Kinh tế

Đắk Glong đề xuất gỡ vướng các chương trình mục tiêu quốc gia

Lê Dung 15/05/2023 05:00

Do gặp nhiều vướng mắc, nên các dự án thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) ở Đắk Glong (Đắk Nông) đang chậm tiến độ. Huyện đang tập trung các giải pháp để gỡ khó, giúp chương trình triển khai hiệu quả.

ADQuảng cáo

Vướng quy hoạch bô xít

Đắk Glong hiện đang triển khai 3 CTMTQG trên địa bàn 7 xã. Tuy nhiên, theo quyết định phê duyệt Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng bô xít, Đắk Glong có 4 xã đang có diện tích lớn bị ảnh hưởng.

img_0468(1).jpg
Đường giao thông bon Phi Mur, xã Quảng Khê (Đắk Glong) đang khó triển khai do nằm trong quy hoạch bô xít

Trong đó, phần lớn diện tích tại các xã Quảng Sơn, Đắk Ha, Quảng Khê và một phần diện tích xã Đắk R’măng, Đắk Som nằm trong ranh quy hoạch, với danh mục đầu tư khoảng 36 công trình.

Cụ thể, tại xã Quảng Sơn, hiện đang triển khai đầu tư 15 công trình thuộc các CTMTQG. Trong đó gồm 8 công trình đường giao thông và 7 công trình dân dụng.

Trong 8 công trình giao thông có 4 tuyến đường cần nâng cấp, sửa chữa; 4 tuyến đường dân sinh tại khu vực người dân đang sinh sống và đi vào các khu sản xuất.

Tương tự, tại xã Quảng Khê hiện có 8 công trình đang vướng ranh quy hoạch bô xít. Trong đó có 6 công trình giao thông làm trên hiện trạng nền đường có sẵn; 2 công trình dân dụng…

Hiện nay, một số công trình đã thực hiện đấu thầu xong nhưng đang vướng ranh quặng bô xít nên chủ đầu tư chưa cho ứng vốn và triển khai thi công công trình.

Ưu tiên những việc cấp thiết

Ngoài vướng ranh quy hoạch bô xít, các CTMTQG của huyện đang có 3 công trình đầu tư vướng quy hoạch đất 3 loại rừng.

ADQuảng cáo

Trong đó, có 2 công trình giao thông. Đó là, đường giao thông liên xã Quảng Khê - Đắk Plao và đường từ ngã ba Tây Nguyên vào khu sản xuất bon Sa Ú 1, xã Đắk R’măng.

Các công trình này hiện đã được UBND huyện Huyện Đắk Glong đề xuất Sở NN-PTNT tổng hợp đưa ra khỏi quy hoạch loại rừng để triển khai đầu tư.

img_0446(1).jpg
Hạng mục xây tường rào tại Trường THCS Nguyễn Du, xã Quảng Khê đang được huyện đề xuất ưu tiên đầu tư

Hiện nay, các xã trên địa bàn huyện chưa xây dựng được quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội hoàn chỉnh. Các tuyến đường được đề xuất đa phần được đầu tư trên hiện trạng nền đường có sẵn.

Vì vậy, việc đầu tư các tuyến đường này theo thẩm định của Sở GT-VT là không khả thi và không thực hiện được…

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên, địa phương đang kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành xem xét, đánh giá khả năng thực hiện khai thác các mỏ bô xít trong tương lai để tháo gỡ những vướng mắc liên quan.

Huyện đề xuất cấp trên cho phép tiếp tục thực hiện đầu tư các công trình trên địa bàn xã: Quảng Sơn, Đắk Ha, Quảng Khê và Đắk R’măng. Đây là những công trình cấp thiết đối với đời sống, sản xuất của Nhân dân như: nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường giao thông xuống cấp, hư hỏng; các tuyến đường dân sinh vào các khu sản xuất; công trình trường học, nhà văn hóa...

Trong khi chờ đợi quyết định của các cấp có thẩm quyền đưa 2 tuyến đường ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng, huyện kiến nghị tiếp tục cho triển khai thủ tục hồ sơ và phê duyệt dự án đầu tư theo quy định.

Việc tích hợp quy hoạch các tuyến đường đầu tư tại thôn, bon của các xã, địa phương cam kết sẽ chỉ đạo các đơn vị bổ sung trong quy hoạch xây dựng nông thôn mới thời gian tới…

Địa phương mong muốn, các ngành liên quan sớm gỡ vướng cho Dự án Quy hoạch, sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư ở những nơi cần thiết thuộc CTMTQG phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong đó, xem xét cho địa phương triển khai các thủ tục đầu tư, quyết toán riêng lẻ theo từng công trình thành phần để thực hiện kịp tiến độ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong đề xuất gỡ vướng các chương trình mục tiêu quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO