Đại sứ của EU tại Sudan bị tấn công tại nhà riêng ở thủ đô Khartoum

Nguyễn Tùng (TTXVN/Vietnam+)| 18/04/2023 07:41

Đại diện cấp cao của EU Josep Borrell đã lên tiếng kêu gọi bảo vệ an ninh cho các nhà ngoại giao ở Sudan sau khi Đại sứ của EU tại Sudan đã bị tấn công tại nhà riêng ở thủ đô Khartoum.

Dai su cua EU tai Sudan bi tan cong tai nha rieng o thu do Khartoum hinh anh 1Khói bốc lên sau giao tranh giữa quân đội Sudan và lực lượng bán quân sự RSF ở thủ đô Khartoum, ngày 15/4/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại, ông Josep Borrell ngày 17/4 cho biết Đại sứ của EU tại Sudan đã bị tấn công tại nhà riêng ở thủ đô Khartoum, trong bối cảnh giao tranh tiếp diễn giữa quân đội Sudan và Các Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) bán quân sự.

Trong một thông báo trên Twitter, ông Borrell viết: “Vài giờ trước, Đại sứ EU tại Sudan đã bị tấn công tại nhà riêng.”

Ông cảnh báo thêm việc bảo vệ an ninh cho các cơ sở và nhân viên ngoại giao là “trách nhiệm chính của chính quyền Sudan và là nghĩa vụ theo luật pháp quốc tế.”

Đại sứ của Liên minh châu Âu tại Sudan là nhà ngoại giao kỳ cựu người Ireland, Aidan O'Hara.

Người phát ngôn của EU - bà Nabila Massrali xác nhận với truyền thông rằng ông O'Hara "vẫn ổn" sau vụ tấn công, đồng thời nói thêm rằng an toàn của các nhân viên ngoại giao là “ưu tiên hàng đầu” của EU.

Hiện phái đoàn EU tại Sudan chưa được sơ tán, trong khi các biện pháp an ninh đang được đánh giá.

Giao tranh trong ba ngày qua giữa quân đội Sudan và RSF đã khiến khoảng 200 người thiệt mạng và 1.800 người bị thương.

Liên hợp quốc đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức, trong khi các tổ chức quốc tế trong đó có EU đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về tình hình bạo lực tại Sudan.

Ngày 17/4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Anh James Cleverly kêu gọi "chấm dứt ngay tình trạng bạo lực" ở Sudan khiến gần 100 người thiệt mạng, đồng thời kêu gọi các bên đối lập quay lại đàm phán.

Phát biểu bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G7, ông Blinken cho hay Washington và London nhất trí về sự cần thiết của việc "ngừng bắn ngay lập tức và quay trở lại đàm phán, các cuộc đối thoại rất hứa hẹn trong việc đưa Sudan vào con đường chuyển đổi hoàn toàn sang chính quyền dân sự."

Hãng tin Reuters dẫn số liệu của nghiệp đoàn bác sỹ tại Sudan sáng 17/4 cho biết các cuộc giao tranh giữa quân đội Sudan và Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) trong 2 ngày qua đã làm ít nhất 97 dân thường thiệt mạng, hơn 590 người bị thương.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo một số bệnh viện ở thủ đô Khartoum, nơi tiếp nhận dân thường bị thương trong giao tranh, sắp cạn kiệt nguồn cung máu, thiết bị truyền máu, dịch truyền và nhiều thiết bị cấp cứu khác.

Trước đó, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 16/4 đã lên án giao tranh tại Sudan khiến hàng chục dân thường thiệt mạng, trong đó có 3 nhân viên của Chương trình Lương thực thế giới (WFP) tại Bắc Darfur, đồng thời yêu cầu nhanh chóng tìm lại công lý cho các nạn nhân./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/dai-su-cua-eu-tai-sudan-bi-tan-cong-tai-nha-rieng-o-thu-do-khartoum/857699.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại sứ của EU tại Sudan bị tấn công tại nhà riêng ở thủ đô Khartoum
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO