Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND

Đại biểu HĐND dám nghĩ, dám làm, tránh đánh trống nêu tên

Hoàng Hoài 03/07/2023 05:30

“Mỗi đại biểu HĐND cần nêu cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, tránh đánh trống nêu tên để nâng cao chất lượng hoạt động”, đó là một trong những chỉ đạo của đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị giao ban Thường trực HĐND 2 cấp tỉnh, huyện lần thứ 3, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

ADQuảng cáo

Theo đánh giá, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND các cấp đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, chất lượng hoạt động của HĐND các cấp vẫn còn những hạn chế, chưa đạt được như mong muốn.

dsc03525(1).jpg
Hội nghị giao ban Thường trực HĐND 2 cấp tỉnh, huyện lần thứ 3, nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã tập trung thảo luận, tìm ra giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động HĐND các cấp.

Tại Hội nghị giao ban Thường trực HĐND 2 cấp tỉnh, huyện lần thứ 3, nhiệm kỳ 2021 – 2026, vấn đề làm thế nào để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp, nhất là phát huy vai trò của người đại biểu dân cử là một trong những nội dung được đưa ra bàn bạc, mổ xẻ, để xác định giải pháp hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Theo Ông Lê Quốc Đông, Phó Trưởng ban Ban Pháp chế HĐND tỉnh, để nâng cao chất lượng các hoạt động HĐND các cấp, mỗi đại biểu cần thẳng thắn nhìn nhận lại xem mình đã làm hết trách nhiệm với cử tri hay chưa. Hiện nay, hằng năm công tác tiếp xúc cử tri ở mỗi địa phương chưa nhiều.

Các đại biểu cần thường xuyên gần gũi, tiếp xúc, gặp gỡ với cử tri, Nhân dân khi có điều kiện. Đại biểu HĐND cũng cần theo đuổi đến cùng vấn đề cử tri nêu lên vì đó là tâm nguyện của cử tri và phải tìm mọi cách giải quyết nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

Ông Lê Quốc Đông, Phó Trưởng ban Ban Pháp chế HĐND tỉnh Đắk Nông

Còn bà Nguyễn Thị Vinh, Phó Chủ tịch HĐND huyện Đắk R’lấp, hiện nay tại các buổi tiếp xúc cử tri, các sở ngành tham gia chưa đầy đủ. Việc trả lời ý kiến cử tri mang tính ghi nhận là chủ yếu, không giải quyết dứt điểm, nhất là trong thu hồi các dự án, giải phóng mặt bằng...

Cũng theo bà Vinh, chất vấn, trả lời chất vấn là hoạt động quan trọng của HĐND, các đại biểu cần thực hiện tốt nhiệm vụ này để giúp cơ quan chuyên môn, người đứng đầu thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của mình trong chất vấn, trả lời chất vấn, mang ý kiến của cử tri lên các diễn đàn.

Do đó, HĐND các cấp quan tâm xây dựng, bồi dưỡng người đại biểu có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, thực sự đại diện cho ý chí, tâm tư, nguyện vọng của cử tri, Nhân dân.

dsc03530(1).jpg
Ông Lê Quốc Đông, Phó Trưởng ban Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho rằng, vai trò của mỗi đại biểu HĐND là yếu tố quan trọng quyết định việc nâng cao chất lượng hoạt động HĐND.

Liên quan đến việc làm thế nào để nâng cao chất lượng hoạt động HĐND các cấp, đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông cho rằng vai trò, trách nhiệm của người đại biểu là yếu tố then chốt.

Đại biểu HĐND cần phải có năng lực, trình độ, nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực nghiên cứu các văn bản, tài liệu một cách kĩ càng, sâu sát, gắn với thực tiễn phục vụ hiệu quả các cuộc họp, hoạt động giám sát, chất vấn, trả lời chất vấn. Mỗi đại biểu HĐND cần nêu cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, tránh đánh trống nêu tên để nâng cao chất lượng hoạt động.

Đại biểu HĐND cần ghi nhận chính xác, đúng mong muốn, kiến nghị của cử tri để cơ quan chức năng trả lời chính xác, trọng tâm. Khi cơ quan chức năng có câu trả lời, đại biểu HĐND cần giám sát xem việc trả lời đúng nội dung yêu cầu của cử tri hay chưa và phải giám sát đến kết quả cuối cùng. Đối với các vấn đề nóng xảy ra ở địa bàn, đại biểu HĐND cần phải vào cuộc ngay không để sự việc nhỏ thành lớn.

Đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu HĐND dám nghĩ, dám làm, tránh đánh trống nêu tên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO