Nhịp cầu nhân ái

Cuộc sống thiếu thốn của hai anh em mồ côi ở Tâm Thắng

Thanh Hằng 28/03/2023 06:14

"Những ngày đầu mẹ mất em buồn lắm. Bây giờ được đi học, gặp nhiều bạn bè nên cũng bớt buồn. Không còn mẹ, chỉ mong bố về sống cùng chúng em" là tâm sự của Y Khang, xã Tâm Thắng (Cư Jút) khi nói về hoàn cảnh và ước mơ của mình.

ADQuảng cáo

Nhiều năm thất học

Theo cô Mai Thị Ngọc Hiền, giáo viên Trường tiểu học Hà Huy Tập, gần 2 tháng trước, Y Khang B’Krông (12 tuổi) bất ngờ trở thành học sinh của lớp cô làm chủ nhiệm. So với những học sinh khác, Y Khang lớn hơn cả về thể chất và độ tuổi. Có lẽ vì thế mà Y Khang nhận được sự quan tâm của giáo viên và các bạn trong trường.

12 tuổi, Y Khang mới được vào lớp một. Vốn tiếng Việt của cậu bé cũng rất hạn chế, bởi trước đây Y Khang chỉ quanh quẩn trong buôn, ít khi giao tiếp với người khác. Ngày ấy, Y Khang đi nhặt ve chai hoặc mót cà phê, còn em trai Y Tuân B’Krông (9 tuổi) ở nhà chăm sóc mẹ. Bữa đói, bữa no nhưng tuyệt nhiên nhiều năm qua, hai đứa trẻ chưa từng nghĩ đến chuyện đến trường bởi vì “không ai cho đi học”.

214536y-khang-3-(1).jpg
Y Khang vào học lớp một khi đã 12 tuổi

Chia sẻ thêm về học trò, cô Hiền nói: “ Y Khang và Tuân vào học lớp một khi đã bước sang học kỳ 2, chính vì thế thầy cô giáo cũng dành riêng thời gian để bổ túc kiến thức cho các em. Tuy nhiên vì vào học muộn, lại hạn chế trong giao tiếp nên đến nay các em vẫn chưa thể sử dụng tốt tiếng Việt. Năm học đầu tiên các em chủ yếu làm quen với môi trường lớp học”.

214527y-khang-1-(1).jpg
Em trai Y Tuân (bên phải) được đến trường khi đã bước sang tuổi thứ 9

Thầy Cao Xuân Hoàng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hà Huy Tập chia sẻ: “Do cuộc sống gia đình mà các em không được tiếp xúc với môi trường học tập. Sau khi phát hiện 2 em chưa được đi học, chính quyền địa phương đã đề nghị nhà trường tiếp nhận vào học dù tuổi các em đã ở lớp 5, lớp 6. Qua thời gian theo học, các em đã biết nhận mặt chữ, hòa nhập với bạn bè. Hiện nay các thầy cô giáo trong trường cũng cố gắng bổ túc kiến thức cho em, nhưng để cho các em có kiến thức vững nhất, có lẽ sang năm cả hai anh em Y Khang sẽ học lại chương trình lớp một”.

ADQuảng cáo

Cuộc sống tự lập của anh em mồ côi

Sau giờ học trên trường, hai anh em Y Khang và Y Tuân lại đạp xe trở về nhà. Hai chiếc xe đạp cũ là phương tiện được người dân trong buôn tặng để cho 2 anh em đi học mỗi ngày. Đây cũng là tài sản giá trị nhất của 2 đứa trẻ mồ côi đến thời điểm hiện tại.

214531y-khang-2-(1).jpg
Từ ngày mẹ mất, hai anh em được bà con, chính quyền địa phương cưu mang, đùm bọc.

Bên trong căn nhà rộng chừng 12m2 được xây tặng nhiều năm trước, di ảnh của chị H’Đrunh (mẹ của Y Khang) được đặt một góc nhà, ngay trên nền đất lạnh lẽo. Lúi húi nướng cá trong căn bếp nhỏ, Y Khang kể, trước khi mẹ mất, cuộc sống của gia đình đã rất khó khăn. Bố thường xuyên phát bệnh tâm thần, đi lang thang xin ăn khắp nơi. Ngày mẹ mất, bố không có nhà. Đám tang của mẹ Y Khang được họ hàng, người dân trong buôn và chính quyền xã Tâm Thắng chung tay hỗ trợ.

Sau ngày đó, Y Khang và Y Tuân vẫn sống trong căn nhà cũ, gạo, muối và đồ ăn hàng ngày cũng được mọi người ủng hộ, giúp đỡ. Y Khang tâm sự: “Những ngày đầu anh em buồn lắm vì không còn mẹ. Bây giờ được đi học, được gặp nhiều bạn bè nên cũng bớt buồn. Được họ hàng và thầy cô giáo hỗ trợ gạo và thức ăn, sau mỗi buổi học hai anh em tự về nhà nấu cơm ăn. Không còn mẹ nên em chỉ mong bố về sống cùng chúng em”.

214542y-khang-4-(1).jpg
Nhà trường mong muốn các nhà hảo tâm chung tay, hỗ trợ để 2 anh em Y Khang có điều kiện sống, học tập tốt nhất.

Thầy Cao Xuân Hoàng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hà Huy Tập cho biết thêm, thời gian qua chính quyền địa phương, ban giám hiệu và hội phụ huynh đã quyên góp, hỗ trợ quần áo, sách vở và thực phẩm cho Y Khang và Y Tuân. Tuy nhiên do nguồn lực có hạn, nhà trường mong muốn các nhà hảo tâm chung tay, hỗ trợ để 2 anh em Y Khang có điều kiện sống, học tập tốt nhất.

Mọi sự ủng hộ, giúp đỡ xin gửi về: Cô Mai Thị Ngọc Hiền, giáo viên Trường tiểu học Hà Huy Tập (xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) SĐT: 0949.400.804 hoặc thông qua Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Ðắk Nông, tài khoản: 63510000006838 tại Chi nhánh Ngân hàng BIDV Ðắk Nông; tài khoản: 5300666787979 tại Chi nhánh Ngân hàng Agribank Ðắk Nông, SÐT: 02613.544.244.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc sống thiếu thốn của hai anh em mồ côi ở Tâm Thắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO