Đắk Glong (Đắk Nông): Đề nghị điều tra nguyên nhân cháy rừng thông non

PV| 03/04/2024 16:11

Liên quan đến việc hàng nghìn cây thông non mới trồng hơn 1 năm tuổi dọc tuyến Quốc lộ 28 (QL28) đoạn qua địa bàn xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) liên tục bị đốt cháy, Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong, ông Trần Nam Thuần yêu cầu các đơn vị liên quan nhanh chóng tìm hiểu nguyên nhân và đề nghị Công an huyện vào cuộc để điều tra nếu có dấu hiệu phá hoại phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

ADQuảng cáo
3.jpg
Mặc cho biến cấm, các cây thông con bị đốt cháy hết

Theo một số người dân sống gần QL 28 đoạn qua xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, cách đây hơn 10 ngày đã xuất hiện các đám cháy ở một số điểm rừng thông con mới trồng từ năm 2022. “Đám cháy mới đầu nhỏ nhưng sau lan rộng ra nhanh và cháy nhiều cây thông con mới trồng, những cây thông con này đã được nhà nước trồng hơn 1 năm”, ông Nguyễn Anh Dũng (thôn 3a, xã Quảng Sơn) nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Dưỡng, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn (Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn) cho biết: Vụ cháy đã làm thiệt hại khoảng 800 cây thông trên diện tích hơn 0,8ha. Đây đều là những cây thông non đã được trồng vào năm 2022. Chiều cao trung bình của cây thông bị cháy cao khoảng 0,6 - 1m. Mức độ thiệt hại trên 80%. Sau khi sự việc xảy ra, các lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Phía đơn vị chủ rừng là Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn cũng đã đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc và xử lý các đối tượng có liên quan.

"Đây là vụ việc thông non bị cháy, bị phá thứ 2 trong năm 2024 tại lâm phần quản lý của Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn. Trước đó, vào đầu năm 2024, Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn đã phát hiện 1 vụ việc nhổ phá cây thông non mới trồng, làm thiệt hại 309 cây. Hiện, Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn đã báo cáo các cơ quan chức năng xử lý. Đồng thời, Công ty tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và xây dựng hồ sơ để trồng dặm thông bị phá”, ông Dưỡng thông tin.

z5307617778154_700e8f762f0fc0251ff7ffb36ef28604.jpg
Hàng nghìn cây thông con mới trồng hơn 1 năm bị thiêu rụi
ADQuảng cáo
4.jpg
Nhiều cây thông lớn, nhỏ bị đốt cháy thành than

Theo ông Trần Nam Thuần - Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong, rừng thông dọc QL28 đoạn qua xã Quảng Sơn có diện tích khoảng 107ha, trong đó, diện tích thông đã thành rừng 52ha, diện tích chưa thành rừng khoảng 55ha, có giá trị đặc biệt quan trọng về sinh thái. Nhưng rừng thông này phần lớn tiếp giáp mặt đường QL 28 nên thường xuyên bị các đối tượng phá hoại để lấn chiếm đất.

Năm 2022, UBND huyện Đắk Glong đã tổ chức cưỡng chế nhiều diện tích đất rừng thông bị lấn chiếm và cho trồng lại nhiều diện tích cây thôn con. Cụ thể, Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn đã trồng được 15/27ha diện tích đất rừng được bàn giao về Công ty quản lý. Ngoài ra, Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn cũng đã trồng thêm khoảng 30ha thông dọc QL28, thuộc lâm phần quản lý của Công ty.

“Hơn 1 năm qua cây thông mới trồng sinh trưởng và phát triển rất tốt vì phù hợp khí hậu thổ nhưỡng. Đơn vị chủ rừng, phòng ban có liên quan cũng rất quan tâm chú trọng bảo vệ. Tuy nhiên, tình trạng cố tình phá hoại bằng cách nhổ bỏ, chặt phá... vẫn còn diễn ra ở một số địa điểm. Quan điểm của UBND huyện Đắk Glong là quyết liệt xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm”, ông Thuần khẳng định.

ADQuảng cáo
Theo baotainguyenmoitruong.vn
https://baotainguyenmoitruong.vn/dak-glong-dak-nong-de-nghi-dieu-tra-nguyen-nhan-chay-rung-thong-non-372539.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong (Đắk Nông): Đề nghị điều tra nguyên nhân cháy rừng thông non
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO