thống chính trị và trong lòng Nhân dân.

ln2.jpg
Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đắk Glong phối hợp tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo

Cuộc vận động ngày vì người nghèo do mặt trận các cấp triển khai cũng đã khơi dậy được tinh thần “tương thân tương ái” của đông đảo các cơ quan, đơn vị và Nhân dân. Đắk Glong là một trong những huyện nghèo của cả nước, đời sống người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn. Do đó, hàng năm, MTTQ các cấp trong huyện đều phối hợp kêu gọi nhiều nguồn lực khác nhau để giúp người nghèo vươn lên với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Giai đoạn 2019 - 2024, từ nhiều nguồn hỗ trợ khác nhau, Ủy ban MTTQ huyện đã hỗ trợ xây dựng 34 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Các tổ chức thành viên hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 24 nhà ở cho đoàn viên, hội viên khó khăn về nhà ở... Không những vậy, các tổ chức thành viên tùy vào thực tế cũng đã triển khai nhiều hoạt động giúp đoàn viên, hội viên vươn lên như hỗ trợ vốn vay sản xuất không lấy lãi, làm nhà ở, cây giống, con giống, cấp thẻ bảo hiểm y tế...

img_6390.jpg
Bộ mặt nông thôn ở xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong ngày càng đổi mới

Phong trào “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế” cũng được triển khai sâu rộng. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp với lồng ghép tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân về nội dung, mục đích, ý nghĩa của phong trào. Từ đó, các tổ chức thành viên xây dựng những mô hình hay nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi trong đoàn viên, hội viên và Nhân dân.

Trong đó, Hội LHPN huyện triển khai các mô hình như hũ gạo tình thương, nuôi heo đất, bon an toàn cho phụ nữ và trẻ em... Đoàn thanh niên có các mô hình: xây dựng các tuyến đường thanh niên tự quản; tuyến đường hoa thanh niên; đội cồng chiêng thanh niên. Các cấp hội nông dân đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng”. Đến nay, toàn Huyện hội có 55 hộ nông dân đạt sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương, cấp tỉnh 124 hộ, cấp huyện 442 hộ và cấp xã 836 hộ...

ba-luu-thi-ngan-d6980dab2b47012b2f33692639bba731.jpg

Cũng theo bà Lưu Thị Ngân, thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đắk Glong xác định tiếp tục tập hợp, vận động các tầng lớp Nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ các cấp phát động, động viên Nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Để làm được điều này, mặt trận và các tổ chức thành viên tiếp tục đoàn kết, vận động các tầng lớp Nhân dân thi đua học tập, lao động, sáng tạo khơi dậy tiềm năng, nguồn lực trong Nhân dân, xây dựng huyện Đắk Glong giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình.

Cùng với việc đổi mới, nâng cao chất lượng, đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, MTTQ các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo bền vững, chương trình an sinh xã hội nhằm góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong đưa phong trào mặt trận sát với cuộc sống Nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO