Đại biểu Quốc hội Đắk Nông thảo luận về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Đ.D| 24/07/2021 19:16

Tiếp tục chương trình, chiều 24/7, Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV nghe Bộ Tài chính trình bày Báo cáo về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020 và tiến hành thảo luận tổ.

Toàn cảnh thảo luận tại tổ chiều 24/7

Tham gia thảo luận tổ về thực hành tiết kiệm chống lãng phí, đại biểu Dương Khắc Mai, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông khẳng định: Trong năm 2020, nhờ tiết kiệm chi, trung ương đã có số tiền lớn chi cho an sinh xã hội. Kỷ luật, kỷ cương tài chính được siết chặt. Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ở lĩnh vực đầu tư công là lĩnh vực vô cùng quan trọng. Nếu chúng ta thực hiện tốt việc quản lý đầu tư công, quản lý sử dụng tài sản đầu tư công một cách hợp lý, hiệu quả thì sẽ tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước. Trong năm 2020, là năm giải ngân cao nhất trong giai đoạn 2016-2020 với 86,7%. Và chúng ta cũng đã chi cho đầu tư phát triển là 27%. Con số này cũng đã thể hiện sinh động về thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Trong xử lý vi phạm về chi tiêu ngân sách, về đất, tài sản công… cũng là một năm rất quyết liệt. Năm 2020, chúng ta cũng quyết liệt tinh giảm bộ máy hành chính nên tiết kiệm được một nguồn kinh phí lớn.

Đại biểu Dương Khắc Mai, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông khẳng định, năm 2020, chúng ta quyết liệt tinh giảm bộ máy hành chính nên tiết kiệm được một nguồn kinh phí lớn

Về giải pháp, đại biểu Dương Khắc Mai đồng ý với 5 giải pháp của Chính phủ. Đây là nhóm giải pháp rất toàn diện. Nếu thực hiện tốt 5 giải pháp này thì chúng ta sẽ làm rất tốt công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang, Đoàn đại biểu Quốc hội Đắk Nông đề nghị, kết luận của kiểm toán chưa được thực hiện thì các cơ quan liên quan cần phải ngồi lại với nhau, rà soát các nội dung để có sự điều chỉnh

Về nội dung xử lý, khắc phục các kết luận kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, đại biểu Nguyễn Trường Giang, Đoàn đại biểu Quốc hội Đắk Nông cho rằng: Trong báo cáo, việc xử lý các kiến nghị Kiểm toán Nhà nước của các năm trước đã được lũy kế. Đây là một điểm mới, tiến bộ để Quốc hội biết được việc xử lý các kiến nghị của kiểm toán như thế nào. Bởi vì luật Kiểm toán Nhà nước quy định kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước có giá trị bắt buộc phải thi hành. Thế bây giờ, có những kết luận, kiến nghị của kiểm toán Nhà nước chưa được thi hành thì cần phải chỉ rõ nguyên nhân tại sao, có thể là do kỷ luật chưa nghiêm, chưa chấp hành quyết định kiểm toán. Và cũng không loại trừ khả năng là kết luận, kiến nghị của kiểm toán chưa sát. Do đó, đại biểu Nguyễn Trường Giang đề nghị sau khi xem xét các lũy kế của năm 2011 đến nay, số lũy kế mà được xử lý thì còn khoảng 25%. Kết luận của kiểm toán chưa được thực hiện thì các cơ quan liên quan cũng cần phải ngồi lại với nhau, rà soát các nội dung để có sự điều chỉnh, nếu đúng thì bắt buộc phải thực hiện, còn nếu chưa đúng thì cũng phải thay đổi kết luận, kiến nghị đó. Nếu không, chúng ta cứ để năm này qua năm khác thì rất là khó.

Đại biểu Phạm Nam Tiến, đoàn đại biểu Quốc hội Đắk Nông cho rằng, báo cáo cần nêu rõ, đầy đủ và làm nổi bật tinh thần quyết tâm tiết kiệm chống lãng phí hơn bao giờ hết

Đi sâu thảo luận về báo cáo thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2020, đại biểu Phạm Nam Tiến, đoàn đại biểu Quốc hội Đắk Nông cho rằng, báo cáo cần nêu rõ, đầy đủ và làm nổi bật tinh thần quyết tâm tiết kiệm chống lãng phí hơn bao giờ hết. Nhất là trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay. Báo cáo cũng chưa thấy nói rõ hơn những đổi mới, bứt phá về phương pháp quản lý, điều hành và kết quả thực hiện nhiệm vụ của các bộ, ngành. Một số bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt việc rà soát, xử lý văn bản quản lý pháp luật thì cần nêu sõ số lượng, số liệu cụ thể. Thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong mua sắm, sử dụng phương tiện, thiết bị làm việc của các cơ quan, tổ chức trong khu vực Nhà nước trong báo cáo chưa nêu được những điển hình đã thực hiện tốt hay những đơn vị chưa thực hiện tốt mà mới chỉ nêu chung chung. Hay báo cáo có nêu một số địa phương phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm về tài nguyên… nhưng cũng mới chỉ dừng lại ở nêu tên tỉnh, thành chứ chưa nêu được các địa phương phát hiện, xử lý được bao nhiêu và tiết kiệm, chống lãng phí như thế nào. Hay là trong báo cáo có nêu tổng diện tích rừng bị phá trong năm 2020 là 819 ha, tăng 19,4% so với năm 2019 nhưng lại chưa nêu cụ thể những địa phương nào để xảy ra tình trạng mất rừng nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Quốc hội Đắk Nông thảo luận về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO