Cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”: Cơ hội và điều kiện để phụ nữ phát triển

Vũ Trang| 20/02/2013 10:02

Theo đánh giá của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, sau 3 năm thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, đến nay, hội viên, phụ nữ trên địa bàn không chỉ có cơ hội tiếp cận với các kiến thức xã hội mà còn có điều kiện phát triển kinh tế gia đình...

ADQuảng cáo

Theo đánh giá của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, sau 3 năm thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, đến nay, hội viên, phụ nữ trên địa bàn không chỉ có cơ hội tiếp cận với các kiến thức xã hội mà còn có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Ðặc biệt, thông qua cuộc vận động đã góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ các cấp Hội phụ nữ thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và các nhiệm vụ trọng tâm hàng năm.

Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, nguyên Chủ tịch Hội LHPN tỉnh tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào phụ nữ thời gian qua

Ðược biết, trong quá trình thực hiện cuộc vận động, các cấp Hội phụ nữ luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với những hình thức phong phú, gần gũi. Nhờ đó, đến nay, toàn tỉnh đã có 100% xã, phường với hơn 58.600 gia đình hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện, nâng cao nhận thức trong việc thay đổi cách nghĩ, cách làm trong sinh hoạt hàng ngày, lao động sản xuất cũng như quản lý, giáo dục con cái...

Tại nhiều địa bàn đân cư, những công việc hàng ngày như thu gom rác thải, vệ sinh môi trường, nhà ở sạch, làm chuồng nuôi nhốt gia súc, gia cầm đã trở thành thói quen, nếp sống của nhiều gia đình.

Chị Nguyễn Thị Sâm, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ xã Ðức Minh (Ðắk Mil) cho biết: “Các tiêu chí trong cuộc vận động rất thiết thực, gần gũi với đời sống hàng ngày của hội viên, phụ nữ nên đã tạo được sức lan tỏa rộng khắp. Sau một thời gian triển khai thực hiện, điều dễ nhận ra nhất đó là chị em đã quan tâm hơn đến việc giữ gìn vệ sinh môi trường, nhà ở… Ðây là điều không dễ làm được ở các khu vực nông thôn”.

Ðể cuộc vận động mang lại hiệu quả cao, bên cạnh công tác tuyên truyền, các cấp Hội còn tập trung xây dựng các mô hình nòng cốt như “Chi hội không có con em vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”; thành lập và duy trì hoạt động của các câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”, “Gia đình không sinh con thứ 3”. Ðến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 36 câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”, “Gia đình không sinh con thứ 3” với hơn 800 hội viên, phụ nữ tham gia sinh hoạt thường xuyên.

ADQuảng cáo

Chị Nguyễn Thị Hoa, thành viên Câu lạc bộ “Gia đình không sinh con thứ 3” ở xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) cho biết: “Trước đây, tôi cũng như nhiều chị em khác trong xã không hiểu các tiêu chí “5 không, 3 sạch” là gì. Nhưng sau khi đăng ký tham gia cuộc vận động, nhất là sinh hoạt thường xuyên tại câu lạc bộ, chúng tôi được phổ biến, trao đổi nhiều thông tin, kiến thức bổ ích trong việc gìn giữ hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con cái… Bây giờ, nhiều chị em trong câu lạc bộ đã rất thành công trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Cùng với việc được tiếp cận các kiến thức, thông tin bổ ích về phương pháp tổ chức cuộc sống gia đình, kỹ năng chăm sóc, giáo dục con cái..., thì thông qua cuộc vận động, nhiều gia đình hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn còn được giúp đỡ, hỗ trợ để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Chỉ tính riêng trong năm 2012, bằng nhiều hình thức như cho vay vốn, cây, con giống, ngày công lao động, thành lập tổ tiết kiệm… các cấp Hội đã giúp đỡ 11.927 hộ gia đình hội viên, phụ nữ vươn lên thoát nghèo, với số tiền gần 2,4 tỷ đồng.

Các cấp Hội cũng phối hợp tổ chức 18 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn, giúp hàng ngàn chị em có việc làm ổn định. Ðặc biệt, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, các cấp Hội đã xây dựng 13 căn nhà tình thương để trao tặng các gia đình phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, qua đó, tạo động lực cho họ vươn lên ổn định cuộc sống.  

Có thể nói, với những việc làm, hoạt động thiết thực, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã giúp các hội viên, phụ nữ thay đổi nhận thức, hành động thể hiện tốt vai trò của mình trong gia đình và xã hội, qua đó, góp phần tích cực cùng địa phương thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”: Cơ hội và điều kiện để phụ nữ phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO