Giáo dục - Đào tạo

Cuộc thi khoa học kỹ thuật - Sân chơi bổ ích của học sinh THCS

Nguyễn Hiền 30/01/2024 06:15

Cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) là một trong những sân chơi hàng năm của học sinh bậc THCS trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Giúp học sinh sáng tạo

Mới đây nhất, Sở GD-ĐT đã tổ chức cuộc thi KHKT cấp tỉnh cho bậc THCS năm 2023-2024 với sự tham gia đua tài của 90 dự án của học sinh các trường THCS trong tỉnh. Các lĩnh vực tham gia dự thi đa dạng, phản ánh được tiềm năng sáng tạo, sự đam mê nghiên cứu khoa học của học sinh. Nhiều dự án mang tính ứng dụng rất cao, có giá trị thực tiễn, áp dụng được trong thực tế với quy mô nhỏ. Tham gia cuộc thi, đa số các học sinh tham gia tự tin trong quá trình thuyết trình, trả lời câu hỏi cho thấy các em nắm vững kiến thức, nghiêm túc nghiên cứu khoa học để tạo ra sản phẩm ứng dụng.

img_8972.jpg
Học sinh Vương Thị Khuyên và Vũ Thành Đạt, học sinh lớp 9C, Trường THCS Đắk Nang ở huyện Krông Nô (Đắk Nông) tham dự cuộc thi với dự án: “Nghiên cứu thành phần hóa học, đánh giá kháng khuẩn Escherichia Coli của tinh dầu từ sả chanh và lá khuynh diệp”.

Học sinh Vương Thị Khuyên, lớp 9C, Trường THCS Đắk Nang, huyện Krông Nô cùng bạn tham dự cuộc thi với dự án: “Nghiên cứu thành phần hóa học, đánh giá kháng khuẩn Escherichia Coli của tinh dầu từ sả chanh và lá khuynh diệp”. Mặc dù chưa đạt được giải cao, nhưng với em Khuyên là một sự trải nghiệm khó quên. “Từ khi lên ý tưởng đến hoàn thiện dự án, em và bạn mất khoảng 4 tháng. Khó nhất là khâu đánh giá được mức độ kháng khuẩn của các tinh dầu. Em và nhóm tiếp tục nghiên cứu sâu hơn với mong muốn cho ra sản phẩm là tiền đề để tạo các loại thuốc chuyên dụng. Qua nghiên cứu giúp em biết các kênh tham khảo tài liệu để sau này phục vụ tốt hơn cho việc học tập”, em Khuyên chia sẻ.

img_8984.jpg
Nhóm học sinh Hoàng Thị Xuân và Nguyễn Thị Hòa, lớp 8A2, Trường THCS Nguyễn Công Trứ, xã Đắk Drông, huyện Cư Jút giới thiệu Dự án "Thấu hiểu ước mơ của những bạn nhỏ người Mông thông qua các bức tranh từ lá"
ADQuảng cáo

Học sinh Hoàng Thị Xuân, lớp 8A2, Trường THCS Nguyễn Công Trứ, xã Đắk D'rông, huyện Cư Jút cho hay: “Quá trình thực hiện Dự án em cảm thấy mình rèn luyện được khả năng tư duy, tính cẩn thận, tỉ mỉ và nhất là độ chính xác cao. Cũng từ cuộc thi này em hiểu hơn và càng đam mê với việc nghiên cứu. Nó như là một sự trải nghiệm, khám phá bản thân”.

Ngày càng được nâng cao

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, cuộc thi năm học 2023-2024, các dự án có sự chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng. Đa số các dự án có sự chuẩn bị chu đáo, thể hiện được tính sáng tạo, nghiên cứu, tìm tòi, vận dụng kiến thức đã học vào triển khai thực hiện dự án. Các dự án có nhiều ý tưởng sáng tạo trong việc thực hiện nghiên cứu khoa học, tạo ra nhiều sản phẩm đa dạng liên quan đến nhiều vấn đề trong cuộc sống.

Điều đáng ghi nhận là học sinh quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe con người, phục vụ lợi ích trong quá trình học tập và trong sản xuất. Ông Phan Văn Tấn, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Đắk R’lấp cho biết: “Hàng năm, phòng động viên, khích lệ các trường đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh. Số lượng học sinh tham gia các cuộc thi cấp huyện, tỉnh năm sau cao hơn năm trước. Qua dự thi, các em thể hiện được sự đam mê nghiên cứu khoa học. Đây là tiền đề giúp cho các em tiếp tục thực hiện khát khao trong nghiên cứu khoa học sau này”.

Từ năm 2016 đến nay, tỉnh Đắk Nông đều đạt giải cao tại cuộc thi KHKT cấp quốc gia. Riêng năm học 2022-2023, học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh, xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp đạt giải 4 với Dự án “Nâng cao nhận thức cho học sinh THCS huyện Đắk R’lấp trong việc bảo tồn và lưu truyền nét đẹp dân ca M’nông”.

Theo bà Trần Thị Thu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông, đây là cuộc thi khẳng định năng lực sáng tạo của học sinh. Cuộc thi nhận được nhiều sự quan tâm của cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh trong việc thúc đẩy nghiên cứu khoa học của học sinh ở các nhà trường. Cuộc thi góp phần đổi mới hoạt động dạy học, phát triển năng lực học sinh, nâng cao chất lượng trong các cơ sở giáo dục trung học.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc thi khoa học kỹ thuật - Sân chơi bổ ích của học sinh THCS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO