Cựu Thị trưởng Mexico City tham gia tranh cử tổng thống năm 2024

Phi Hùng (TTXVN/Vietnam+)| 07/09/2023 15:14

Cựu Thị trưởng Mexico City, bà Claudia Sheinbaum, đã đánh bại 5 ứng cử viên khác, trong đó có cựu Ngoại trưởng Ebrard, để đại diện cho đảng MORENA cầm quyền tham gia tranh cử tổng thống năm 2024.

Cuu Thi truong Mexico City tham gia tranh cu tong thong nam 2024 hinh anh 1Thị trưởng thủ đô Mexico City của Mexico Claudia Sheinbaum phát biểu trong cuộc họp báo ở Mexico City ngày 12/6/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cựu Thị trưởng thành phố Mexico City, thủ đô của Mexico, bà Claudia Sheinbaum, sẽ đại diện cho đảng Phong trào Tái thiết quốc gia (MORENA) cầm quyền tham gia tranh cử tổng thống năm 2024.

Nếu giành chiến thắng, bà Sheinbaum sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của quốc gia Mỹ Latinh này.

Phóng viên TTXVN tại Mexico City dẫn thông báo ngày 6/9 của MORENA cho biết đây là kết quả sau quá trình bầu chọn nội bộ của đảng này nhằm chọn ra ứng cử viên sáng giá nhất cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra ngày 2/6/2024. Theo đó, bà Sheinbaum đã đánh bại 5 ứng cử viên khác, trong đó có đối thủ nặng ký nhất là cựu Ngoại trưởng Marcelo Ebrard.

Bà Sheinbaum, 61 tuổi, là đồng minh thân cận của Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador.

Không chỉ giành được sự ủng hộ cao trong nội bộ MORENA, nhiều cuộc thăm dò gần đây cũng cho thấy cựu Thị trưởng Mexico City là ứng cử viên được nhiều cử tri ủng hộ trong liên minh tranh cử có tên Juntos Hacemos Historia (Chúng ta cùng làm nên lịch sử) mà MORENA là thành viên.

Xuất thân từ một nhà khoa học về môi trường, bà Sheinbaum từng công tác tại Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu – tổ chức nhận Giải Nobel Hòa bình vào năm 2007.

Một trong những cương lĩnh tranh cử nổi bật của cựu Thị trưởng Mexico City là hướng tới sự phát triển bền vững cho Mexico.

Theo Viện Bầu cử quốc gia Mexico (INE), cuộc tổng tuyển cử năm 2024 sẽ có quy mô lớn nhất trong lịch sử nước này bởi đây là lần đầu tiên các cuộc bầu cử cấp trung ương và địa phương được thực hiện đồng thời trên toàn bộ 32 bang trong cùng một thời điểm.

Bên cạnh đó, INE cho biết cuộc tổng tuyển cử năm tới nhiều khả năng cũng sẽ thu hút lượng cử tri kỷ lục 98,6 triệu người, tăng 11% so với 90,8 triệu cử tri trong cuộc tổng tuyển cử năm 2018.

Lượng cử tri có thể còn tiếp tục tăng phụ thuộc vào số lượng người Mexico tại nước ngoài đăng ký tham gia bầu cử.

Dự kiến diễn ra vào ngày 2/6/2024, cuộc tổng tuyển cử sẽ bầu ra tân tổng thống, 500 thành viên Hạ viện và 128 thành viên Thượng viện.

Hiến pháp Mexico giới hạn tổng thống chỉ giữ một nhiệm kỳ 6 năm duy nhất, trong khi Tổng thống Lopez Obrador tuyên bố không tìm cách tái cử dù tiếp tục nhận được sự ủng hộ vững chắc./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/cuu-thi-truong-mexico-city-tham-gia-tranh-cu-tong-thong-nam-2024/892978.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thị trưởng Mexico City tham gia tranh cử tổng thống năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO