Đại giáo chủ Khamenei: Iran sẵn sàng nối lại quan hệ với Ai Cập

Đặng Ánh (TTXVN/Vietnam+)| 29/05/2023 22:20

Trong tuyên bố trong cuộc gặp với Quốc vương Oman, nhà lãnh đạo tối cao của Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei khẳng định hoan nghênh việc nối lại các quan hệ ngoại giao với Ai Cập.

Dai giao chu Khamenei: Iran san sang noi lai quan he voi Ai Cap hinh anh 1Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei (phải) và Quốc vương Oman Haitham bin Tariq al-Said tại cuộc gặp ở Tehran ngày 29/5/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 29/5, nhà lãnh đạo tối cao của Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei khẳng định hoan nghênh việc nối lại các quan hệ ngoại giao với Ai Cập.

Tuyên bố này được ông đưa ra trong cuộc gặp với Quốc vương Oman Haitham bin Tariq al-Said hiện đang ở thăm Iran.

Đại giáo chủ Khamenei cho biết Quốc vương Oman đã nói với ông rằng Ai Cập sẵn lòng nối lại các mối quan hệ với Iran.

Trong tuyên bố đăng trên trang cá nhân, ông Khamenei nêu rõ Iran hoan nghênh tuyên bố của lãnh đạo Oman về mong muốn của Ai Cập, phía Tehran không thấy có vấn đề gì với đề nghị này.

Quan hệ giữa Iran và Ai Cập đã xuống cấp sau cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979 và việc Ai Cập công nhận chính quyền Israel.

Bên cạnh đó, ông Khamenei cũng nêu bật tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác giữa Oman và Iran do hai nước cùng chia sẻ tuyến đường biển quan trọng là Eo biển Hormuz.

Cuối tuần qua, Quốc vương al-Said đã đến Tehran trong chuyến thăm kéo dài 2 ngày với trọng tâm là các vấn đề như quan hệ ngoại giao và an ninh khu vực.

Trong ngày 28/5, Quốc vương al-Said đã có cuộc gặp với Tổng thống Iran Ebrahim Raisi.

Tại cuộc gặp, Tổng thống Raisi khẳng định hai bên có thể tăng cường quan hệ song phương trong các lĩnh vực bao gồm công nghiệp và các vấn đề quốc phòng và an ninh. 

Cũng trong trong khuôn khổ chuyến thăm, Oman và Iran đã ký kết 4 bản ghi nhớ (MoU) và thỏa thuận hợp tác nhằm tăng cường đầu tư và phát triển giữa hai quốc gia láng giềng. 

Oman từ lâu đã đóng vai trò kết nối giữa Iran và các nước phương Tây. Muscat từng làm trung gian cho các thỏa thuận trao đổi tù nhân giữa Tehran và một số nước, gần nhất là thỏa thuận giữa Bỉ và Iran trả tự do cho các cá nhân bị 2 bên giam giữ mới được thông báo ngày 26/5.

Oman cũng là quốc gia trung gian giữa Iran và Mỹ trong quá trình xây dựng thỏa thuận hạt nhân với Iran được ký kết vào năm 2015./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/dai-giao-chu-khamenei-iran-san-sang-noi-lai-quan-he-voi-ai-cap/865244.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại giáo chủ Khamenei: Iran sẵn sàng nối lại quan hệ với Ai Cập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO