Kinh tế

Cựu chiến binh Đắk Nông tỏa sáng giữa đời thường  

Kim Ngân 21/07/2023 11:28

Nhiều cựu chiến binh (CCB) Đắk Nông đã nỗ lực vươn lên trong lao động, sản xuất. Họ thể hiện được bản lĩnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong phát triển kinh tế, giúp đỡ đồng đội, người dân.

ADQuảng cáo
img_5944-1-.jpg
Vườn tiêu canh tác theo hướng hữu cơ, giúp CCB Nguyễn Văn Tiến ở thôn 4, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) có thu nhập cao

Anh Nguyễn Văn Tiến, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn 4, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp), luôn vinh dự bởi những năm tháng tuổi trẻ được rèn luyện và trưởng thành trong quân ngũ.

Năm 1997, sau khi xuất ngũ trở về với cuộc sống đời thường, anh Tiến đã làm khá nhiều nghề, từ lao động chân tay đến buôn bán hàng rong qua các tỉnh, thành phố.

Trong một dịp đến xã Nhân Đạo, anh nhận thấy vùng đất này khá thuận lợi để sinh sống, phát triển kinh tế. Từ đó, anh quyết định dừng chân tại nơi đây để lập nghiệp.

Theo anh Tiến, những năm đầu lập nghiệp trên vùng đất mới, anh gặp không ít khó khăn do không có kinh nghiệm trong sản xuất. Nhưng bằng nghị lực được rèn luyện trong quân ngũ và khát khao vươn lên, anh đã không bỏ cuộc.

Anh đã đi tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm nhiều nơi về cách làm ăn. Đồng thời, anh tự nghiên cứu, tiếp cận khoa học kỹ thuật mới, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng cho phù hợp với vùng đất để đạt năng suất, hiệu quả cao.

"Thời gian đầu tuy đối mặt với vô vàn khó khăn, thậm chí có lúc không còn vốn liếng để đầu tư, nhưng tôi vẫn không nản lòng", anh Tiến chia sẻ.

img_5938-1-.jpg
Anh Nguyễn Văn Tiến theo dõi vườn tiêu đang ra trái non

Trong lúc khó khăn như vậy, anh luôn được các hội viên CCB động viên khích lệ về tinh thần. Các CCB còn hỗ trợ kỹ thuật, giúp đỡ anh vay vốn từ nguồn quỹ Chi hội CCB để làm ăn. Nhờ vậy, cuộc sống của gia đình anh dần ổn định, có đồng vốn tích luỹ qua mỗi năm.

Hiện nay, với 3 ha đất, anh sản xuất các loại cây cà phê, hồ tiêu, sầu riêng. Anh áp dụng phương thức canh tác theo hướng hữu cơ. Anh tận dụng xác bã thực vật tự ủ, phân đạm cá để bón cho vườn cây. Cách làm này giúp anh giảm chi phí đầu tư, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Hàng năm, anh Tiến thu hoạch hơn 11 tấn hồ tiêu; 7,5 tấn cà phê. Năm nay, anh còn có thêm khoản thu trên 120 triệu đồng từ tiền bán sầu riêng.

Ông Võ Văn Tuấn, Chủ tịch Hội CCB xã Nhân Đạo đánh giá, anh Tiến là một trong những hội viên trẻ và rất năng động, có ý chí, quyết tâm cao.

Không chỉ tập trung phát triển kinh tế gia đình, anh còn giúp cho các hội viên khác về vốn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cà phê, hồ tiêu. Trong đó, có các hội viên cựu chiến binh người đồng bào dân tộc thiểu số được anh giúp đỡ.

Tương tự, với ý chí của người CCB, ông Phùng Văn Thức, thôn Đắk Trung, xã Đắk Sôr (Krông Nô), trở thành tấm gương sáng trong vượt khó vươn lên làm ăn, phát triển kinh tế.

ADQuảng cáo

Ông Thức cho biết, năm 1988, sau khi xuất ngũ về địa phương, ông lập gia đình, sinh sống tại vùng quê huyện Tân Uyên (Bắc Giang). Do kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn, nên năm 2000, gia đình ông chuyển vào Krông Nô lập nghiệp.

Ông lập nghiệp trên vùng quê mới với hai bàn tay trắng, trong khi con cái còn nhỏ, nên gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng, với bản tính cần cù, chịu khó, ông vừa làm việc nhà, vừa đi làm thuê để tăng thu nhập, nên cuộc sống dần được cải thiện.

dsc_0136(1).jpg
Trồng dổi lấy hạt giúp cựu chiến binh Phùng Văn Thức, thôn Đắk Trung, xã Đắk Sôr (Krông Nô) có thu nhập cao

Số tiền dành dụm được mỗi năm ông đầu tư mua thêm đất sản xuất. Đến nay, ông Thức đã có trên 5 ha đất. Ông sản xuất theo hướng đa cây, đa con để tạo nhiều nguồn thu nhập cho gia đình.

Nhờ bố trí sản xuất hợp lý, nên nhiều loại cây trồng như: vải thiều, sầu riêng, hồng xiêm, bưởi da xanh, dổi, cà phê, hồ tiêu, điều… đều mang lại hiệu quả cao. Ngoài ra, ông còn xây dựng hơn 200m2 nhà nuôi chim yến và kinh doanh điện năng lượng mặt trời. Tổng thu nhập mỗi năm của ông sau trừ chi phí đạt trên 200 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Quân, Chủ tịch Hội CCB xã Đắk Sô cho biết, ông Thức có tinh thần vượt khó, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, có nhiều đóng góp cho địa phương. Ông Thức vinh dự được tham dự Đại hội Thi đua yêu nước cấp tỉnh (2015 – 2020) và được tặng nhiều giấy khen của huyện, tỉnh, Hội CCB các cấp vì đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước.

Đối với CCB Đồng Xuân Liền, ở xã Nam Bình (Đắk Song) được Hội CCB tỉnh bình chọn là gương điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế năm 2023.

Ông Liền hiện là Giám đốc HTX Hồ tiêu hữu cơ Bình Tiến. HTX có 63 thành viên, trồng tiêu với diện tích 160 ha. Sản phẩm tiêu đen Bình Tiến của HTX đạt chứng nhận OCOP hạng 3 sao; đạt tiêu chuẩn VietGAP, nông nghiệp hữu cơ. Sản phẩm này đang được tiêu thụ ở thị trường trong nước và xuất khẩu.

Ngoài sản phẩm hồ tiêu, CCB Đồng Xuân Liền còn sản xuất, chế biến nhiều loại nông sản khác như cà phê, mắc ca... Tổng nguồn thu nhập của gia đình ông mỗi năm lên đến hàng trăm triệu đồng.

Phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, ông luôn quan tâm giúp đỡ hội viên nông dân, CCB về kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh. Gia đình ông còn cho nhiều hộ dân khó khăn tại địa phương vay vốn, cây giống, phân bón sản xuất...

Qua đó, ông giúp nhiều hộ nông dân, CCB giảm nghèo bền vững. Nhiều năm liền, ông là hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi và CCB doanh nhân tiêu biểu của tỉnh.

Theo ông Phan Văn Bưu, Chủ tịch Hội CCB tỉnh Đắk Nông, thời gian qua, phong trào thi đua CCB gương mẫu phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo diễn ra rất sôi nổi.

Các chương trình phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương đã được hội CCB các cấp triển khai rộng khắp, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Qua phong trào, đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế, có mức thu nhập cao hơn mặt bằng chung.

Các hội viên CCB phát huy tinh thần đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo bền vững. Hội viên CCB còn tích cực tham gia chương trình xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội”; tham gia thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc về giảm nghèo giai đoạn 2021-2025 hiệu quả.

6 tháng đầu năm 2023, hội viên CCB tỉnh Đắk Nông trao tặng 2.134 suất quà (trị giá hơn 1 tỷ đồng) cho gia đình chính sách, các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình hội viên khó khăn. Hội viên CCB đã tham gia hiến 7.400m2 đất và cá nhân tự nguyện làm đường bê tông liên thôn, trị giá 500 triệu đồng; ủng hộ, kêu gọi kinh phí xây dựng, sửa chữa 5 nhà “Nghĩa tình đồng đội”, với số tiền hơn 348 triệu đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh Đắk Nông tỏa sáng giữa đời thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO