Đời sống

Đã thu hồi hơn 10 ha đất tại Cụm công nghiệp Quảng Tâm 

Hưng Nguyên 15/06/2023 06:03

Đến thời điểm hiện nay, huyện Tuy Đức đã thu hồi hơn 10/32 ha đất bị lấn chiếm tại Cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CNTTCN) Quảng Tâm. Đây là kết quả của việc tuyên truyền, vận động và tập trung tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thu hồi đất của địa phương.

ADQuảng cáo
dsc00063(1).jpg
Huyện Tuy Đức tuyên truyền người dân chấp hành trả lại đất Cụm CNTTCN Quảng Tâm

Cụm CNTTCN Quảng Tâm rộng gần 35 ha. Nguồn gốc đất lâm nghiệp được chuyển đổi sang đất phi nông nghiệp để thực hiện dự án công nghiệp, thương mại.

Quá trình triển khai dự án, huyện Tuy Đức đã rà soát, thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng toàn bộ 35 ha đất trước khi giao đơn vị chủ đầu tư.

Cụ thể, huyện đã giao đất sạch đã giải phóng mặt bằng cho Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Đại Gia Thuận thuê triển khai các dự án đầu tư.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, Công ty này để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất, sang nhượng trái phép, phát sinh khiếu kiện, gây bất ổn về an ninh trật tự tại địa phương. Trước tình trạng đó, UBND tỉnh Đắk Nông buộc phải ra quyết định thu hồi toàn bộ dự án. 

Qua rà soát, thống kê, UBND huyện Tuy Đức xác định, có 53 trường hợp lấn chiếm đất tại Cụm CNTTCN Quảng Tâm, với tổng diện tích 32/35 ha.

Trong đó, có 23 trường hợp vắng mặt tại địa phương, không xác định được tung tích, với 8,6 ha; 30 trường hợp xác định được đối tượng, địa chỉ cụ thể, với 23,6 ha.

Thời gian qua, để xử lý tình trạng lấn chiếm đất tại Cụm CNTTCN Quảng Tâm, cả hệ thống chính trị của huyện đã vào cuộc một cách quyết liệt.

Các tổ chức, đoàn thể của huyện đã trực tiếp xuống địa bàn, đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

ADQuảng cáo

UBND huyện Tuy Đức đã tổ chức 3 cuộc đối thoại với các trường hợp lấn chiếm đất. UBND tỉnh đã tổ chức 1 cuộc đối thoại với một số hộ dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tháo gỡ vướng mắc xung quanh vấn đề này.

Trong quá trình xử lý đất lấn chiếm, UBND huyện Tuy Đức đã trả lời thỏa đáng 2 đơn khiếu nại của người dân liên quan tới các quyết định xử phạt hành chính. 

Huyện Tuy Đức đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không nghe theo lời xúi giục, lôi kéo, kích động của các phần tử xấu; chủ động tháo dỡ, di dời tài sản và trả lại đất đã lấn chiếm.

hhhh(1).jpg
Diện tích đất sau thu hồi được giao về UBND xã Quảng Tâm quản lý 

Đến nay, huyện Tuy Đức đã thu hồi 10,07 ha đất bị lấn chiếm tại Cụm CNTTCN Quảng Tâm. UBND huyện đã cắm cọc, rào kẽm gai diện tích đất này và giao về UBND xã Quảng Tâm quản lý, bảo vệ.

Hiện nay, còn 29 trường hợp lấn chiếm, với hơn 22 ha đất. Theo lãnh đạo UBND huyện Tuy Đức, huyện đang tích cực tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, hạn chế thấp nhất số trường hợp phải tổ chức cưỡng chế. 

Ông Trần Vĩnh Phú, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức cho biết, các trường hợp tự nguyện trả lại đất, UBND huyện sẽ hỗ trợ lực lượng tháo dỡ và di dời tài sản.

Đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, thiếu đất sản xuất, đất ở, nếu đủ điều kiện, huyện sẽ xem xét hỗ trợ nếu thuộc đối tượng hưởng các chương trình mục tiêu quốc gia theo quy định.

Đối với các trường hợp không giao trả đất lấn chiếm, UBND huyện Tuy Đức sẽ tổ chức cưỡng chế, thu hồi theo quy định. Những trường hợp này sẽ không được huyện xem xét hỗ trợ bất cứ điều gì. 

Về phương án sử dụng đất sau thu hồi, đại diện UBND huyện Tuy Đức cho biết, sẽ kêu gọi đầu tư phát triển Cụm CNTTCN Quảng Tâm như đã quy hoạch.

Căn cứ vào Luật đất đai năm 2013, các quy định pháp luật có liên quan và nguồn gốc đất, lịch sử hình thành khu đất, hơn 35 ha đất của Cụm CNTTCN Quảng Tâm là thuộc quyền quản lý, sử dụng của Nhà nước.

Lãnh đạo UBND huyện Tuy Đức khẳng định

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã thu hồi hơn 10 ha đất tại Cụm công nghiệp Quảng Tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO