Đại đội bộ binh 1: Tăng gia sản xuất, nâng cao chất lượng đời sống bộ đội

23/03/2011 08:57

Những năm gần đây, mặc dù giá cả lương thực, thực phẩm tăng mạnh, nhưng đời sống, chất lượng bữa ăn của bộ đội ở Đại đội bộ binh 1, Cơ quan quân sự huyện Đắk Mil luôn ổn định, nhiều mặt được cải thiện...

ADQuảng cáo

Những năm gần đây, mặc dù giá cả lươngthực, thực phẩm tăng mạnh, nhưng đời sống, chất lượng bữa ăn của bộ đội ở Đạiđội bộ binh 1, Cơ quan quân sự huyện Đắk Mil luôn ổn định, nhiều mặt được cảithiện. Có được kết quả đó là nhờ đơn vị đã phát huy hiệu quả công tác tăng giasản xuất (TGSX).

Những ngày đầu tháng 3, có dịp đến thămĐại đội bộ binh 1, ấn tượng đầu tiên đối với chúng tôi là doanh trại khangtrang, sạch đẹp, có sân bóng chuyền, vườn hoa, xung quanh là những giàn bầu bí,mướp, susu, vườn rau xanh tốt. Theo Trung úy Nghiêm Sỹ Công, Chính trị viên đạiđội thì thời gian gần đây, giá các mặt hàng liên tục leo thang, diễn biến củavệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng phức tạp. Trước thực tế đó, lãnh đạo đạiđội xác định phải đẩy mạnh công tác TGSX đảm bảo lương thực, thực phẩm cho cánbộ, chiến sỹ (CBCS) trong bữa ăn và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Mặtkhác, làm tốt công tác TGSX sẽ giúp CBCS thấy được trách nhiệm của mình trongviệc xây dựng nguồn hậu cần tại chỗ. Vì vậy, hàng năm, cấp ủy đã ra nghị quyếtchuyên đề để triển khai cho toàn đơn vị tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc.Đồng thời, Ban chỉ huy đại đội giao cho từng tổ, đội tận dụng những khoảnh đấttrống quanh nhà, quanh đơn vị để TGSX. Đây cũng là một trong những chỉ tiêu đểđánh giá kết quả thi đua hàng năm giữa các trung đội, tiểu đội với nhau nên đãthu hút được sự tham gia đông đảo của CBCS. Hàng ngày, sau giờ huấn luyện, bộđội lại tập trung vào chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Bằng sức lao động bền bỉ,sáng tạo, vượt lên trên những khó khăn như điều kiện tự nhiên không thuận lợi,nước khan hiếm, đất đai khô cằn, đơn vị đã xây dựng được những mô hình vườn,chuồng hiệu quả, hợp lý. Phía bên trong doanh trại là nơi chăn nuôi gà, vịt,lợn, dê, tiếp đến là hơn 2.000m2 đất trồng các loại rau xanh như: rau muống, suhào, bắp cải, cà tím... Đơn vị cũng đã đầu tư xây dựng bể trữ nước mưa để sinhhoạt và phục vụ tưới trong mùa khô. Để có được những luống rau lên xanh mơn mởnthì CBCS phải lấy phân chuồng, cỏ dại băm ra, đào hố ngâm ủ cho hoai, mục, trộnđều vào đất đã được cày tơi, rồi mới trồng rau...


Cán bộ, chiến sĩ Đại độibộ binh 1 chăm sóc vườn rau xanh sau giờ huấn luyện

ADQuảng cáo

Nhờ sự nỗ lực, cố gắng của CBCS, khu chănnuôi, trồng trọt của đơn vị đã phát huy hiệu quả. Hiện nay, đại đội đang nuôi12 con bò, 15 con heo, trên 50 con gia cầm các loại cũng như xây dựng được lịchgieo trồng “mùa nào rau nấy”, tự túc đủ rau xanh, thực phẩm đưa vào bữa ăn củabộ đội, tăng thêm theo chế độ trên 2.000 đồng 1 người/ngày vào khoảng 30.000đồng 1 người/ngày vào các ngày lễ tết, lại bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toànthực phẩm… Chất lượng bữa ăn được nâng lên, góp phần tăng thêm sức khỏe, sứcmạnh chiến đấu, tạo niềm tin cho bộ đội gắn bó với đơn vị. Nguồn thu từ việcTGSX cũng đã giúp các tổ, đội, đơn vị xây dựng được quỹ phục vụ việc thăm hỏibộ đội cũng như gia đình, địa phương nơi đóng quân những lúc ốm đau, hoạnnạn... Ngoài ra, sản phẩm làm ra được anh em trao đổi với nhân dân địa phương,qua đó càng làm tăng thêm tình đoàn kết quân dân nơi đơn vị đóng chân. Chiến sỹNông Văn Bưu chia sẻ: “Sau giờ huấn luyện, làm nhiệm vụ, được ăn những bữa cơmno, ngon từ những sản phẩm do mình đổ công sức làm ra, càng thấm thía những hisinh, vất vả của bố mẹ khi làm ra hạt gạo, đồng tiền nuôi tôi khôn lớn. Tôiluôn tự hứa với mình là sẽ nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao đểkhông phụ lòng tin của gia đình, Ban chỉ huy đại đội”.

Chia tay với CBCS Đại đội bộ binh 1,chúng tôi còn nhận được lời hẹn: “Tháng sau mời phóng viên đến thăm mô hìnhnuôi lợn rừng nhé. Hiện nay, đại đội đã làm xong chuồng nuôi rồi, con giốngcũng đang trên đường vận chuyển về…”. Lời hẹn ấy càng khiến chúng tôi thêm cảmphục ý chí và nghị lực của những người lính. Họ đã vượt qua bao khó khăn, vấtvả đời thường để luôn ngày đêm vững chắc tay súng, bảo vệ sự bình yên của đấtnước.

Bài, ảnh: Phan Tân

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại đội bộ binh 1: Tăng gia sản xuất, nâng cao chất lượng đời sống bộ đội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO