Chính trị

Cựu chiến binh Hồng quân kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít như thế nào?

Tuấn Sơn 09/05/2023 09:15

Tại Liên Xô trước đây và Liên bang Nga hiện nay, ngày 9-5 hằng năm bên cạnh các hoạt động duyệt binh, kỷ niệm cấp nhà nước, các cựu chiến binh Hồng quân cũng thường tụ họp, ôn lại kỷ niệm về những năm tháng chiến đấu khó khăn, gian khổ để bảo vệ Tổ quốc.

ADQuảng cáo

Thông thường, tại nhiều địa phương ở Liên Xô và nhiều quốc gia SNG sau này, các cựu chiến binh thường tổ chức họp mặt. Họ tổ chức hoạt động tưởng nhớ đồng đội đã hy sinh và đặt hoa lên những phần mộ đồng đội. Họ thường giữ một phút mặc niệm, khóc hoặc thì thầm: “Đừng để điều đó quay lại nữa!”.

Dưới đây là một số hình ảnh về hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít của các cựu chiến binh Hồng quân do Báo Quân đội nhân dân Điện tử tổng hợp:

Cựu chiến binh Dmitry Kudashev vẫn giữ được bức ảnh lưu niệm khi ông cùng đoàn quân tiến vào giải phóng thành phố Belgrade (Liên bang Nam Tư). Ảnh chụp năm 1965. 
Một cựu nữ y tá Hồng quân tham gia kỷ niệm tại Quảng trường Đỏ. Ảnh chụp năm 1968. 
Những người đồng đội gặp mặt tại Bảo tàng Quân đội Liên Xô tại Moscow. Ảnh chụp năm 1970. 
Những cựu phi công quân sự Hồng quân gặp mặt tại Quảng trường Nhà hát lớn. Ảnh chụp năm 1970. 
Một cựu chiến binh nữ tham gia kỷ niệm trên Quảng trường Đỏ với bộ quân phục cũ thời Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Ảnh chụp năm 1971. 
Nhiều cựu chiến binh không thể dự lễ kỷ niệm. Họ cũng mang những tấm huân chương, những bức ảnh kỷ niệm để kể lại cho các thế hệ sau về thời chiến tranh hào hùng đã trải qua. Ảnh chụp trong thập niên 1970. 
“Niềm vui khi gặp mặt”. Ảnh chụp năm 1976. 
Để có ngày chiến thắng, nhiều chiến sĩ Hồng quân đã để lại chiến trường một phần xương máu. Lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng tại Moscow năm 1979. 
“Những đồng chí của tôi đâu rồi?”, một cựu chiến binh đi tìm lại những người đồng đội cũ của mình bằng một tấm bảng ghi phiên hiệu đơn vị. Ảnh chụp năm 1983. 
Ba thế hệ trong cùng một gia đình  tham dự lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Chiến thắng vào năm 1995. 
Theo www.qdnd.vn
https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/cuu-chien-binh-hong-quan-ky-niem-ngay-chien-thang-phat-xit-nhu-the-nao-727231
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh Hồng quân kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO