Kinh tế

Đắk Glong: Cải cách hành chính để thu hút đầu tư

Lê Dung 5/12/2023 05:00

Huyện Đắk Glong (Đắk Nông) đang đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo lập môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, nâng cao năng lực thu hút đầu tư.

ADQuảng cáo
img_4962.jpg
Các thủ tục hành chính được huyện Đắk Glong niêm yết công khai

Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Trần Nam Thuần cho biết, thời gian qua, huyện đã chủ động tranh thủ các cơ hội, nhằm xây dựng một môi trường thuận lợi nhất để doanh nghiệp yên tâm khi đến đầu tư trên địa bàn.

Hàng năm, địa phương đã tổ chức các buổi đối thoại, tiếp xúc doanh nghiệp. Qua đó, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, cung cấp thông tin, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Trước đây, sự phiền hà, sách nhiễu trong thực hiện các bước thủ tục hành chính(TTHC) là điều vẫn được nói nhiều và ở Đắk Glong cũng không ngoại lệ. Thế nhưng, những năm qua, huyện đã từng bước khắc phục và giảm thiểu rõ rệt. Cụ thể, huyện mạnh dạn đi đầu, niêm yết công khai các số điện thoại người đứng đầu như: Chủ tịch UBND huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện, xã tại bộ phận 1 cửa các xã.

Nhờ đó, những vướng mắc, sự phiền hà, sách nhiễu trong giải quyết các TTHC tại địa phương được phản ánh kịp thời và sớm được đẩy lùi. Đến nay, địa phương đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn về nghiên cứu, khảo sát, đề xuất đầu tư trên địa bàn về các lĩnh vực như: khai khoáng, du lịch, nông nghiệp...

img_4958.jpg
Huyện Đắk Glong đi đầu trong công khai số điện thoại của các đồng chí lãnh đạo huyện, xã, nhằm hạn chế sự nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết các TTHC

Tỷ lệ giải quyết các hồ sơ, TTHC trên địa bàn đúng hẹn luôn tăng cao. Theo thống kê, từ đầu năm tới nay, tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC của toàn huyện là 14.494 hồ sơ. Trong đó đã giải quyết TTHC được 11.269 hồ sơ.

ADQuảng cáo

Cụ thể, số hồ sơ giải quyết đúng hạn là 11.012 hồ sơ, chiếm 97,7%; số hồ sơ giải quyết quá hạn là 257 hồ sơ, chiếm 2,3%; số hồ sơ chưa giải quyết là 807 hồ sơ (bao gồm: số hồ sơ trong hạn 376 hồ sơ; số hồ sơ đã quá hạn là 431 hồ sơ).

Toàn huyện hiện có 8 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện do Chánh văn phòng HĐND – UBND huyện phụ trách, nhân sự làm việc tại có 4 người. Hiện tại, văn phòng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện được xây dựng mới, bố trí trong khuôn viên UBND huyện.

Từ ngày 1/3/2023, vào thứ 4 hàng tuần, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Đắk Glong và xã Quảng Khê đã thực hiện áp dụng thí điểm mô hình “Ngày không viết, ngày không hẹn”. Các xã còn lại thực hiện nhân rộng mô hình từ ngày 11/10/2023.

Chủ tịch UBND huyện Trần Nam Thuần chia sẻ, TTHC ở các lĩnh vực trên địa bàn hầu như đã đi vào nền nếp. Chỉ còn lĩnh vực đất đai, do trong năm có nhiều thay đổi về cơ chế, chính sách nên đang tồn tại một số bất cập.

img_9561.jpg
Người dân tới giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Đắk Glong

Địa phương hiện đang tập trung hoàn thiện Bộ TTHC để hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, trong tháng 12 này, huyện sẽ phối hợp với đơn vị tư vấn để xây dựng riêng một phần mềm quản lý dữ liệu về đất đai, giúp cho công tác quản lý, vận hành lĩnh vực này trên địa bàn được hiệu quả hơn.

Một nỗ lực đáng ghi nhận nữa là trong năm, huyện đã thành lập được Hiệp hội Doanh nghiệp. Từ đó, hỗ trợ địa phương từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh cấp huyện. Hội đã tập hợp được cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành một tập thể đoàn kết. Các doanh nghiệp có thêm cơ hội để ngồi lại, cùng chia sẻ, gửi gắm tâm tư, nguyện vọng, đồng hành cùng địa phương phát triển. Các nhà đầu tư bên ngoài tới sẽ thông qua Hiệp hội của huyện để tìm hiểu thông tin, cơ hội đầu tư vào Đắk Glong.

Thời gian tới, huyện sẽ chủ động kiểm tra, rà soát, bổ sung bộ TTHC cấp huyện phù hợp với nhu cầu cải cách hành chính của địa phương. Chất lượng công tác xây dựng, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật sẽ được nâng cao, kết hợp có hiệu quả giữa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.

ADQuảng cáo
Theo bài viết
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong: Cải cách hành chính để thu hút đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO