Pháp luật

Dai dẳng tranh chấp đất ở Công ty Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên

Ngàn Sâu 15/10/2024 20:05

Công ty Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên cho gia đình nhân viên cũ thuê đất sai thẩm quyền dẫn đến đôi bên xảy ra tranh chấp kéo dài nhiều năm qua.

Cho thuê đất trái thẩm quyền

Gần đây, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên (Công ty Nam Tây Nguyên) đang thu hút sự chú ý của dư luận với vụ việc liên quan đến vi phạm hợp đồng thuê nhà, chiếm đất trái phép và các hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để biến tài sản công thành tài sản tư.

Năm 1993, Công ty Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên (khi đó là Lâm trường Quảng Trực) đã mua lại tài sản thanh lý từ hiệu thuốc ở thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp, bao gồm một cửa hàng dược và một căn nhà ở.

aefb50b.jpg
Việc xây dựng trụ sở Văn phòng Đại diện Công ty Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên bị đình trệ do xảy ra tranh chấp đất với vợ chồng bà Ngô Thị Kim Liên, ông Trần Quang Lĩnh, trú tại thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R'lấp

Qua thời gian, do công ty không hoàn tất thủ tục đất đai, diện tích đất dần bị một số người chiếm dụng, chỉ còn lại khuôn viên hơn 1.000m², với giá trị thị trường hiện tại ước tính khoảng 7 tỷ đồng.

Ngày 9/5/2016, Công ty Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên ký Hợp đồng số 19 cho bà Ngô Thị Kim Liên, vợ ông Trần Quang Lĩnh (nguyên cán bộ của công ty), trú tại thị trấn Kiến Đức thuê căn nhà rộng 96m² xây dựng trên diện tích hơn 1.000m² đất. Giá thuê nhà là 3 triệu đồng/năm trong thời hạn 20 năm.

z5932233484352_81ead979b58f997af42da115637fac7a(1).jpg
Hợp đồng số 19 cho thuê nhà của Công ty Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên

Năm 2018, sau khi công ty có ban lãnh đạo mới, Hợp đồng số 19 được rà soát và phát hiện có nhiều sai phạm. Trong đó, việc ông Trần Minh Đức, giám đốc công ty ở thời kỳ trước ký hợp đồng cho bà Liên thuê nhà và 96m² đất là hoàn toàn trái quy định.

Cụ thể, tại thời điểm ký Hợp đồng số 19, hơn 1.000m² đất của công ty chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Do đó, việc làm này của ban lãnh đạo công ty cũ là vi phạm về thẩm quyền và quy định tại các điều khoản trong Luật Đất đai năm 2013.

Tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất không có quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê quyền sử dụng đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất; không được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất.

Khoản 2, Điều 173, Luật Đất đai 2013

Hợp đồng số 19 cũng quy định, bà Ngô Thị Kim Liên có quyền cải tạo và xây dựng trên phần đất thuê của công ty, nhưng phải được sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền.

Hủy hợp đồng nhưng không đòi được đất

Ông Phan Viết Khánh, Phó Giám đốc Công ty Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên cho biết, việc cho bà Liên thuê nhà trái quy định đã để lại nhiều hệ lụy. Bà Liên chỉ nộp tiền thuê nhà trong năm đầu tiên. Từ năm thứ 2 trở đi, bà không thực hiện nghĩa vụ tài chính theo cam kết trong hợp đồng.

Trước những sai phạm này, công ty đã nhiều lần mời bà Liên đến để xử lý hợp đồng, nhưng bà không đến. Do đó, vào ngày 23/01/2018, công ty đã thông báo chấm dứt Hợp đồng số 19.

Cũng theo ông Khánh, thay vì hợp tác và trả lại đất cho công ty, vợ chồng ông Lĩnh, bà Liên đã tiến hành làm 2 căn nhà trái phép trên khu đất đã thuê.

Cụ thể, từ ngày 22 - 31/1/2018, bà Liên đã tự ý dựng 2 căn nhà bằng sắt với diện tích lần lượt là 25m² và 27m². Công ty sau đó đã phát hiện và lập biên bản về vi phạm này.

Ngày 7/3/2018, UBND huyện Đắk R’lấp đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trần Quang Lĩnh, chồng bà Liên 10 triệu đồng về hành vi xây dựng trái phép .

z5824723243051_06fb234e9e0806f5d7101ce792d122e6.jpg
Vợ chồng bà Liên tiến hành làm 2 căn nhà trái phép trên khu đất thuê của Công ty Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên

UBND huyện Đắk R'lấp yêu cầu ông Lĩnh, bà Liên tháo dỡ công trình vi phạm. Tuy nhiên, ông Lĩnh đã không chấp hành quyết định này, thậm chí tiếp tục gây căng thẳng với công ty.

Để bảo vệ tài sản công và ngăn chặn hành vi chiếm đoạt đất trái phép, công ty đã làm đơn đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông cho thuê hơn 1.000m² đất nói trên để xây dựng văn phòng đại diện.

Ngày 31/3/2020, UBND tỉnh đã ban hành quyết định cho công ty thuê khu đất trên. Sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công ty.

Ông Khánh cho biết, tháng 1/2024, công ty đã khởi công xây dựng văn phòng đại diện trên 1.000m2 đất. Tuy nhiên, thời điểm này ông Lĩnh đã cố tình cản trở, có hành vi hành hung người lao động của công ty.

Ông Trần Quang Lĩnh từng giữ nhiều vị trí quan trọng tại Công ty Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên, bao gồm Giám đốc Xí nghiệp Thương mại – Dịch vụ Tuy Đức và Trưởng Phòng Tổ chức-Hành chính.

"Ông Lĩnh còn ngang nhiên lấn chiếm thêm 200m² đất của công ty bằng cách chôn cọc bê tông và dựng dây kẽm gai, bất chấp các quy định pháp luật", ông Khánh phản ánh.

Theo UBND huyện Đắk R'lấp, vụ việc tranh chấp đất giữa vợ chồng ông Lĩnh, bà Liên và Công ty Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên xảy ra từ khá lâu, gây ảnh hưởng đến trật tự trên địa bàn.

Đây là vụ tranh chấp giữa cá nhân thuê đất với một doanh nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do đó, theo quy định, thẩm quyền giải quyết thuộc về tòa án chứ không phải chính quyền địa phương.

Tháng 7/2024, Công ty Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên đã khởi kiện vụ việc lên TAND huyện Tuy Đức yêu cầu hủy Hợp đồng số 19. Đến nay, TAND huyện Tuy Đức vẫn chưa tiến hành xét xử vụ án.

x
    Nổi bật
        Mới nhất
        Dai dẳng tranh chấp đất ở Công ty Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO