Cựu quan chức IAEA: Triều Tiên có hoạt động tại cơ sở Yongbyon

(Vietnam+)| 27/03/2023 16:20

Theo cựu Phó Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Olli Heinonen, Triều Tiên dường như lại đang tái khởi động cơ sở hạt nhân Yongbyon ở tỉnh Bắc Pyongan.

Cuu quan chuc IAEA: Trieu Tien co hoat dong tai co so Yongbyon hinh anh 1Vị trí Viện Nghiên cứu năng lượng nguyên tử Yongbyon. (Nguồn: Yonhap)

Theo Đài KBS, trong bài phân tích đăng trên trang web chuyên về Triều Tiên 38 North (Vĩ tuyến 38 độ Bắc), cựu Phó Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Olli Heinonen cho biết căn cứ theo hình ảnh chụp từ vệ tinh thương mại, Viện Nghiên cứu năng lượng nguyên tử Yongbyon (tỉnh Bắc Pyongan) của Triều Tiên có hoạt động mới tại khu xử lý rác thải cũ.

Khu xử lý rác thải cũ này là một trong những nơi mà IAEA phỏng đoán là khu vực chứa rác thải hạt nhân, và từng đề nghị chính quyền Triều Tiên cho điều tra vào năm 1992. Khi đó, Bình Nhưỡng khẳng định đây không phải là cơ sở hạt nhân và đã chôn lấp khu vực này.

Sau đó, khu vực trên không xuất hiện hoạt động nào đặc biệt ngoài các hoạt động nông nghiệp. Tuy nhiên, theo kết quả phân tích hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Triều Tiên dường như lại đang tái khởi động cơ sở này.

Ông Olli Heinonen cho biết các hoạt động mới xuất hiện trong khoảng từ ngày 6-17/3 và đến ngày 21/3 thì hoạt động càng trở nên rõ ràng hơn. Khu xử lý rác thải có kết cấu tương tự với cơ sở lưu trữ rác thải hạt nhân Tuwaitha của Iraq.

Cựu quan chức IAEA phỏng đoán nếu đúng là Bình Nhưỡng đang khôi phục lại cơ sở xử lý rác thải hạt nhân này thì có thể các hoạt động mới là nhằm phá dỡ hoàn toàn cơ sở hạ tầng cũ, hoặc chôn lấp vĩnh viễn khu đất để xây cơ sở mới. Trong cả hai trường hợp, IAEA sẽ đều khó để tiến hành kiểm chứng./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/cuu-quan-chuc-iaea-trieu-tien-co-hoat-dong-tai-co-so-yongbyon/853625.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu quan chức IAEA: Triều Tiên có hoạt động tại cơ sở Yongbyon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO