Đời sống

Cựu chiến binh Đắk Nông gương mẫu, nghĩa tình

Hoàng Dương 30/08/2024 11:00

Những năm qua, phong trào thi đua “Cựu chiến binh (CCB) gương mẫu” đã trở thành động lực để CCB trên địa bàn tỉnh phát huy truyền thống, phẩm chất của Bộ đội Cụ Hồ, tiếp tục cống hiến sức lực để góp phần giảm nghèo, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

ADQuảng cáo

Xông pha trên mặt trận kinh tế

Ông Dương Văn Luyện (SN 1974), bon Sa Ú Dru, xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong là một trong những CCB gương mẫu đi đầu trong phong trào CCB gương mẫu, làm kinh tế giỏi, vươn lên thoát nghèo.

Là một người lính hải quân, tham gia vào công cuộc xây dựng và bảo vệ ở đảo Sơn Ca, thuộc quần đảo Trường Sa, năm 1995, ông Luyện xuất ngũ, rời quê Ninh Bình để vào Tây Nguyên lập nghiệp. Sau khoảng thời gian làm thuê ở Lâm Đồng và tiết kiệm được một số tiền nhỏ, năm 1999, ông Luyện quyết định chuyển qua Đắk Nông mua một ít đất để trồng tiêu, cà phê để lập nghiệp.

dscf6498(1).jpg
CCB Dương Văn Luyện (bên trái), bon Sa Ú Dru, xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong là một trong những CCB gương mẫu đi đầu trong phong trào CCB gương mẫu, làm kinh tế giỏi

Mang trong mình bản lĩnh và ý chí mạnh mẽ của người lính Cụ Hồ, ông Luyện đã vượt qua những khó khăn, trau dồi kiến thức trồng trọt để giúp vườn tiêu, cà phê cho ra những trái ngọt đầu tiên. Hiện nay, trên diện tích đất 2,3ha, gia đình ông Luyện trồng xen lẫn nhiều cây công nghiệp như tiêu, cà phê và một ít cây ăn quả như sầu riêng, bơ. Năm vừa qua, ước tính thu nhập của gia đình ông Luyện từ tiêu và cà phê gần 2 tỷ đồng.

Thành quả trong phát triển kinh tế gia đình của CCB Dương Văn Luyện là một hình mẫu của việc không ngừng nỗ lực vươn lên, năng động, sáng tạo và kiên định với mục tiêu đề ra.

Đến nay, đã có nhiều hội viên CCB đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, cấp Trung ương với doanh thu hàng tỷ đồng/năm; đồng thời, tạo công ăn, việc làm cho hàng trăm lao động, con em CCB và người dân trên địa bàn. Trong năm 2023, trên toàn tỉnh có 8 CCB được Trung ương Hội trao tặng danh hiệu hội viên CCB sản xuất, kinh doanh giỏi năm 2023 và cấp Tỉnh hội công nhận 38 cá nhân.

dscf8800(1).jpg
Các cấp hội CCB trên địa bàn tỉnh quan tâm, hỗ trợ hội viên thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Hội CCB các cấp xây dựng mô hình 5+1 (5 hội viên có điều kiện kinh tế giàu, giúp 1 hội viên nghèo thoát nghèo). Tính đến nay, toàn tỉnh có 256 mô hình 5+1, đạt 29,66%. Theo báo cáo, đến tháng 5/2024, tỷ lệ hộ nghèo trong hội viên CCB giảm còn 397 hộ (chiếm 2,72%); hộ cận nghèo 466 hộ (chiếm 3,19%), nhà tạm, nhà dột nát hiện còn 139 hộ.

Hiến đất làm đường, nhà văn hóa

Khi phong trào hiến đất làm đường được triển khai trên địa bàn, CCB Trương Quang Hùng (SN 1960), thôn 8, xã Nhân Đạo, huyện Đắk R’lấp đã tự nguyện đóng góp tiền của và công sức cùng với địa phương xây dựng nông thôn mới.

Ông Hùng đã không ngần ngại hiến 600m² đất của gia đình, đồng thời hỗ trợ 90 triệu đồng để cùng bà con làm 1,7km đường thôn. Ngoài ra, ông hỗ trợ kinh phí để thôn lắp hệ thống điện đường chiếu sáng. Từ đó, con đường thôn 8 được thắp sáng, bảo đảm an toàn, an ninh trật tự.

CCB Phạm Thị Hòa (thứ nhất từ trái qua), thôn 6, xã Hưng Bình, huyện Đắk R’lấp đã hiến 150m² của gia đình để cùng với địa phương làm nhà văn hóa thôn
CCB Phạm Thị Hòa (thứ nhất từ trái qua), thôn 6, xã Hưng Bình, huyện Đắk R’lấp đã hiến 150m² của gia đình để cùng với địa phương làm nhà văn hóa thôn

Tương tự, gia đình CCB Phạm Thị Hòa, thôn 6, xã Hưng Bình, huyện Đắk R’lấp cũng đã hiến 150m² đất để cùng với địa phương làm nhà văn hóa thôn. Bà Hòa cho biết, thấy bà con còn khó khăn và thiếu nhà văn hóa để sinh hoạt nên khi biết chủ trương của địa phương, gia đình tôi đã tự nguyện hiến đất để làm nhà văn hóa cho thôn. “Mình làm được việc ý nghĩa nên cũng thấy rất phấn khởi. Từ khi có nhà văn hóa, mọi hoạt động của địa phương được diễn ra rất thuận lợi từ các buổi họp thôn tới các buổi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ”, bà Hòa bộc bạch.

Trong năm 2024, hưởng ứng và thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025, các cấp hội tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tham gia hiến 6.735m² đất làm đường liên thôn, liên xã, góp phần xây dựng nông thôn mới tại tỉnh. Cụ thể, tại huyện Đắk Mil có 18 hội viên hiến 905m² đất, Đắk Glong có 3 hội viên hiến 4.730m² đất, Cư Jút có 41 hội viên hiến 1.100m² đất.

Quan tâm đời sống hội viên

CCB Đặng Tòn Siết là một trong những hội viên nghèo, khó khăn về nhà ở của Hội CCB xã Tân Thành, huyện Krông Nô. Hiện nay, gia đình anh gồm 2 vợ chồng và 4 con nhỏ. Thu nhập mỗi năm của gia đình chỉ vỏn vẹn khoảng 30 triệu đồng nhờ vào đi làm thuê.

Nắm bắt được trường hợp khó khăn của ông Siết, Hội CCB các cấp đã kêu gọi ủng hộ của nhà hảo tâm số tiền 70 triệu đồng để xây nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho gia đình ông. Chia sẻ cảm xúc trong ngày bàn giao nhà, CCB Đặng Tòn Siết xúc động cảm ơn sự quan tâm của các cấp hội và nhà hảo tâm đã giúp cho gia đình ông có nơi ở mới khang trang. Đây là động lực để gia đình ông yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế.

Đại diện nhà tài trợ trao tặng nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho ông Đặng Tòn Siết, xã Tân Thành, huyện Krông Nô
Đại diện nhà tài trợ trao tặng nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho ông Đặng Tòn Siết, xã Tân Thành, huyện Krông Nô

Từ năm 2023 đến nay, Hội CCB các cấp đã vận động xây được 58 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội”, trị giá hơn 3,6 tỷ đồng, bằng sự đóng góp của cán bộ, hội viên và các nguồn tài trợ khác. Ngoài mô hình trao tặng nhà “Nghĩa tình đồng đội”, vào các dịp lễ, tết, hội CCB các cấp cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Kết quả, trong năm 2024, các cấp hội đã trao tặng 1.829 suất quà trị giá 950 triệu đồng.

dscf8755(1).jpg
Từ năm 2023 đến nay Hội CCB các cấp đã vận động xây được 58 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội”, trị giá hơn 3,6 tỷ đồng, bằng sự đóng góp của cán bộ, hội viên và các nguồn tài trợ khác

Ông Phan Văn Bưu, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết, hưởng ứng phong trào Đắk Nông chung sức xây dựng nông thôn mới và phong trào thi đua CCB gương mẫu của Trung ương Hội CCB Việt Nam, Hội CCB tỉnh phát động phong trào thi đua “CCB gương mẫu” với chủ đề: “2 nhất, 3 mục tiêu” đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Với bản chất tốt đẹp truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, ý chí kiên cường, CCB Đắk Nông hôm nay tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ bằng những hành động cụ thể, ý nghĩa, thiết thực, tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, tích cực ủng hộ các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước ở địa phương; giúp đỡ nhau trong hoạn nạn, lan tỏa tình yêu thương, nhân ái trong xã hội, góp phần bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh Đắk Nông gương mẫu, nghĩa tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO