Đà Lạt khẩn cấp cải tạo kè chắn đất của chung cư Đặng Thái Thân

Quế Như| 25/08/2023 14:59

Bờ ta luy xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ gây mất an toàn cho nhiều hộ dân ở chung cư Đặng Thái Thân (phường 3, thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng) và khu vực xung quanh, cũng như ảnh hưởng đến hành lang an toàn của tuyến đường ngang qua khu vực này.

Đà Lạt khẩn cấp cải tạo kè chắn đất của chung cư Đặng Thái Thân ảnh 1
Một dãy nhà gồm 3 căn hộ bị hở hàm ếch, người dân dùng gạch đá chèn tạm

Ngày 24/8, ông Đặng Quang Tú, Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt cho biết thành phố sẽ ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp cải tạo kè chắn đất tại chung cư Đặng Thái Thân, thuộc địa bàn phường 3.

Đà Lạt khẩn cấp cải tạo kè chắn đất của chung cư Đặng Thái Thân ảnh 2
Một trong nhiều vết nứt trên bờ ta luy chung cư Đặng Thái Thân

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất Đà Lạt, kè chắn đất tại chung cư này dài khoảng 40m, cao từ 4-4,5m, hiện đã bị nghiêng khoảng 30cm, gây ảnh hưởng đến an toàn của người dân sinh sống tại chung cư cũng như các hộ xung quanh; đồng thời ảnh hưởng đến hành lang an toàn đường bộ của tuyến đường Đặng Thái Thân.

Đà Lạt khẩn cấp cải tạo kè chắn đất của chung cư Đặng Thái Thân ảnh 3
Bờ ta luy bị nghiêng

Sau khi kiểm tra hiện trường, ngày 22/8, Phòng Tài chính - Kế hoạch đã có tờ trình đề nghị UBND thành phố Đà Lạt xem xét, ra quyết định ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Cải tạo kè chắn đất tại chung cư nói trên.

“Việc cải tạo kè chắn đất tại chung cư này là vô cùng cấp thiết nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân sinh sống tại chung cư và khu vực xung quanh, cũng như người tham gia giao thông trên tuyến đường này”, một cán bộ lãnh đạo địa phương nhận định.

Đà Lạt khẩn cấp cải tạo kè chắn đất của chung cư Đặng Thái Thân ảnh 4
Vết nứt dài trong các căn hộ

Theo đó, đơn vị chức năng sẽ cho tháo dỡ khối nhà hiện trạng không đảm bảo an toàn phía trên và dưới mái ta luy nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư; mở đường tạm phục vụ cho việc vận chuyển trang thiết bị vật tư vào thi công công trình.

Phương án thi công là khoan một hàng cọc sâu 10m tạo thành vách giữ đất sau lưng kè, giữ lại kè đá hiện trạng, đục lớp giằng của kè hiện trạng, đổ lại giằng đầu kè và đầu cọc khoan nhồi.

Một hàng cọc khác cũng với chiều sâu 10m được khoan phía trong đất cách hàng cọc nói trên 3m, sau đó đổ lớp giằng trên đầu cọc và đổ các dầm kiềng để neo giữ hai hàng cọc lại với nhau. Đồng thời, đơn vị thi công sẽ xây dựng kè đá chẻ tại vị trí hè chung cư và hệ thống mương thoát nước trong khu vực.

Tổng chi phí dự kiến xây dựng dự án cải tạo kè chắn đất chung cư Đặng Thái Thân là 4,5 tỷ đồng, từ nguồn dự phòng ngân sách thành phố Đà Lạt năm 2023.

Những người dân sinh sống tại khu vực này cho hay, từ tháng 7 đến nay, sau nhiều trận mưa, bờ ta luy phía sau khu chung cư Đặng Thái Thân xuất hiện nhiều vết nứt.

Đà Lạt khẩn cấp cải tạo kè chắn đất của chung cư Đặng Thái Thân ảnh 5
Tình trạng sạt trượt đất làm xuất hiện các vết nứt

Nghiêm trọng hơn, bờ ta luy kè đất bị bửa ra, nghiêng hẳn ra phía ngoài một góc rất lớn, đụng cả vào tường căn nhà cấp 4 của gia đình bà Minh Thu ở phía dưới bờ ta luy; phía trong nhà cũng xuất hiện những vết nứt ngang dài trên vách tường.

Đà Lạt khẩn cấp cải tạo kè chắn đất của chung cư Đặng Thái Thân ảnh 6
Vết nứt trên tường nhà của bà Minh Thu

Đảng ủy, UBND phường 3 đã đến thăm hỏi, hỗ trợ gia đình bà Thu 5 triệu đồng và vận động gia đình bà di dời đi nơi khác để đảm bảo an toàn.

Đà Lạt khẩn cấp cải tạo kè chắn đất của chung cư Đặng Thái Thân ảnh 7
Người dân phủ bạt ngăn nước mưa tại những chỗ bị lún, nứt

Mặt khác, phía sau khu chung cư, một đoạn hiên trước 3 căn hộ đã bị tụt đất, dẫn đến một phần bờ hiên bị hở theo kiểu hàm ếch và xuất hiện vết nứt tiếp giáp giữa vách tường và bờ hiên. Người dân phải lấy gạch đá để chèn vào những chỗ bị hở hàm ếch.

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/da-lat-khan-cap-cai-tao-ke-chan-dat-cua-chung-cu-dang-thai-than-post1563064.tpo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Lạt khẩn cấp cải tạo kè chắn đất của chung cư Đặng Thái Thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO