Cuộc sống hiện đại và công nghệ số

Bình Minh| 17/02/2023 10:00

Công nghệ số tác động mạnh mẽ đến cuộc sống hiện đại và đưa đến những lợi ích to lớn đối với mỗi gia đình, cá nhân.Việc chủ động tiếp nhận công nghệ số và ứng dụng công nghệ số vào tất cả các mặt của đời sống xã hội đang mang lại những sự thay đổi lớn.

ADQuảng cáo

Từ những “nông dân số”

Chị Nguyễn Thị Phượng, một nông dân thuần phát ở tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung, TP. Gia Nghĩa nhiều năm nay đã sử dụng công nghệ số phục vụ cho các công việc của gia đình khá thành thạo. Từ việc đóng tiền học cho con, thanh toán tiền điện, tiền nước, cước viễn thông, trả lãi vay ngân hàng, mua phân bón cho đến những công việc đòi hỏi kỹ thuật cao hơn như sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh từ xa, theo dõi sự phát triển của cây trồng…., chị đều ứng dụng công nghệ số để thực hiện. Chị Phượng cho biết, công nghệ số mang lại rất nhiều tiện ích phục vụ cho cuộc sống gia đình. Không chỉ an toàn, tiết kiệm được nhiều công sức mà việc ứng dụng công nghệ số còn giảm thiểu được những rủi ro. Đối với người nông dân, ban đầu tiếp cận với công nghệ thì còn bỡ ngỡ, ngại thay đổi theo cái mới nhưng cuộc sống hiện đại rồi, chị Phượng buộc phải thích nghi mới theo kịp với sự phát triển của thời đại.

Đối với người nông dân hiện nay, chuyển đổi số đã làm thay đổi tư duy sản xuất của họ. Người nông dân đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Thiết bị hỗ trợ cho những “nông dân số” giản đơn là chiếc điện thoại thông minh hay hiện đại hơn là hệ thống công nghệ điều khiển tự động. Những nền tảng khoa học, công nghệ không chỉ đang được nông dân ứng dụng vào trong các mô hình chăn nuôi mà còn đang phát huy nhiều hiệu quả ở lĩnh vực trồng trọt. Ngoài áp dụng khoa học kỹ thuật vào các công đoạn trồng, chăm sóc, những “nông dân số” sử dụng công nghệ để quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới khách hàng qua các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử. Thông qua các sàn thương mại điện tử, nhiều nông dân đã làm chủ được đầu ra thay vì phụ thuộc vào thương lái như trước. Nhiều loại nông sản của tỉnh đã có gian hàng ảo trên các trang thương mại uy tín và tạo được hiệu ứng tốt với khách hàng. Cái được của bán hàng trực tuyến không nằm ở giá trị về số lượng hàng hóa mà là giá trị thương hiệu. Dù nguồn hàng tiêu thụ qua kênh này ít, chủ yếu là bán lẻ song lại tạo dựng được niềm tin với khách hàng. Người tiêu dùng sẽ nắm bắt được thông tin về sản phẩm chính xác và minh bạch nhất, chứ không còn phải hoài nghi về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm. Và ngược lại, từ những thông tin phản hồi, nông dân có thể điều chỉnh kỹ thuật sản xuất phù hợp với thị hiếu.

 Nông dân dùng máy bay tưới phân cho cây trồng

Ứng dụng công nghệ số trong nông nghiệp là tất yếu, sẽ tạo ra đột phá cho lĩnh vực vốn chậm thay đổi và nhiều rủi ro này. Đắk Nông hiện nay ngày càng có nhiều "nông dân số" am hiểu tường tận và sử dụng thành thạo công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản.

Tuy đã đạt được thành công bước đầu nhưng để chuyển đổi số phủ sóng rộng khắp trong nông nghiệp thì vẫn là bài toán nan giải. Việc ứng dụng vẫn còn manh mún và tự phát, không cân đối giữa các khâu sản xuất, tiêu thụ. Do đó, phải có sự định hướng từ các cơ quan, đơn vị chuyên môn để chuyển đổi số trong nông nghiệp được bài bản, đồng bộ.

Đến sự phổ biến của công nghệ trong đời sống

Công nghệ số giờ đây hiện hữu ở khắp nơi và gắn liền với đời sống, sinh hoạt của người dân. Việc ứng dụng công nghệ số trong thanh toán không dùng tiền mặt đang trở nên phổ biến hiện nay trên địa bàn tỉnh. Tại TP. Gia Nghĩa, các cửa hàng, quán ăn, quán cà phê, cây xăng, nhà hàng đều có các thiết bị hỗ trợ khách hàng thanh toán điện tử, không dùng tiền mặt. Giờ đây, khách hàng chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh rồi quét mã QR Code là biết ngay số tiền cần thanh toán, số tài khoản của chủ cửa hàng và chỉ cần thêm một vài thao tác nữa là thanh toán thành công. Đây là sự tiện ích và an toàn mà công nghệ số mang lại phục vụ cho đời sống.

ADQuảng cáo

Và hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn

Chuyển đổi số vì cuộc sống tốt đẹp hơn khi hiện nay hầu hết các thôn, bon, tổ dân phố trong toàn tỉnh đã thành lập và duy trì các nhóm Zalo để kịp thời truyền tải những thông tin, văn bản mới của chính quyền cơ sở, địa phương, của tỉnh, thông báo kịp thời những việc cần triển khai đến bà con Nhân dân. Các nhóm Zalo còn tuyên truyền các hoạt động của tổ dân phố, thôn, bon, chi bộ và các đoàn thể. Nhóm Zalo là nơi thể hiện tình làng nghĩa xóm, lan tỏa yêu thương, sẻ chia những vui, buồn trong cuộc sống giữa các gia đình; là một trong những kênh tuyên truyền hiệu quả, nhanh, chính xác và định hướng dư luận Nhân dân trước những thông tin chưa được kiểm chứng gây hoang mang, nhất là thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19, đấu tranh chống các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, cảnh báo cho Nhân dân trước những nguy cơ, các hành vi, thủ đoạn lừa đảo trên mạng…

Thanh toán qua QR Code trên ứng dụng cũng được nhiều người  ưa dùng

Với phương châm, chuyển đổi số phải lấy người dân làm trung tâm, chủ thể và động lực, có thể thấy trong tất cả các kế hoạch, chương trình, mô hình chuyển đổi số đều đặt mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Sự hưởng ứng, sử dụng các nền tảng số của Nhân dân sẽ trở thành một tác nhân quan trọng thúc đẩy ngược lại để chính quyền chuyển đổi số mạnh mẽ hơn.

Chuyển đổi số bắt đầu từ người dân, lấy người dân làm trung tâm, làm cho người dân thấy công nghệ là thứ dễ dàng, thiết thực. Từ đó lan tỏa, đưa công nghệ số đến mọi ngõ ngách của cuộc sống, thúc đẩy chuyển đổi số trong toàn xã hội. Chính vì vậy, các tổ công nghệ số cộng đồng là "cánh tay nối dài" của chính quyền, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh để thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số của quốc gia, của tỉnh, huyện, xã, phường, thôn, bon, tổ dân phố.

Các thành viên của tổ công nghệ số cộng đồng tập trung đi từng ngõ, gõ từng nhà tuyên truyền đến người dân về các chủ trương, đường lối liên quan đến chuyển đổi số. Các tổ công nghệ số cộng đồng tích cực hướng dẫn người dân truy cập cổng thông tin điện tử của tỉnh, huyện, xã, ngành, đơn vị để tra cứu thông tin; cài đặt và sử dụng các nền tảng công nghệ số, thanh toán không dùng tiền mặt, tạo tài khoản và truy cập cổng dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn đăng ký và sử dụng các sàn thương mại điện tử Voso, Postmart... để mua bán, quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

Dù còn nhiều việc phải làm trong chuyển đổi số nhưng một điều khẳng định đó là công nghệ số đã và đang tác động mạnh mẽ, tích cực đến đời sống của người dân. Công nghệ số đang làm thay đổi cuộc sống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc sống hiện đại và công nghệ số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO