Đặc điểm chó lạp xưởng, nguồn gốc, cách nuôi, giá bán

01/12/2022 07:43

Chó Dachshund hay còn gọi là chó lạp xưởng, xuất hiện trong khoảng thế kỷ 15 tại nước Đức.Tìm hiểu nguồn gốc, cách chăm sóc và giá bán của chó lạp xưởng.

ADQuảng cáo

Nếu bạn đang muốn tìm kiếm mua một chú chó lạp xưởng về nuôi mà lại không biết chăm sóc như nào cho đúng? Thì hôm nay, trong bài viết này Báo Đắk Nông sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi và giá bán của chó lạp xưởng.

1 Tìm hiểu về giống chó lạp xưởng

Nguồn gốc chó lạp xưởng

Giống chó Dachshund hay còn được gọi là chó lạp xưởng, xuất hiện lần đầu tiên tại Đức vào khoảng thế kỷ 15, là kết quả lai tạo của hai giống chó săn bắt chuột Pinschers và giống chó Toy Terriers. Chó lạp xưởng phát triển và nhân giống nhiều hơn vào thế kỷ 17, người dân thường nuôi để sử dụng như một chó săn dùng để chống lại những con cáo rừng.Giống chó lạp xưởng dường như đã gần như tuyệt chủng sau khi phải trải qua 2 cuộc chiến tranh thế giới. Sau nhiều nỗ lực nhân giống thì giống chó này đã có dấu hiệu phục hồi và trở thành một trong những giống chó được yêu thích nhất.Vào những năm cuối thế kỉ 19, giống chó lạp xưởng được mọi người xem như là chó săn và được người bản địa mang đến Mỹ và trở thành giống chó nuôi trong nhà.Tuy là giống chó nuôi thân thiết trong gia đình nhưng bạn phải luôn đề phòng vì bản tính dũng mãnh và hung dữ của loài chó săn vẫn còn.Chó Dachshund hay còn gọi là chó lạp xưởngChó Dachshund hay còn gọi là chó lạp xưởng

Phân loại chó lạp xưởng

Chó lạp xưởng được phân thành 3 loại dựa theo bộ lông của chúng
  • Chó lạp xưởng lông mượt: là những chú chó đã được thuần chủng
  • Chó lạp xưởng lông ngắn: là kết quả của cuộc lai tạo giữa giống chó thuần chủng với dòng chó Spaniel Đức.
  • Chó lạp xưởng lông dài: là loài chó lạp xưởng đồ chơi, bởi vì chúng có thân hình nhỏ mà còn mang trên mình bộ lông rất dài.
Các giống chó lạp xưởngCác giống chó lạp xưởng

Đặc điểm ngoại hình của chó lạp xưởng

Giống chó lạp xưởng thường có mũi và tai dài rủ xuống mặt có khi rủ xuống tới miệng, mắt lồi và miệng dài bên trong miệng chứa những chiếc răng sắc khỏe. Tứ chi ngắn nhưng lại rất nhanh nhẹn nhờ ngực nở, bụng hóp nhỏ, thân thể rắn chắc. Do vẫn còn bản tính chó săn nên mũi của chó lạp xưởng rất thính, có khả năng đánh hơi tốt hơn so với các loại chó khác.Cân nặng trung bình của một chú chó lạp xưởng khi trưởng thành có thể nặng tới khoảng 7.2 đến 14kg và có chiêu cao dao động từ 13 -27cm.Chó lạp xưởng rất ít lông nhưng lông của chúng rất mềm mịn và rất đẹp.Có ba loại lông phổ biến là lông dài, lông ngắn và lông mượt.Loại lông vàng hoặc nâu đỏ thường xuất hiện ở loài chó đơn sắc, những chú chó có 2 màu thì thường là màu màu đen sẫm, nâu hoặc xám điểm lẫn màu hạt dẻ sáng.Ngoại hình chó lạp xưởngNgoại hình chó lạp xưởng

Đặc điểm tính cách của chó lạp xưởng

Chó lạp xưởng được liệt kê vào danh sách các loại động vật khó thuần hóa, phản xạ của chúng có phần hung dữ khi cảm thấy nguy hiểm. Nhưng chúng cũng có rất nhiều đặc điểm tốt như là sống trung thành, tình cảm, khả năng bảo vệ tốt vì rất dũng cảm và tiếng sủa của chúng rất to. Chó lạp xưởng rất thông minh, có trí nhớ lâu và có khả năng học hỏi rất nhanh.

Lý do nên nuôi chó lạp xưởng

Chó lạp xưởng được rất nhiều người yêu chó ở Việt Nam lựa chọn làm vật nuôi trong nhà vì chúng rất dễ thương, hay quấn quýt bên chủ, rất trung thành và thông minh, là một giống chó có tính dũng cảm nên có khả năng bảo vệ chủ tốt.
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
Chó lạp xưởng rất thích hợp để nuôi trong nhàChó lạp xưởng rất thích hợp để nuôi trong nhà

2 Cách nuôi chó lạp xưởng

Thức ăn của chó lạp xưởng

Chó lạp xưởng có thể ăn được nhiều loại thực phẩm như các loại thức ăn chứa protein: Thịt bò ít mỡ, thịt nạc heo, các loại thịt gia cầm, tất cả các loại cá nhưng tốt nhất thì nên dùng cá biển. Các loại thức ăn cung cấp canxi như cua, tôm, trứng, xương cá hoặc bạn có thể sử dụng thức ăn chuyên dụng cho chó.

Cách chăm sóc, vệ sinh chó lạp xưởng

Chó lạp xưởng rất dễ thích nghi với mọi môi trường sống, tuy vậy thì khi nuôi không nên để chúng ở trong nhà quá lâu vì chúng sẽ cảm thấy chán và ít hoạt động. Nên dắt chúng đi ra ngoài mỗi ngày một lần để tập thể dục giúp chúng phát triển cơ bắp và giữ dáng.Vì là loài chân ngắn nên tuyệt đối không nên để chúng chạy nhảy trên cầu thang và các đồ nội thất khác.Nên tắm rửa mỗi ngày một lần, đối với những loài chó có lông dài hoặc dày thì nên cắt tỉa, tuốt lông kết hợp cùng tỉa chân mày và râu cho chúng nhiều lần trong một năm.Khi cho chó lạp xưởng ăn cần kiểm soát lượng thức ăn, vì chúng rất dễ béo phì. Việc béo phì có thể khiến chúng bị trượt hoặc vỡ đĩa đệm do sức ép lên phần lưng dài của chúng tăng. Tránh cho chúng gặm các loại xương và thức ăn có hàm lượng chất béo cao.

Các vấn đề về sức khoẻ chó lạp xưởng thường gặp

Chó lạp xưởng có thể sống tới 12 đến 15 năm nếu chăm sóc tốt, bởi vì chân ngắn mà thân hình lại dài nên chúng thường mắc các bệnh về xương. Ngoài ra còn mắc các bệnh như bệnh tim, đái tháo đường và béo phì.Các chuyên gia khuyến cáo nên cho ăn 1-2 bữa một ngày đối với chó lạp xưởng đã trưởng thành và tẩy giun thường xuyên theo định kỳ để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Lưu ý khi nuôi chó lạp xưởng

  • Lưu ý khi nuôi chó lạp xưởng là nên đến trạm thú y để kiểm tra sức khỏe định kỳ, đồng thời phải tiêm vacxin phòng dịch, tẩy giun sán thường xuyên. Bạn cũng có thể làm sổ khám sức khỏe định kỳ cho chó.
  • Do cấu trúc cơ thể không cân đối, thường sẽ mắc các bệnh về xương như hội chứng đĩa xương sống và các vấn đề về khớp.Bạn cần để ý đến những dấu hiệu bất thường như ho, thở khò khè, tiêu chảy, bỏ ăn, xuất hiện một trong những dấu hiệu trên thì bạn hãy đưa chó của bạn đến trạm thú y gần nhất để khám.
Thường xuyên cho chó lạp xưởng hoạt động để tránh bệnh béo phìThường xuyên cho chó lạp xưởng hoạt động để tránh bệnh béo phì

3 Kinh nghiệm mua chó lạp xưởng

Bảng giá chó lạp xưởng

Phân loạiGiá bánGhi chú
Chó Lạp Xưởng sinh ra tại Việt Nam2 - 4 triệu/1 conKhông có giấy tờ
Chó Lạp Xưởng nhập từ Thái Lan>6 triệu - 9 triệu/1 conCó giấy tờ kèm theo và được chăm sóc tốt
Chó Lạp Xưởng nhập từ châu u và Châu Mỹ>15 triệu /1 conĐược thuần chủng và đầy đủ giấy tờ
Lưu ý khi mua chó lạp xưởngKhi mua chó lạp xưởng bạn nên chú ý những thứ sau.
  • Đặc điểm ngoại hình: chó lạp xưởng phải có phần đầu và tai dài, tứ chi ngắn, ngực nở và bụng siết chặt. Bộ lông ngắn và óng mượt, bóng bẩy và đều màu.
  • Chú ý đến tuổi của chó khi mua: Khi mua chó lạp xưởng bạn nên chọn những con từ 2 tháng tuổi trở lên vì lúc này chó đã có thể ăn uống và đi lại khỏe mạnh.
  • Giấy tờ đầy đủ: Bạn nên để ý đến các loại giấy tờ như nguồn gốc của chú chó hoặc các giấy tờ về sức khỏe và tiêm phòng của chúng.
Nên chú ý ngoại hình của chó lạp xưởng khi muaNên chú ý ngoại hình của chó lạp xưởng khi muaTrên đây là tất cả các thông tin về chó Dachshund hay còn gọi là chó lạp xưởng mà Báo Đắk Nông muốn gửi đến bạn. Chúc bạn có thể tìm được chú chó ưng ý và khỏe mạnh nhé!

Mua thức ăn các loại cho cún cưng tại Báo Đắk Nông nhé:

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặc điểm chó lạp xưởng, nguồn gốc, cách nuôi, giá bán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO