Đài Loan (Trung Quốc) ghi nhận hơn 50 dư chấn sau động đất

NHÃ NAM| 04/04/2024 08:29

Tính đến sáng 4/4, trận động đất mạnh nhất tại Đài Loan (Trung Quốc) trong vòng 25 năm qua đã cướp đi tính mạng của 9 người và làm hơn 1.000 người khác bị thương. Gần 50 người vẫn mất tích sau trận động đất có cường độ 7,2 này.

Đài Loan (Trung Quốc) ghi nhận hơn 50 dư chấn sau động đất ảnh 1
Nhân viên khẩn cấp nỗ lực chống đỡ những tòa nhà bị hư hại và dọn dẹp những tòa nhà được cho là không thể "cứu" được nữa. (Ảnh: Reuters)

Động đất có độ lớn 7,2 xảy ra ngoài khơi vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) vào khoảng 8 giờ ngày 3/4, với chấn tâm ở độ sâu khoảng 15,5km. Động đất đã khiến một số tòa nhà bị đổ nghiêng, gây tình trạng mất điện, sạt lở...

Những cơn chấn động mạnh ở Đài Bắc đã buộc hệ thống tàu điện ngầm phải đóng cửa trong thời gian ngắn, mặc dù hầu hết các tuyến đã hoạt động trở lại.

Ngay sau khi động đất xuất hiện, Nhật Bản và Philippines đã phát cảnh báo sóng thần trong vài giờ.

Tối 3/4, một số người đã ngủ trong lều hoặc tại nơi ở tạm khác. Trong khi đó, hàng chục nhân viên khẩn cấp đang nỗ lực chống đỡ những tòa nhà bị hư hại và dọn dẹp những tòa nhà được cho là không thể "cứu" được nữa.

Phó Giám đốc Cơ quan Cứu hỏa Hoa Liên Lee Lung-Sheng cho biết: "Tòa nhà Uranus phía sau chúng tôi bị hư hỏng rất nặng. Tòa nhà đó có 1 tầng hầm và 9 tầng trên mặt đất. Tầng một và tầng hai hiện nằm dưới lòng đất".

Theo giới chức huyện Hoa Liên, nơi nằm gần chấn tâm của trận động đất, tất cả người dân và cơ sở kinh doanh trong các tòa nhà đang trong tình trạng nguy hiểm đã được sơ tán. Công việc phá dỡ đang bắt đầu ở bốn tòa nhà.

Theo Cơ quan thời tiết Đài Loan (Trung Quốc), hơn 50 dư chấn đã được ghi nhận sau động đất.

"Tôi sợ các dư chấn, tôi không biết sự rung lắc sẽ nghiêm trọng thế nào", một người dân 52 tuổi tại Hoa Liên chia sẻ.

Đài Loan (Trung Quốc) ghi nhận hơn 50 dư chấn sau động đất ảnh 1
Nhân viên khẩn cấp nỗ lực chống đỡ những tòa nhà bị hư hại và dọn dẹp những tòa nhà được cho là không thể "cứu" được nữa. (Ảnh: Reuters)

Các video xuất hiện trên truyền thông cho thấy lực lượng cứu nạn đang dùng thang để giúp những người bị mắc kẹt thoát ra ngoài thông qua cửa sổ.

Cơ quan cứu hỏa Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, lực lượng này đã sơ tán khoảng 70 người bị mắc kẹt trong các đường hầm gần Hoa Liên, trong đó có 2 người Đức.

Tuy nhiên, cơ quan cứu hỏa đã mất liên lạc với 50 công nhân trên 4 chiếc xe buýt nhỏ di chuyển tới một khách sạn ở công viên quốc gia. 80 người khác bị mắc kẹt trong khu vực khai thác mỏ, nhưng hiện chưa rõ họ có ở trong khu mỏ hay không.

Nhà chức trách Đài Loan (Trung Quốc) khẳng định, điều quan trọng nhất và ưu tiên hàng đầu lúc này là cứu người.

Công ty điện lực Taipower thông báo hầu hết điện đã được khôi phục sau trận động đất và 2 nhà máy điện hạt nhân trên đảo không bị ảnh hưởng.

Nhà điều hành đường sắt cao tốc của Đài Loan (Trung Quốc) cũng cho biết không có thiệt hại hay thương tích nào được báo cáo trên các đoàn tàu của họ, mặc dù các dịch vụ sẽ bị trì hoãn khi họ tiến hành kiểm tra.

Nhà cung cấp chip chính cho Apple AAPL.O và Nvidia NVDA.O, Taiwan Semiconductor Manufacturing Co 2330.TW, thông báo công ty này đã sơ tán một số nhà máy sản xuất và các hệ thống an toàn đang hoạt động bình thường. Nvidia hy vọng nguồn cung sẽ không bị gián đoạn do trận động đất.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/dai-loan-trung-quoc-ghi-nhan-hon-50-du-chan-sau-dong-dat-post803054.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đài Loan (Trung Quốc) ghi nhận hơn 50 dư chấn sau động đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO